Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:35
0
Không cần biết tác hại của các chất phụ gia chống tách nước bán trôi nổi trên thị trường, các chủ hàng giải khát bất chấp cho vào sinh tố hoặc nước ép hoa quả.

Chất phụ gia chống tách nước trôi nổi bán tràn lan ngoài thị trường

Bình thường sinh tố hoặc nước ép hoa quả nhà tự làm chỉ sau 10 hoặc 15 phút sẽ có tình trạng phân tầng, tách nước hay nói một cách dễ hiểu là nước đi đằng nước, cái đi đằng cái, nhìn không hấp dẫn và không giữ được hương vị như vừa mới làm xong. Tuy nhiên, nước ép, sinh tố ngoài hàng dù say cùng đá nhưng vẫn giữ được độ sánh mịn, thơm ngon, đẹp mắt, không có tình trạng bị tách nước phân tầng cho dù có để nhiều giờ đồng hồ.

Tại một cửa hàng giải khát trên Hồ Tây (Hà Nội), người bán hàng cho biết, khi chế biến các loại đồ uống đá xay với các nguyên liệu từ siro, sữa, hay trái cây, trà matcha, trà sữa… chỉ khoảng 5 hay 10 phút sau, thức uống sẽ bị tách nước, không sánh mịn, mất thẩm mỹ và mùi vị không còn thơm ngon.

Người bán hàng này cho hay, ngoài bán trực tiếp cho khách tới cửa hàng, nhiều khách gọi ship hàng tận nơi nên việc tạo độ sánh mịn, thẩm mỹ để giữ độ hấp dẫn cho đồ uống là điều rất cần thiết.

Sự kiện - Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà?

Bột phụ gia chống tách nước rao bán trên các trang mạng.

Chỉ cần vào google, gõ cụm từ “bột chống tách nước” trong sinh tố sẽ cho ra 7.240.000 kết quả trong vòng 0,42 giây. Các đường link kết quả hiển thị trên google này đều là những đường link của các trang web rao bán sản phẩm.

Nhấp chuột vào các đường link này sẽ thấy thông tin rất chi tiết về các loại phụ gia bột chống tách nước. Theo thông tin của các trang quảng cáo này, “bột chống tách nước” có nhiều loại gồm: bột Frappe, bột Mix, bột mềm. Các chất phụ gia chống tách nước này hạn chế việc phân tầng hay tách lớp nước ép, sinh tố, giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá của thức uống, giúp thức uống lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn, tiết kiệm được nguyên liệu hoa quả và thời gian pha chế.

Theo thông tin của các trang này, bột chống tách nước có thành phần chính là Vegatable Gums – một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể, tạo liên kết giả giữa các dụng dịch khó hòa quện với nhau. Việc tạo liên kết đó giúp cho đồ uống không bị phân tầng, làm giảm thẩm mỹ và chất lượng đồ uống.

Các trang mạng này đưa ra lời quảng cáo, bột chống tách nước thích hợp cho các cửa hàng bán đồ giải khát để phục vụ khách hàng mua mang về hay giao hàng cho những khách hàng ở xa. Trong bột Frappe có thành phần chính là Vegatable Gums – một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể. Ngoài Vegatable Gums, bột chống tách nước còn có các thành phần khác giúp cân bằng, giữ nguyên vẹn và đảm bảo ổn định mùi vị cho thức uống.

Hàng Buồm(Hà Nội) là một trong những con phố bán phụ gia nhộp nhịp. Trong vai một khách mua bột phụ gia chống tách nước về để bán hàng giải khát, sau khi nói nhu cầu muốn mua hàng, phóng viên được giới thiệu một loại bột sản phẩm phụ gia chống tách đá. Loại bột phụ gia này được người bán hàng cất rất kỹ trong nhà. Khi được hỏi thì chủ cửa hàng mới đưa ra. Chủ cửa hàng cho biết, bột phụ gia chống tách nước không có hàng trong nước sản xuất mà chủ yếu là hàng nhập lậu về và sau đó các hang kinh doanh trong nước tự đóng gói rồi phân phối cho các cửa hàng.

Sự kiện - Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà? (Hình 2).

Các loại bột phụ gia chống tách nước được chủ cửa hàng đưa cho PV xem.

Chủ cửa hàng bán phụ gia này hướng dẫn, mỗi một cốc sinh tố sẽ cho vào một thìa ăn phở bột phụ gia. Người này giới thiếu, phụ gia chống tách đá có khả nặng tạo sệt, sánh, lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn. Đặc biệt, nếu hoa quả bị dập nát, phụ gia chống tách đá vừa khiến cho cốc sinh tố, hoa quả vừa sánh mịn, thơm ngon lại không có mùi hoa quả bị dập nát.

Người bán hàng giới thiệu, có nhiều loại bột phụ gia chống tách nước. Có những loại sử dụng cho đá xay có ca cao, socola, café, có những dòng sản xuất ra phù hợp cho tất cả các vị. Sử dụng loại phụ gia này 2, 3 tiếng sau sinh tố, nước ép hoa quả vẫn sánh, màu đậm, vị ngọt ngào. Nếu không sử dụng bột phụ gia, cốc sinh tố hay nước ép sẽ có màu nhờ nhờ và không sánh mịn chỉ sau 5 hay 10 phút.

Sự kiện - Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà? (Hình 3).
Sự kiện - Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà? (Hình 4).

Bột phụ gia chống tách nước được rao bán trên mạng.

Theo người bán hàng giới thiệu, đối với nước hoa quả, sử dụng phụ gia tách đá có tên gọi bột Mix hay bột mềm để tạo độ sánh cho nước hoa quả. Khi sử dụng bột Mix thì lượng hoa quả dùng sẽ ít đi và tạo được độ sánh, thơm ngon, không bị tách nước, phân tầng sau 2. 3 tiếng đồng hồ.

Tiếp tục vào một cửa hàng bán phụ gia khác cũng trên phố Hàng Buồm (Hà Nội), người bán hàng giới thiệu về bột phụ gia Frappe chống tách nước dùng cho sinh tố đá xay. Người này giới thiệu, bột Frappe không mùi, không vị, không sữa nên dùng chung được với tất các nguyên liệu như trà, sữa, cafe, syrup, smoothies, trái cây tươi.. mà vẫn giữ nguyên hương vị thức uống.. Theo người bán hàng nói, liều lượng dùng: 1 muỗng bột phụ gia Frappe khoảng 5g sẽ cho vào sinh tố đá xay 350ml, hoặc khoảng 10g cho vào 500ml sinh tố.

Chất phụ gia chống tách nước trôi nổi ảnh hưởng tới sức khỏe

Để dễ hình dung về cơ chế chống tách nước của bột phụ gia, ta lấy ví dụ như sau: Nước và dầu ăn không thể hòa tan với nhau nhưng trong bột phụ gia chống tách nước có những mã Gums có thể tạo được liên kết giả để gắn phân tử nước và dầu ăn với nhau.

Sự kiện - Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà? (Hình 5).

Sinh tố hoặc nước ép hoa quả nhà tự làm chỉ sau 10 hoặc 15 phút sẽ có tình trạng phân tầng, tách nước (cốc bên trái) và nước ép, sinh tố ngoài hàng dù say cùng đá nhưng vẫn giữ được độ sánh mịn, thơm ngon, đẹp mắt (cốc phải).

Theo quy định của Bộ Y tế, Cục An toàn Thực phẩm, các chất phụ gia khi đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm phải tuân thủ theo đăng ký của sở Y tế tỉnh về công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, các chất phụ gia chưa qua kiểm định vẫn được bày bán công khai.

Theo Ths.Bs Đoàn Ngọc Hà, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, bột chống tách nước có thành phần cơ bản là các chất điều vị hoặc các chất chống oxy hóa, chất ổn định giúp cho các thành phần kết dính với nhau tốt hơn. Các bột chống tách nước nếu không được các cơ quan chức năng kiểm định có thể sẽ không đảm bảo chất lượng trong thành phần, vượt quá quy định tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Hơn nữa, trong thành phần các chất phụ gia này có thể có các chất cấm, không được Bộ Y tế cho phép gây ra các tác hại với sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, các sản phẩm bột phụ gia chống tách nước trôi nổi có thể lẫn các tạp chất, kim loại nặng, asen, chì, thủy ngân, vi sinh vật vượt quá mức độ cho phép gây ra những rối loại về đường tiêu hóa.

Thanh Loan

Sử dụng nước ép cần tây thế nào để giữ dáng, trẻ hóa mà không gây hại

Chủ nhật, 20/03/2022 | 08:00
Uống nước ép cần tây đúng cách không chỉ giúp bạn giảm cân, mà còn đạt được hiệu quả trị mụn trứng cá tuyệt vời. Dưới đây là những lưu ý khi dùng loại nước ép này.

Phát hiện cơ sở chế chất phụ gia giả cho động cơ ô tô, xe máy

Thứ 7, 10/07/2021 | 07:00
Hàng chục nghìn sản phẩm là các chất phụ gia dùng cho động cơ ô tô, xe máy có dấu hiệu làm giả vừa bị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, thu giữ.

Người phụ nữ quý tộc nhẫn tâm “thử nghiệm” chất độc lên dân thường để sát hại người thân trong gia đình

Thứ 6, 10/07/2020 | 06:00
Marie Madeleine Marguetite D’Aubray được cho là đã đầu độc hơn 50 người dân thường để “thử nghiệm” chất độc ả ta dùng sát hại bố chồng cùng hai người anh trai.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.