Hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi nhuận gần 10 tỷ USD

Hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi nhuận gần 10 tỷ USD

Thứ 5, 08/06/2023 | 07:00
0
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay sẽ đạt 9,8 tỷ USD, gấp đôi so với mức ước tính trước đó.

Sau 3 năm thua lỗ vì đại dịch Covid-19, ngành hàng không toàn cầu được dự báo có lãi trở lại trong năm nay.

Cụ thể, trong dự báo mới nhất tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức này ước tính lượng hành khách di chuyển bằng máy bay trong năm nay sẽ đạt 4,35 tỷ người - bằng 96% so với năm 2019.

Theo IATA, bên cạnh sự tăng trưởng trong số lượng hành khách, lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay sẽ đạt 9,8 tỷ USD - cao gấp đôi so với con số 4,7 tỷ USD được tổ chức vận động hành lang này đưa ra vào tháng 12/2022.

Sự hồi phục của ngành hàng không quốc tế chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó là nhu cầu di chuyển tăng cao tại Bắc Mỹ và châu Âu. Bắc Mỹ dự báo sẽ là khu vực dẫn đầu với mức lợi nhuận lớn nhất, tiếp theo là châu Âu và Trung Đông.

Doanh thu của ngành hàng không được dự báo sẽ tăng lên 803 tỷ USD vào năm 2023, chỉ thấp hơn 35 tỷ USD so với mức kỷ lục được ghi nhận trước đại dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, lợi nhuận của thị trường hàng không vẫn cần một khoảng thời gian để hồi phục về thời điểm năm 2019, khi lợi nhuận toàn ngành đạt 26,4 tỷ USD.

"Các báo cáo về nhu cầu trong toàn ngành hàng không vẫn khá mạnh. Dù lợi nhuận ròng đạt là 9,8 tỷ USD, một con số lớn, nhưng nếu xét trên doanh thu cả ngành là 800 tỷ USD thì biên độ lợi nhuận ròng ở đây mới chỉ đạt 1,2%. Hay nói một cách đơn giản hơn, với mỗi hành khách, các hãng hàng không đang thu về 2,25 USD, thấp hơn giá 1 tách cà phê hay 1 vé tàu điện ngầm", ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết.

Bất chấp sự hồi phục của ngành hàng không hậu đại dịch Covid-19, nhiều yếu tố được nhận định sẽ có tác động đến dự báo của IATA, bao gồm việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương để chống lại tình trạng lạm phát, tình hình xung đột ở Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Việc IATA cải thiện các đánh giá trong năm 2023 được thúc đẩy bởi thị trường châu Âu, nơi tổ chức này dự đoán ngành hàng không sẽ thu về 5,1 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với mức 621 triệu USD vào tháng 12/2022.

Bên cạnh đó, IATA dự đoán các hãng hàng không châu Á sẽ bị lỗ 6,9 tỷ USD trong năm nay, chỉ bằng một nửa so với mức sụt giảm vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn con số 6,6 tỷ USD được IATA đưa ra vào cuối năm 2022.

Đà hồi phục của thị trường hàng không châu Á chậm hơn so với phần còn lại của thế giới khi Trung Quốc chỉ vừa dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa vào tháng 12/2022.

Minh Hoa (t/h theo Zing, VTV)

Nhìn lại chuỗi ngày đen tối của các ngân hàng khổng lồ toàn cầu

Thứ 7, 25/03/2023 | 13:30
Tốc độ sụp đổ liên tục của bốn ngân hàng khổng lồ, ngân hàng Thụy Sỹ bị mua lại, một ngân hàng của Mỹ tiếp tục gặp khó khăn đã khiến các nhà đầu tư quay cuồng.

Ngành hàng không thế giới có thể có lãi trong năm 2023

Thứ 3, 21/06/2022 | 06:00
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã đưa dự báo lạc quan về tình hình của ngành hàng không thế giới.

Công suất và giá vé hàng không toàn cầu sẽ tăng vào năm 2022

Thứ 5, 23/12/2021 | 18:14
Diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn sẽ là một yếu tố tiềm ẩn làm giảm công suất và lưu lượng hành khách của các hãng hàng không toàn cầu vào năm tới.

Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:15
Tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch tương đương với thu nhập trong gần 9 năm của ngành hàng không, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.