Hàng loạt trẻ em Campuchia chết vì căn bệnh bí ẩn

Hàng loạt trẻ em Campuchia chết vì căn bệnh bí ẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Bác sỹ người Thụy Sĩ có mặt tại Campuchia, Beat Richne đã gửi thư yêu cầu Chính phủ công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Một căn bệnh lạ đã lan tràn khắp đất nước này và cướp đi sinh mạng của 60 trẻ em Campuchia trong vòng 3 tháng gần đây. Tất cả các bệnh nhân mắc chứng bệnh lạ này đều là trẻ em dưới 7 tuổi, thậm chí có bệnh nhân chưa đến 3 tuổi. Thống kê từ cơ quan y tế, chỉ có 2 trong số 62 trường hợp được đưa tới bệnh viện ở Phnom Penh và Siem Reap được xác định là đã sống sót.

Hôm 3/7, trả lời báo chí, bác sĩ Beat Richner, người sáng lập bệnh viện nhi Kantha Bopha ở Thủ đô Phnom Penh cho biết, hiện các bác sĩ tại bệnh viện của ông chưa thể xác định được nguyên nhân nên ông lo ngại rằng nếu dùng cách chữa trị sai thì hậu quả thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn nhiều. Theo ông, tất cả các bệnh nhi đều bị viêm não và đã được điều trị tại các phòng khám tư nhân tại địa phương trước khi được đưa tới bệnh viện của ông. ông lo rằng có thể việc sử dụng sai biện pháp điều trị và nhiễm độc thuốc ở một vài phòng khám tư đã khiến tình trạng của các bệnh nhân càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Xã hội - Hàng loạt trẻ em Campuchia chết vì căn bệnh bí ẩn

Trong lá thư gửi tới bộ trưởng Y tế Campuchia Man Bun Heng vào ngày 20/6, vị bác sĩ người Thụy Sỹ đã yêu cầu Chính phủ Campuchia phải công bố tình trạng khẩn cấp và thông báo với Bộ trưởng rằng trong vòng 20 năm trở lại đây chưa hề có dịch bệnh với những triệu chứng giống như căn bệnh lạ trên xuất hiện ở Campuchia. Trong bức thư, bác sĩ Beat Richner đã viết: “Trong khoảng 6 giờ cuối cùng của cuộc đời, bọn trẻ có biêủt hiện viêm phối cực nặng dẫn tới việc mất đi tính mạng. Khi tiến hành chụp X-quang và chụp cắt lớp, chúng tôi nhận thấy túi phổi của các bệnh nhân bị hủy hoại hoàn toàn chỉ trong vòng vài giờ trước khi họ qua đời.

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp: DK KK gửi 9222 hoặc DK BA gửi 9222 để được trải nghiệm hàng ngày.

Bà Nima Asgari, chuyên gia sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã tuyên bố hôm 3/7 rằng tổ chức này cũng đã lên kế hoạch kết hợp với Bộ Y tế Campuchia tiến hành điều tra căn bệnh chết người và bí ẩn này. Theo bà này, các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để tập hợp các số liệu để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm kết luận được nguyên nhân gây bệnh. Để dập tan lo ngại của dư luận, bà cũng khẳng định rằng căn bệnh lạ ở Campuchia không liên quan tới bệnh suốt xuất huyết cũng như không phải là sự quay trở lại của dịch bệnh sốt Chikungunya ở vương quốc này.

Báo cáo của cơ quan đại diện Liên hiệp quốc ở Campuchia hôm 30/6, cho biết những dấu hiệu của căn bệnh này không giống như những căn bệnh đã biết. Các bệnh nhân đều bị sốt rồi sau đó hệ hô hấp bị hủy hoại nhanh chóng dù số lượng tiểu cầu, gan và chức năng thận vẫn hoạt động bình thường.

Theo WHO, hiện vẫn chưa phát hiện nhân viên hay bệnh nhân nào đang điều trị tại bệnh viện ở Phnom Penh và Siem Riep có dấu hiệu bị lây nhiễm căn bệnh kỳ lạ này.

Nhật Minh (Theo Phnom Penh Post)