Hàng chục tiếng nổ rung chuyển thủ đô Kiev

Hàng chục tiếng nổ rung chuyển thủ đô Kiev

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:48
0
Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với phía Ukraine, cũng như với tất cả những ai muốn hòa bình ở Ukraine, nhưng với một điều kiện.

Một số vụ nổ đã nhanh chóng được nghe thấy ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 4/3, trong khi còi báo động không kích vang lên, Reuters đưa tin.

Có đến hàng chục tiếng nổ đã được nghe thấy, nhưng nguồn gốc của chúng không thể xác minh ngay lập tức.

Không có báo cáo về thương vong, DW cho biết.

Mariupol đang trong “tình trạng khủng khiếp”

Thành phố cảng Mariupol của Ukraine đã bị cắt điện, không có thức ăn, nước uống hoặc điện vào giữa mùa đông, chính quyền thành phố cho biết, theo thông tin do DW tổng hợp.

Thị trưởng Vadym Boychenko đã đưa ra lời kêu gọi trợ giúp quân sự trên truyền hình, và nói rằng một hành lang nhân đạo cần được thiết lập để sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng ở miền Đông Nam đất nước.

Trong một bản cập nhật tình báo, Vương quốc Anh xác nhận rằng Mariupol đã bị bao vây và bắn phá, cảnh báo về tình trạng khẩn cấp nhân đạo đang diễn ra trong thành phố.

Tổng thống Putin: Quân đội Nga không ném bom các thành phố Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ thông tin rằng quân đội Nga đang ném bom các thành phố của Ukraine, gọi đây là tin giả, AFP dẫn nguồn Điện Kremlin cho biết hôm 4/3.

Ông Putin cho biết các báo cáo về "các cuộc không kích được cho là đang diễn ra ở Kiev và các thành phố lớn khác là những thông tin tuyên truyền sai lệch ", Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Ông cho biết thêm rằng đối thoại về Ukraine sẽ chỉ có thể được thực hiện nếu các yêu cầu của Nga được đáp ứng.

Thế giới - Hàng chục tiếng nổ rung chuyển thủ đô Kiev

Quang cảnh cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Điện Kremlin kể từ khi ông Scholz nhậm chức. Ảnh: Anadolu Agency

Ông Putin "khẳng định rằng Nga sẵn sàng đối thoại với phía Ukraine, cũng như với tất cả những ai muốn hòa bình ở Ukraine, nhưng với điều kiện là mọi yêu cầu của Nga đều được đáp ứng", Điện Kremlin cho biết.

Các điều kiện bao gồm trạng thái trung lập và phi hạt nhân hóa của Ukraine, "phi phát xít hóa", công nhận Crimea là một phần của Nga và "chủ quyền" của các lãnh thổ ly khai ở miền đông Ukraine.

"Hy vọng rằng trong vòng đàm phán thứ ba đã được lên kế hoạch, các đại diện của Kiev sẽ có lập trường hợp lý và mang tính xây dựng", Điện Kremlin cho biết thêm.

Cuộc gặp tiếp theo của 2 phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho biết hôm 4/3.

"Đàm phán vòng 3 có thể diễn ra vào ngày mai hoặc ngày kia, chúng tôi vẫn đang thường xuyên liên lạc với nhau".

Ông Podolyak cũng cho biết, Kiev đang chờ phản hồi từ Điện Kremlin của Tổng thống Vladimir Putin để xác nhận thời gian của cuộc hội đàm.

Ukraine gia nhập trung tâm phòng thủ mạng NATO

Ukraine sẽ tham gia Trung tâm Phòng thủ Không gian mạng Hợp tác NATO (CCDCOE) với tư cách là một "bên tham gia có đóng góp", Reuters dẫn một tuyên bố hôm 4/3 của cơ quan nghiên cứu quân sự của NATO cho biết.

"Ukraine có thể cung cấp kinh nghiệm thực tế có giá trị về một số đối thủ trong không gian mạng để sử dụng cho nghiên cứu, tập trận và đào tạo", Đại tá Jaak Tarien, Giám đốc CCDCOE, cho biết trong một tuyên bố trên trang web của CCDCOE.

CCDCOE, có trụ sở tại Tallinn, Estonia, sẽ được hưởng lợi từ "kinh nghiệm quý báu từ các cuộc tấn công mạng trước đây" của Ukraine, tuyên bố cho biết.

Thế giới - Hàng chục tiếng nổ rung chuyển thủ đô Kiev (Hình 2).

Ukraine được cho là sẽ tham gia Trung tâm Phòng thủ Không gian mạng Hợp tác NATO (CCDCOE) với tư cách là một bên tham gia có đóng góp. Ảnh: EUobserver

Ukraine sẽ được nhận vào trung tâm với tư cách là một "bên tham gia có đóng góp" sau khi nước này viết thư bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập NATO CCDCOE.

"Trung tâm đã mở rộng thành viên của mình ra bên ngoài các quốc gia NATO", tuyên bố của CCDCOE cho biết thêm.

NATO bác bỏ “vùng cấm bay” ở Ukraine

Các ngoại trưởng NATO đã bác bỏ ý tưởng do Kiev đề nghị về thiết lập vùng cấm bay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng, cuộc xung đột ở Ukraine có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới.

Ông Stoltenberg kêu gọi Tổng thống Nga Putin dừng chiến tranh ngay lập tức, vô điều kiện, và tham gia vào các ngoại giao chân chính.

Vai trò của NATO là tránh để xung đột lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine và liên minh này không tìm kiếm một cuộc chiến với Nga, Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh.

"Đồng thời, với tư cách là các đồng minh NATO, chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn cuộc chiến này leo thang ra bên ngoài lãnh thổ Ukraine bởi vì điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn, tàn khốc hơn và sẽ gây ra nhiều đau khổ hơn cho con người”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích NATO vì quyết định không triển khai vùng cấm bay đối với Ukraine.

Thế giới - Hàng chục tiếng nổ rung chuyển thủ đô Kiev (Hình 3).

Vai trò của NATO là tránh để xung đột lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine và liên minh này không tìm kiếm một cuộc chiến với Nga, Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh. Ảnh: Eurasia Review

Việc thiết lập vùng cấm bay đối với Ukraine có thể kéo NATO và các quốc gia phương Tây vào cuộc đối đầu trực tiếp với Nga, cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Joel Rubin cho biết.

Bình luận của ông Rubin được đưa ra sau khi NATO từ chối lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo Ukraine về việc thực thi vùng cấm bay trong bối cảnh Nga tiếp tục các cuộc tấn công vào nước này.

“Đó không chỉ là lời kêu gọi về vùng cấm bay và sau đó máy bay ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa là NATO sẽ trực tiếp giao chiến với máy bay quân sự của Nga, và nếu máy bay bay, NATO sẽ có nghĩa vụ phải bắn hạ chúng. Vì vậy, đó là những gì chúng ta đang nói ở đây. Đó là một câu hỏi hóc búa khủng khiếp”, ông Rubin nói với Al Jazeera.

Nga, Ukraine tranh luận gay gắt tại LHQ về vụ Zaporizhzhia

Các nhà ngoại giao phương Tây và Ukraine đã cáo buộc Nga liều lĩnh gây nguy hiểm cho an toàn toàn cầu sau khi đám cháy bùng phát tại một cơ sở đào tạo gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Còn Moscow bác bỏ cáo buộc này là "dối trá".

Theo thông tin trang Al Jazeera cập nhật, tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) hôm 4/3, đặc phái viên của Kiev, Sergiy Kyslytsya đã cáo buộc Moscow về "khủng bố hạt nhân" trong vụ việc, cho rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một cuộc tấn công nhằm vào "nhân loại".

Tuy nhiên, đặc phái viên của Moscow tại LHQ, Vasily Nebenzya, bác bỏ các báo cáo rằng quân đội Nga tấn công nhà máy Zaporizhzhia là "dối trá" và "thông tin sai lệch".

Minh Đức

Tổng thống Putin: Nga không có ý định xấu đối với các nước láng giềng

Thứ 6, 04/03/2022 | 22:23
“Tất cả các hành động của chúng tôi, nếu có phát sinh, cũng chỉ để đáp lại một số hành động không thân thiện chống lại Liên bang Nga”.

Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Thứ 6, 04/03/2022 | 16:41
Các đợt tấn công và phản tấn công vẫn không ngừng trong ngày thứ 9 của cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ: Viện trợ phòng thủ đang trên đường đến Ukraine

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:35
Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ sẽ không gửi quân trực tiếp vào Ukraine, nhưng trong năm qua, họ đã cung cấp khoảng 1 tỷ USD viện trợ phòng thủ cho Kiev.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.