Cục Hàng không Việt Nam mới phát đi thông cáo về kết quả rà soát phi công người nước ngoài liên quan đến vụ bê bối hàng trăm phi công dùng bằng lái giả tại Pakistan.
Kết quả rà soát cho thấy có 27 phi công người Pakistan được cục cấp giấy phép hoạt động tại các hãng bay của Việt Nam.
Trong đó có 6 người làm cho Vietnam Airlines, 4 người làm cho Jetstar Pacific và 17 người làm cho VietJet. Thời điểm cục kiểm tra, chỉ có 12/27 phi công đang làm việc cho các hãng, 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific.
Tuy nhiên, trước đó Jetstar Pacific từng khẳng định không sử dụng phi công Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Cục Hàng không khẳng định việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công Pakistan tuân thủ quy chế an toàn hàng không của Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicao về hàng không dân dụng. 27 người này được xác định không liên quan đến các vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.
Sau bê bối bằng giả của hàng trăm phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của cục.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại nước ta hiện nay là 1.223 người.
Trong đó, Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái); Jetstar Pacific có 145 người lái (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); VietJet có 622 người lái (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái); Bamboo có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).