Hãng bay lâm vào tình thế nguy hiểm, VABA đề nghị ngân hàng

Hãng bay lâm vào tình thế nguy hiểm, VABA đề nghị ngân hàng "trợ sức"

Thứ 3, 24/08/2021 | 15:47
Đợt dịch thứ 4 kéo dài khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm khi doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao,...

Doanh nghiệp hàng không kiệt quệ

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị hỗ trợ các hãng hàng không.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký VABA, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80 - 90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao trong khi các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện, cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn...

Tuy số lượng máy bay chủ yếu nằm dưới mặt đất, song hiện các hãng bay vẫn phải “cõng” 100 tỷ đồng chi phí hoạt động mỗi ngày. Tính tới tháng 6/2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỷ đồng, trong đó khoản nợ của Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.

Riêng Vietnam Airlines, tính đến thời điểm hiện tại, hãng bay đang có 13.337 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp. Trong đó, 7.099 tỷ đồng là khoản tiền nợ thuê máy bay từ 12 đối tác; 4.021 tỷ đồng tiền nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư; 2.053 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng và cuối cùng là 1.847 tỷ đồng là khoản nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không.

Kinh tế vĩ mô - Hãng bay lâm vào tình thế nguy hiểm, VABA đề nghị ngân hàng 'trợ sức'

Trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng nêu nhận định, các doanh nghiệp hàng không đang cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản. Đặc biệt là Vietnam Airlines khi đang phải đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng

Đối với các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airlines và Vietjet, Bộ này đánh giá trong năm 2020 các hãng đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.

Tuy nhiên, dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Cụ thể, Vietjet ước tính thiếu hụt 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Đề nghị cho vay từ 4.000 tỷ - 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi

Trước những khó khăn mà các hãng bay đang phải đối mặt, VABA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, VABA kiến nghị mở rộng đối tượng/các khoản nợ được cơ cấu lại, áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát (cho cả các khoản giải ngân cả trước và sau ngày 10/6/2020).

Bởi, theo VABA, khó khăn của doanh nghiệp hiện tại là thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả các khoản duy trì hoạt động sản xuất. Việc quy định chỉ tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/6/2020 khiến cho các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN (TT03).

Điều này gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn của doanh nghiệp, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn, từ đó phát sinh nợ xấu khiến không thể vay mới để duy trì hoạt động.

VABA cũng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ; việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 cho đến ngày liền kề sau 3-6 tháng kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 (hoặc công bố trạng thái bình thường mới) theo quy định của Thông 1/2020 của Ngân hàng Nhà nước thay vì giới hạn thời hạn tại 31/12/2021.

“Sau khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn cần thời gian từ 3-6 tháng để ổn định trở lại, trong khi COVID-19 đã ảnh hưởng xuyên suốt năm 2020 cho đến nay và dự kiến còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài ít nhất là hết năm 2021,” phía VABA giải thích.

Cũng theo VABA, Thông tư 01 và Thông tư 03 chỉ quy định cơ cấu lại nợ đối với các khoản vay, cho thuê tài chính, trong khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, do đó kiến nghị bổ sung áp dụng việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giãm lãi đối với dư nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác như bảo lãnh, LC, bao thanh toán…

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét và ban hành cơ chế về tái cấp vốn để các ngân hàng thương mại cho các hãng hàng không tư nhân đã và đang bị ảnh hưởng trưc tiếp bởi COVID-19 vay tùy theo quy mô kinh doanh của từng hãng, với số tiền từ 4.000-5.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và có thể được gia hạn khi ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

PHƯƠNG LY

 

Món quà 0 đồng của "ông lớn" Nhật Bản dành cho nhân viên Vietnam Airline

Chủ nhật, 08/08/2021 | 12:56
Cổ đông lớn ANA Holdings (Nhật Bản) vừa ra quyết định nhượng hơn 124 triệu quyền mua ưu đãi cổ phiếu HVN cho nhân viên Vietnam Airlines với giá 0 đồng.

Ngành hàng không như "con bệnh cần trợ thở", liều thuốc nào giải cứu?

Thứ 2, 02/08/2021 | 16:38
Sau 2 năm, đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, hãng bay phải đối mặt nguy cơ dừng hoạt động.

Vietnam Airlines cạn tiền, những "đại gia" nào lo nhất?

Chủ nhật, 25/07/2021 | 15:00
Tính đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines đang có khoản nợ quá hạn hơn 13.337 tỷ đồng đối với các đối tác, nhà cung cấp.
Cùng tác giả

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Chủ nhật, 17/10/2021 | 13:14
Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhựa An Phát Xanh (AAA): Lãnh đạo muốn bán toàn bộ 462.000 cổ phiếu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:37
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thuỳ Vân sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Một cá nhân lỗ hơn 55 tỷ sau hai tuần mua cổ phiếu TGG

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:07
Sau hai tuần nắm giữ cổ phiếu TGG, bà Trần Duy Kiều đã bán ra với giá 28.600 đồng/CP, ước tính lỗ hơn 55 tỷ đồng.

Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập "họ Louis"?

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:26
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán báo lãi quý III gấp 7 lần cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:31
Mới đây, công ty này đã điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận lên gấp 42 lần, đạt mức 200 tỷ đồng trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp hiến kế vượt khó khăn

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:03
Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định, Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch.

Doanh nghiệp FDI đưa ra loạt đề xuất với Hà Nội

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:47
Các doanh nghiệp FDI đã có những đề xuất giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, bảo hiểm xã hội… sau đại dịch.

Đề xuất hành khách máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:38
Bộ GTVT đề xuất, hành khách đi máy bay chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện từ sau ngày 20/10.

Chật vật mở lại tuyến xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:12
Theo Bộ GTVT, việc khôi phục tuyến vận tải liên tỉnh còn nhiều vướng mắc do tỉ lệ lái xe tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng,...

Hà Nội mong muốn lắng nghe khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư

Thứ 3, 19/10/2021 | 11:36
Tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp FDI, Bí thư Hà Nội hứa sẽ có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN.
     
Nổi bật trong ngày

“7 năm nữa sẽ có hàng triệu người trẻ Việt Nam mất việc vì kinh tế số"

Thứ 2, 18/10/2021 | 20:34
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến cho rằng, muốn thích ứng với chuyển đổi số để không bị đào thải, lực lượng lao động trẻ Việt Nam cần phải được đào tạo bài bản.

Nhập 37 toa tàu cũ, lãnh đạo VNR nói "giúp tiết kiệm hơn 1.100 tỷ đồng"

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:27
Lãnh đạo VNR cho biết đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản dựa trên những tính toán về hiệu quả kinh tế cũng như trong đảm bảo an toàn chạy tàu, công nghệ.

Quy định của địa phương không được trái với quy định của Trung ương

Thứ 2, 18/10/2021 | 19:16
Nghị quyết 128 ra đời là một quyết sách phù hợp song cần quan tâm đến khâu tổ chức thực hiện và sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Chật vật mở lại tuyến xe khách liên tỉnh

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:12
Theo Bộ GTVT, việc khôi phục tuyến vận tải liên tỉnh còn nhiều vướng mắc do tỉ lệ lái xe tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng,...

Công nghệ số sẽ đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:52
Theo lộ trình đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.