Hàng loạt hàng quán

Hàng loạt hàng quán "cỡ bự" tại Đà Nẵng xây không phép: Trách nhiệm thuộc về ai?

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 29/05/2019 | 11:08
1
Một loạt hàng quán tên tuổi ven biển TP.Đà Nẵng vi phạm trật tự xây dựng, không có hệ thống xử lý nước thải... nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua. Vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa phát hiện 55 nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng; 4 khách sạn xây tăng phòng trái phép. Trong số 55 hàng quán vi phạm ấy có đến 17 cơ sở xây dựng không phép; 6 công trình hết hạn giấy phép và 17 công trình chuyển đổi công năng không đúng quy định.

Nhưng, điều khó hiểu khiến dư luận đặc biệt quan tâm là hầu hết các cơ sở vi phạm trật tự xây dựng đều là những nhà hàng hải sản nổi tiếng lâu năm, nằm ven biển. Thậm chí, có những nhà hàng "cỡ bự" mang lại "thương hiệu" cho TP.Đà Nẵng như: Bé Mặn, Bà Thôi, Bà Cường, Hàu Sữa, Tre Việt, Sea Food...

Cùng với đó, các công trình khách sạn Golden Star, Queen Finger và Aria, tình trạng vi phạm chung đều là xây tăng từ 5 - 30 phòng. Theo cơ quan chức năng, đây vừa là vi phạm xây dựng, vừa là “chiêu trò” của các chủ khách sạn, nhằm tránh phải thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với các công trình khách sạn đăng ký xây dựng 50 phòng trở lên.

Sự việc ngay lập tức gây xôn xao dư luận TP.Đà Nẵng. Bởi lẽ, những công trình này tồn tại sừng sững bao năm qua, nhưng tại sao bây giờ mới bị phát hiện, xử lý? Phải nói thêm rằng, ngoài vi phạm về xây dựng, hầu hết các hàng quán nổi tiếng này đều không có hệ thống xử lý nước thải.

Môi trường - Hàng loạt hàng quán 'cỡ bự' tại Đà Nẵng xây không phép: Trách nhiệm thuộc về ai?

Một loạt cơ sở, hàng quán hải sản lớn vi phạm về xây dựng, môi trường trong thời gian dài.

Theo lãnh đạo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, đơn vị này đã đề nghị các địa phương xử lý tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm không có giấy phép xây dựng; không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán tạm khi hết thời hạn sử dụng, buộc chủ sử dụng hoàn trả mặt bằng nguyên trạng.

Sở Xây dựng cũng đề nghị các quận đề xuất việc sử dụng các khu đất trống và các khu đất có công trình nhà hàng, quán tạm sau khi hết hạn sử dụng đưa vào làm bãi đỗ xe, khu vui chơi cho trẻ em…

Riêng với các nhà hàng quán tạm có giấy phép đang còn thời hạn, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng yêu cầu các quận kiểm tra việc thực hiện theo đúng giấy phép, kiên quyết xử lý, buộc tháo dỡ đối với các trường hợp xây dựng sai phép; kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường. Đặc biệt lưu ý vấn đề thu gom và xử lý nước thải nhà hàng.

"Nếu không có bể xử lý, hoặc có bể nhưng nước thải đầu ra không đạt yêu cầu thì tạm dừng kinh doanh, bắt buộc chủ đầu tư xây dựng bể xử lý nước thải; việc cho phép tiếp tục kinh doanh sẽ được xem xét sau khi bể xử lý nước thải được nghiệm thu đạt yêu cầu”, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin.

Ở góc độ quản lý cấp quận, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, các trường hợp xây dựng nhà hàng này đã tồn tại từ lâu. Trước đó, chính quyền này còn đề xuất cho các hàng quán đảm bảo mỹ quan được tồn tại (có điều kiện về đảm bảo môi trường - PV), nhưng sở Xây dựng TP.Đà Nẵng kiên quyết bác bỏ.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, vốn những nhà hàng này được xây dựng nên từ những lô đất trống nhếch nhác. Để đảm bảo mỹ quan và môi trường, các phường khuyến khích các hộ kinh doanh liên hệ với chủ sở hữu các lô đất để kinh doanh vừa đảm bảo môi trường, vừa có nguồn thu cho phường.

Trong đợt kiểm tra chuẩn bị APEC 2017, UBND TP.Đà Nẵng vẫn cho tồn tại, cải tạo, sửa chữa đảm bảo quy định về kiến trúc, mỹ quan, nhưng lại không kiểm tra các loại giấy phép xây dựng. Do đó, khi Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng kiểm tra thì mới phát hiện các cơ sở này vi phạm như trên.

Nói về giải pháp, ông Hoàng Công Thanh cho rằng, sẽ giao cho các phường kiểm tra, xử lý dứt điểm trong quý 3/2019. Nếu không, quận sẽ xử lý bằng việc yêu cầu các chủ cơ sở tháo dỡ và nếu các hộ không tự giác sẽ bị cưỡng chế và kinh phí do các cơ sở phải trả.

Về trách nhiệm của UBND quận Sơn Trà khi để xảy ra sự việc này, ông Thanh "đổ" cho các phường. Theo vị này, trách nhiệm quản lý trước hết thuộc về các phường. Còn về trách nhiệm trong xử lý ô nhiễm môi trường, tác động từ xả thải từ các cơ  sở xây dựng không phép và biện pháp xử lý khắc phục, ông Thanh nói rằng đây là vấn đề vĩ mô, sẽ xin ý kiến Thường trực Quận ủy Sơn Trà rồi mới trả lời?!

Môi trường - Hàng loạt hàng quán 'cỡ bự' tại Đà Nẵng xây không phép: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho rằng, trách nhiệm trước hết thuộc về các phường?!

Cùng ngày, theo văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có ý kiến chỉ đạo liên quan đến sự việc. Theo đó, ông Thơ giao sở Xây dựng, UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát không cấp phép mới đối với công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn thành phố; kiểm tra, thu hồi giấy phép đối với các công trình nhà hàng, quán tạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, xây dựng không đúng giấy phép được cấp; không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán khi hết giấy phép hoạt động tạm.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng chỉ đạo cơ quan ban ngành nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng các khu đất trống khi thu hồi giấy phép xây dựng tạm để làm bãi đỗ xe, công viên công cộng phục vụ nhân dân.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Đà Nẵng: Kiến nghị tháo dỡ hàng loạt nhà hàng hải sản xây không phép ven biển

Thứ 2, 27/05/2019 | 16:09
Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh hải sản ven biển vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt trong đó có những nhà hàng đã trở thành thương hiệu của TP như Bé Mặn, Bà Thôi, Bà Cường, Hàu Sữa, Tre Việt,...

Danabeach xây dựng hàng loạt hạng mục không phép: Trách nhiệm của ai?

Thứ 7, 11/05/2019 | 18:05
Ngày 11/5, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND T. Đà Nẵng đã ký văn bản về tình hình kiểm tra, xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu công viên dịch vụ giải trí du lịch thể thao biển (Danabeach) của công ty cổ phần Quê Việt, quận Ngũ Hành Sơn.

TP.HCM: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép, không phép

Thứ 5, 02/08/2018 | 06:00
Hiện nay, trên địa bàn phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra tràn lan. Đặc biệt, khi tiến hành cưỡng chế, trên một địa bàn có công trình bị xử lý, có công trình lại được tồn tại khiến người dân hết sức bức xúc.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...