Hàng loạt Bộ, ngành đồng ý không thu lệ phí trước bạ ô tô điện

Hàng loạt Bộ, ngành đồng ý không thu lệ phí trước bạ ô tô điện

Trần Thu Thảo

Trần Thu Thảo

Thứ 6, 05/11/2021 21:02 GMT+7

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất không thu lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin trong ba năm dựa trên góp ý của nhiều Bộ, ngành và địa phương.

Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đề nghị không thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Nguyên nhân do hiện, ôtô điện chạy pin về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. 

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị miễn ba năm đầu lệ phí trước bạ, giảm 30% cho ba năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia.

Trong khi đó, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần phải khuyến khích sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, nên đề nghị xem xét mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin là 0%. 

Theo VCCI, lượng xe điện sử dụng ở Việt Nam hiện đang chiểm tỷ trọng nhỏ, để hỗ trợ phát triển mạnh xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới, tạo thành thói quen cho người dùng, bên cạnh hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt, đề nghị xem xét không thu lệ phí trước bạ đối với loại phương tiện này. Số thu hụt sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Trả lời đề nghị từ các Bộ, ngành, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, xe ô tô điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin.

Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Theo Bộ Tài chính, ở Việt Nam các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plugin hybrid và toàn bộ là nhập khẩu.

Như vậy, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ. Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định cho rằng thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.

"Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ

Danh dự teen
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ nội dung bịa đặt, xuyên tạc về Vingroup sau thông tin khởi kiện
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ nội dung bịa đặt, xuyên tạc về Vingroup sau thông tin khởi kiện
Thứ Tư 21:52, 10/9/2025
Theo Vingroup, việc nhiều trang chủ động rà soát, dọn dẹp nội dung xấu độc là tín hiệu tích cực, cho thấy những người đưa thông tin sai sự thật đã nhận ra và tích cực trong việc sửa lỗi.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+
Thứ Tư 19:39, 10/9/2025
Theo công bố Báo cáo xếp hạng Thống đốc Ngân hàng Trung ương 2025 của Global Finance, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng được xếp hạng A+ cao nhất trong thang đánh giá.
Bộ Công Thương tìm đường xuất khẩu mới cho gạo sau biến động từ Philippines
Bộ Công Thương tìm đường xuất khẩu mới cho gạo sau biến động từ Philippines
Thứ Tư 19:37, 10/9/2025
Chiều 10/9 tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu gạo 4 tháng cuối năm 2025 và những năm tới.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Thứ Tư 19:40, 10/9/2025
Trưa 10/9, Toàn quyền Australia Sam Mostyn đã tiếp, làm việc với ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
Thứ Tư 19:38, 10/9/2025
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng và sự đồng hành của báo chí, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I hứa hẹn thành công, lan tỏa khát vọng phát triển của địa phương.
Ông Mai Xuân Liêm được phân công lãnh đạo hoạt động của UBND tỉnh Thanh Hoá
Ông Mai Xuân Liêm được phân công lãnh đạo hoạt động của UBND tỉnh Thanh Hoá
Thứ Tư 19:00, 10/9/2025
Ông Mai Xuân Liêm, PCT UBND tỉnh Thanh Hóa được phân công thêm nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý toàn diện mọi hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.