Hang động chất đầy xương người và động vật suốt hàng nghìn năm

Hang động chất đầy xương người và động vật suốt hàng nghìn năm

Thứ 6, 06/08/2021 | 08:24
0
Các nhà khoa học đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện kho xương người và động vật khổng lồ trong một hang dung nham khô cạn ở tây bắc Saudi Arabia.

Theo Ancient Origins, hàng trăm nghìn mảnh xương người và động vật đã được tìm thấy tại Umm Jirsan- một hang dung nham khô cạn dài khoảng 1,5 km ở tây bắc Saudi Arabia. Sau khi tiến hành khai quật địa điểm này các nhà nghiên cứu đã biết được sinh vật đói ăn nào đã tạo nên kho xương khổng lồ.

"Chúng tôi cho rằng đó là linh cẩu vằn. Linh cẩu vằn là loài vật rất thích tích lũy xương", Mathew Stewart, nhà khảo cổ tại Viện Nghiên cứu Lịch sử Nhân loại Max Planck, nói. Phân tích của Stewart và nhóm của ông được xuất bản mới đây trên tạp chí Archaeological and Anthropological Sciences.

Mặc dù hiện tại những con linh cẩu vằn là loài động vật đang bị đe dọa ở Saudi Arabia nhưng trước đây chúng sống phổ biến tại các khu vực đầy dung nham ở phía tây bắc đất nước này suốt thế Holocen (thế địa chất bắt đầu từ khoảng 11.700 năm trước và tiếp tục kéo dài đến nay). 

Đời sống - Hang động chất đầy xương người và động vật suốt hàng nghìn năm

Bên trong hang Umm Jirsan.

Hang Umm Jirsan vốn được phát hiện từ giữa những năm 2000 nhưng khi đó các nhà nghiên cứu đã không đi quá sâu vào bên trong. Trong phát hiện mới nhất, người ta mới tìm ra số lượng xương khổng lồ trong hang, đại diện cho ít nhất 40 loài khác nhau.

Sử dụng phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon các nhà khảo cổ nhận thấy một số đoạn xương có niên đại tới 7.000 năm trong khi nhiều đoạn xương khác có niên đại ít hơn nhiều. Điều này chứng tỏ số xương đã được tích lũy dần qua hàng nghìn năm.

Đời sống - Hang động chất đầy xương người và động vật suốt hàng nghìn năm (Hình 2).

Linh cẩu vằn được cho là thủ phạm tích góp số xương khổng lồ. (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu xác định được linh cẩu vằn là thủ phạm sau khi thống kê số xương và kiểm tra các vết cắn, dấu răng, dấu vết tiêu hóa cũng như cách các mảnh xương bị vỡ. Một dấu hiệu khác chứng minh cho sự có mặt của những con linh cẩu là trong hang có vài hộp sọ người.

Linh cẩu được biết đến là loài ăn xác thối với thói quen tìm đến các ngôi mộ của con người để kiếm ăn nhưng luôn không động đến phần đỉnh sọ. "Luôn luôn chỉ còn phần đỉnh sọ là sót lại với những con linh cẩu vằn. Chúng dường như không thực sự hứng thú với phần đỉnh của những chiếc đầu lâu. Chúng tôi tìm thấy 5 hay 6 đỉnh sọ với vết gặm tại đây và chỉ có vậy, không còn gì khác", Stewart nói.

Nghiên cứu mới được thực hiện như một phần của Palaeodeserts - dự án nhằm tìm hiểu môi trường cổ xưa ở nơi ngày nay là bán đảo Arab và tìm hiểu xem môi trường thay đổi ra sao theo thời gian. Để hiểu điều này, các nhà khoa học cần nắm được sự di chuyển của con người và động vật. Do điều kiện khắc nghiệt của Saudi Arabia, những tàn tích của động vật cổ xưa còn sót lại rất ít, các chuyên gia rất khó để phân tích và đưa ra kết luận.

Stewart cho biết thường khi nhóm nghiên cứu có hài cốt để kiểm tra, xương đã ở trong tình trạng xuống cấp đến mức rất khó để xác định được các thông tin về chúng. Họ phải sử dụng các vết tích khác, thậm chí là các mô tả nghệ thuật trên đá về cuộc sống cổ đại ở Saudi Arabia để có được cái nhìn cơ bản về những loài từng sinh sống trong khu vực. Vì vậy, kho xương mà linh cẩu tích trữ là nguồn thông tin vô cùng quý giá.

Với việc tìm thấy kho xương đồ sộ trong hang Umm Jirsan, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ lấy được thông tin di truyền từ xương. Họ cũng cho rằng có thể tìm hiểu về chế độ ăn uống và quá trình di cư của các loài động vật nhờ phân tích các chất đồng vị trên răng của chúng.

Minh Hoa (t/h)

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 19/3: Tổn thương thần kinh vì thói quen bế đung đưa

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/3: Bệnh nhi tháng 2 tuổi nguy kịch vì hội chứng rung lắc; Sút cân, đau âm ỉ thượng vị cần lưu ý ung thư dạ dày giai đoạn sớm...

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.