Thêm nội dung chương trình nhưng vẫn giữ nguyên tổng số giờ học
Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định, từ 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô. Trong đó, thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô.
Như vậy, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô. Thời gian học các phần này được chỉ rõ tại khoản 9 và khoản 10 Điều 1 của Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.
SỐ TT |
NỘI DUNG |
ĐƠN VỊ TÍNH |
HẠNG GIẤY PHÉP LÁI XE |
|||
Hạng B1 |
Hạng B2 |
Hạng C |
||||
Học xe số tự động |
Học xe số cơ khí |
|
||||
1 |
Pháp luật giao thông đường bộ |
giờ |
90 |
90 |
90 |
90 |
2 |
Cấu tạo và sửa chữa thông thường |
giờ |
8 |
8 |
18 |
18 |
3 |
Nghiệp vụ vận tải |
giờ |
- |
- |
16 |
16 |
4 |
Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. |
giờ |
14 |
14 |
20 |
20 |
5 |
Kỹ thuật lái xe |
giờ |
20 |
20 |
20 |
20 |
6 |
Học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông |
giờ |
4 |
4 |
4 |
4 |
7 |
Tổng số giờ học thực hành lái xe/1 xe tập lái và trên ca bin học lái xe ô tô |
giờ |
340 |
420 |
420 |
752 |
Trong đó |
Tổng số giờ học thực hành lái xe/1 xe tập lái |
giờ |
325 |
405 |
405 |
728 |
Tổng số giờ học thực hành trên ca bin học lái xe ô tô (theo số học viên được quy định trên 1 xe tập lái) |
giờ |
15 |
15 |
15 |
24 |
|
8 |
Tổng số giờ học thực hành lái xe của 1 học viên trên xe tập lái và trên ca bin học lái xe ô tô |
giờ |
68 |
84 |
84 |
94 |
a) |
Số giờ thực hành lái xe/1 học viên |
giờ |
65 |
81 |
81 |
91 |
Trong đó |
Số giờ thực hành lái xe trên sân tập lái/1 học viên |
giờ |
45 |
45 |
45 |
46 |
Số giờ thực hành lái xe trên đường giao thông/1 học viên |
giờ |
20 |
36 |
36 |
45 |
|
b) |
Số giờ thực hành trên ca bin học lái xe ô tô/1 học viên |
giờ |
3 |
3 |
3 |
3 |
9 |
Số giờ học/1 học viên/khóa đào tạo |
giờ |
204 |
220 |
252 |
262 |
10 |
Tổng số giờ một khóa đào tạo |
giờ |
476 |
556 |
588 |
920 |
SỐ TT |
NỘI DUNG |
ĐƠN VỊ TÍNH |
HẠNG GIẤY PHÉP LÁI XE |
|||
Hạng B1 |
Hạng B2 |
Hạng C |
||||
Học xe số tự động |
Học xe số cơ khí |
|||||
1 |
Ôn và kiểm tra kết thúc khóa học |
ngày |
3 |
4 |
4 |
4 |
2 |
Số ngày thực học |
ngày |
59,5 |
69,5 |
73,5 |
115 |
3 |
Số ngày nghỉ lễ, khai giảng, bế giảng |
ngày |
14 |
15 |
15 |
21 |
4 |
Cộng số ngày/khóa đào tạo |
ngày |
76,5 |
88,5 |
92,5 |
140 |
SỐ TT |
NỘI DUNG |
ĐƠN VỊ TÍNH |
HẠNG GIẤY PHÉP LÁI XE |
|||
Hạng B1 |
Hạng B2 |
Hạng C |
||||
Học xe số tự động |
Học xe số cơ khí |
|||||
1 |
Số km thực hành lái xe trên sân tập lái/1 học viên |
km |
290 |
290 |
290 |
275 |
2 |
Số km thực hành lái xe trên đường giao thông/1 học viên |
km |
710 |
810 |
810 |
825 |
Tổng số km thực hành lái xe/1 học viên |
km |
1000 |
1100 |
1100 |
1100 |
Chương trình |
Thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông |
Thời gian học thực hành trên cabin học lái xe ô tô |
Đào tạo nâng hạng lái xe |
2 giờ |
1 giờ |
Trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô, cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình.
Số giờ học kỹ thuật lái xe của học viên học lái xe hạng B1, B2, C bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Số giờ học môn đạo đức và văn hóa giao thông của học viên học lái xe nâng hạng bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Số giờ học thực hành lái xe trên 1 xe tập lái, gồm cả thời gian học lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.
Hiện nay, số giờ học đã bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hành trên cabin học lái xe. Do đó, từ ngày 1/1/2021, tổng giờ học đối với chương trình đào tạo lái xe sẽ không thay đổi.
Bổ sung nội dung thi sát hạch cấp giấy phép lái xe
Cũng theo thông tư này, các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021.
Theo đó, từ năm 2021, người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (máy tính có phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô). Cụ thể như sau:
- Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Người dự sát hạch xử lý các tình huống giao thông mô phỏng xuất hiện trên máy tính.
- Thi sát hạch trong trong cabin ô tô mô phỏng.
Trong khi đó, tổng cục Đường bộ Việt Nam và sở Giao thông vận tải sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/5/2021.
Do từ ngày 1/1/2021, bắt đầu học và thi sát hạch với thiết bị mô phỏng nên trình tự thi bằng lái xe ô tô các hạng đã bị thay đổi gồm 4 bước (hiện nay, học viên học và sát hạch lái xe theo 3 phần: Lý thuyết - Trong hình - Trên đường trường).
Việc công nhận kết quả thi đối với người thi bằng lái xe hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F cụ thể như sau:
Bước 1: Sát hạch lý thuyết. Nếu không đạt nội dung lý thuyết thì không được thi bước 2.
Bước 2: Thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Nếu không đạt sát hạch nội dung lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng thì không được thi bước 3.
Bước 3: Thực hành lái xe trong hình. Nếu không đạt nội dung thực hành trong hình thì không được thi bước 4.
Bước 4: Thực hành lái xe trên đường.
Đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành lái xe trong hình nhưng không đạt kết quả sát hạch lái xe trên đường thì được bảo lưu kết quả trong một năm.
Học viên đạt nội dung lý thuyết, lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường) được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe.
Sẽ kiểm tra đột xuất các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở GTVT tăng cường công tác giám sát và nâng cao chất lượng các kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ trên toàn quốc.
Yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát các kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, tổng cục Đường bộ cho biết sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc giám sát và công tác sát hạch của kỳ sát hạch do sở GTVT thực hiện. Việc kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Bên cạnh đó nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch trong các kỳ sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ.
Trước đó, bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT tăng cường quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT địa phương đẩy mạnh thanh kiểm tra các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Trong đó, tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập lái, tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ.
Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, cấp chứng chỉ đối với các cơ sở đào tạo theo quy định nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, thiếu sót để chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Các sở GTVT được giao chỉ đạo hội đồng sát hạch lái xe, tổ sát hạch lái xe, giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe, ngăn ngừa thí sinh dự sát hạch mang, sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch.
Không tổ chức kỳ sát hạch lái xe khi camera giám sát sát hạch lý thuyết không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết. Tăng cường giám đột xuất các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát qua camera giám sát sát hạch lý thuyết để phát hiện và xử lý các sát hạch viên có vi phạm.
Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là kiểm tra đột xuất. Đồng thời, tổng cục sớm tham mưu với bộ GTVT triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Hoàng Mai