Hàng chục ngàn m2 đất lòng hồ 3/2 đã được nhiều người hợp thức hóa?

Hàng chục ngàn m2 đất lòng hồ 3/2 đã được nhiều người hợp thức hóa?

Chủ nhật, 30/08/2020 | 15:17
0
Người dân cho rằng, công tác quản lý địa bàn, từ xã đến huyện, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang có “vấn đề” trong vụ việc này. Có hay không lợi ích nhóm, sự cấu kết giữa cán bộ, công chức và một số cá nhân để trục lợi tại hồ 3/2 – là câu hoi

Cần thanh tra toàn diện

Hồ nước thủy lợi 3/2 (hay còn gọi là hồ Bà Long) tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom đã và đang bị xâm lấn, san lấp một cách ồ ạt, đe dọa môi trường tại khu vực này. Theo thông tin mà PV có được, hồ 3/2 rộng khoảng 15ha, do công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đồng Nai quản lý, vận hành, phục vụ tưới tiêu cho các cánh đồng, cây cối trên địa bàn xã Hố Nai 3.

Xã hội - Hàng chục ngàn m2 đất lòng hồ 3/2 đã được nhiều người hợp thức hóa?

Hồ 3/2 bị người dân lấn chiếm, xây dựng ra sát bờ hồ.

Ghi nhận của PV cho thấy, thời gian gần đây, tình trạng một số “chủ đầu tư” của cái gọi là “dự án” bất động sản “ma” và cá nhân nhỏ lẻ khác tiếp tục tổ chức san lấp, xâm lấn khu vực xung quanh và lòng hồ 3/2 hết sức nghiêm trọng.

Tại khu vực này, đã có một số căn nhà được xây dựng kiên cố, nhiều người đang sinh sống trái phép từ nhiều năm nay. Thực tế, bức xức trước tình trạng xâm lấn, san lấp, đe doạ đến sự tuyệt chủng của hồ nước này, nhiều người dân ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 đã nhiều lần, có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, người dân cho rằng, một số cán bộ, công chức tại địa phương (xã đến huyện), ngành tài nguyên – môi trường đã thông đồng, cấu kết với với các cá nhân để tham nhũng, trục lợi từ đất đai tại lòng hồ 3/2.

Đại diện những người đứng Đơn, ông Vũ Xuân Nghinh (ngụ ấp Thanh Hoá, xã Hố Nai 3 cho biết: “Những người này đã hợp thức hóa đất lòng hồ 3/2 cho một số cá nhân đứng tên, phân lô bán nền, chia chác, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Điển hình, đã cấp sổ đỏ cho thửa đất 357, tờ bản đồ số 10”.

Ông Nghinh cho biết thêm: “Chúng tôi là dân đã sống lâu năm tại khu vực này nên biết rất rõ đâu là đất công tại hồ nước. Thực tế, thửa số 357 tờ bản đồ số 10 đã được hô biến từ bản đồ cũ là tờ số 25. Nếu cho rằng, đó là đất do khai phá (như trả lời của UBND huyện Trảng Bom, tại văn bản số 9099 – PV sẽ đề cập sau) thì chỉ cần lấy tờ bản đồ địa chính 25, thời điểm năm 2000 của Sở TN-MT cấp cho huyện nhà thì sẽ biết được ngay nguồn gốc đất”.

Từ sự việc này, “chúng tôi đề nghị làm rõ có tình trạng bao che, từ xã đến huyện, đồng thời xử lý cán bộ và thu hồi đất công trả cho Nhà nước để tránh làm mất lòng tin của nhân dân”, ông Nghinh cho biết.

Cũng theo nội dung phản ánh của người dân, hàng chục ngàn m2 đất lòng hồ 3/2 đã được nhiều người hợp thức hóa, phân lô bán nền, thu về nhiều tỷ đồng… và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì thế người dân cũng yêu cầu thanh tra toàn diện diện tích lòng hồ 3/2. “Bởi vì, hiện nay số phần diện tích đất đã san lấp, xâm lấn được hợp thức hóa gần hết”, ông Nghinh cho hay.

Trả lời nhưng dân không phục

Liên quan đến vụ việc này, tại văn bản (số 9099, ngày 9/10/2018), trả lời đơn các hộ dân ngụ tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, do bà Lương Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ký, cho biết: “Qua kết quả kiểm tra hiện trạng, chồng ghép bản đồ ranh mốc hồ 3/2, do công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi quản lý xác định: Thửa đất số 357, tờ bản đồ số 10 nằm ngoài ranh mốc hồ 3/2”.

Còn “về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân tại đây theo hồ sơ đăng ký cấp giấy đã được UBND xã Hố Nai 3 thẩm tra, xác minh và lấy ý kiến khu dân cư: Đất có nguồn gốc tự khai phá năm 1990, sử dụng ổn định, không tranh chấp, đủ điều kiện cấp giấy theo quy định của pháp luật”, văn bản nêu.

Với văn bản trả lời này, người dân cho rằng, “không đúng sự thật”. Trong khi đó, chính quyền từ xã lại đang có dấu hiệu né trách nhiệm. Trong ngày 11/6, PV đến trụ sở UBND xã Hố Nai 3 đề nghị được làm việc về các nội dung này, tuy nhiên, phòng của đồng Chủ tịch UBND xã đều “cửa đóng then cài”.

Xã hội - Hàng chục ngàn m2 đất lòng hồ 3/2 đã được nhiều người hợp thức hóa? (Hình 2).

Lòng hồ bị người đổ đất vật liệu để làm mặt bằng.

Liên lạc với ông Bùi Ngọc Thao, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 qua điện thoại, được trả lời: “Hiện tôi đang đi công việc, không có nhà nha”. Vậy thì lúc nào có thể xin gặp anh để làm việc về nội dung này”, PV đề nghị. Ông Thao trả lời: “Cái đó (hồ 3/2) thanh tra đang làm… nhưng bây giờ tôi đang bận, đi làm, không có nhà, tôi chưa xếp lịch được nha”.

Trách nhiệm đang ở huyện Trảng Bom

Vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra, làm rõ theo nội dung Đơn tập thể của của công dân ngụ tại xã Hố Nai 3.

Theo đó, xét thấy nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, tuy nhiên, do nội dung đơn nêu cụ thể, rõ ràng và liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương hành chính nên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vào cuộc.

Cụ thể, tại văn bản (số 9713/TCD) ngày 13/9/2018, giao trách nhiệm lãnh đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, UBND huyện Trảng Bom kiểm tra, làm rõ theo nội dung đơn: hiện trạng khu đất, hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, báo cáo, đề xuất Chủ tịch tỉnh xem xét, xử lý theo đúng đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời PV, ông Nguyễn Tư Hào, Phó Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết: “Thanh tra tỉnh đã có văn bản (số 1389/TT-KNTC3) báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về nội dung các đơn của người dân tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Theo đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom bổ sung nội dung người dân nêu trong đơn vào nội dung kiểm tra (của UBND huyện Trảng Bom) để làm rõ, kiểm tra báo cáo UBND tỉnh và thông báo cho công dân biết theo thẩm quyền quy định. Đồng thời, có văn bản thông báo cho người dân biết, để phối hợp và cung cấp thông tin liên quan cho Tổ kiểm tra”.

Trước đó, UBND huyện Trảng Bom đã ban hành quyết định (số 5890/QĐ-UBND, ngày 2/11/2018) thành lập Tổ kiểm tra làm rõ tình hình quản lý ranh, mốc giới lòng hồ 3/2 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lòng hồ theo nội dung mà người dân đã phản ánh.

Trong văn bản gửi Tạp chí Đời sống & Pháp luật, bà Lương Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ký, cho biết: “Đã chỉ đạo Thanh tra, phòng Tài nguyên – Môi trường, phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom và Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ, căn cứ quy định của pháp luật, tham mưu UBND huyện xử lý, giải quyết theo quy định. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện cung cấp thông tin cho Tạp chí”.

Về việc này PV cũng đã liên lạc đến UB ND tỉnh Đồng Nai sở tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, chưa có câu trả lời.

Người dân cho rằng, công tác quản lý địa bàn, từ xã đến huyện, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang có “vấn đề” trong vụ việc này. Có hay không lợi ích nhóm, sự cấu kết giữa cán bộ, công chức và một số cá nhân để trục lợi tại hồ 3/2, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc ở các bài viết tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng, gần chục con người đã dám đứng đơn để tố cáo hành vi lấn chiếm đất đai và nghi vấn có dấu hiệu trục lợi của một số cán bộ, công chức thực thi công vụ là hành động hết sức dũng cảm. Đây cũng là hành động phù hợp trong bối cảnh hiện nay, khi mà Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, các sở ngành, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai lại chậm triển khai kiểm tra, quy trách nhiệm (nếu có), khiến người dân càng bức xúc và mất lòng tin hơn vào cơ quan công quyền tại địa phương. Điều này là đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng - pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.

NHÓM PV

Bị nhắc nhở đậu xe lấn chiếm vỉa hè, nhóm thanh niên liều lĩnh tấn công lực lượng công an

Thứ 2, 20/07/2020 | 17:09
Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính, nhắc nhở nhóm thanh niên không tụ tập đỗ xe lấn chiếm vỉa hè thì nhóm đối tượng đã có hành vi chống đối và tấn công lại lực lượng chức năng.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra án mạng trong quán bar ngày đầu năm

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:05
Chiều ngày 2/1 công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ giết người xảy ra tại quán bar ở Tp Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận.

Vĩnh biệt Thạch Văn Thanh, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:11
Mất mát, đau thương đã đến với tập thể những người làm báo điện tử Người Đưa Tin: chiều 1/10, phóng viên thường trú tại Cà Mau (CQĐD phía Nam) - anh Thạch Văn Thanh đã qua đời do gặp tai nạn giao thông.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...