Hàng ngàn ha lúa mất trắng: Hà Tĩnh ‘cầu cứu’ bộ Nông nghiệp

Hàng ngàn ha lúa mất trắng: Hà Tĩnh ‘cầu cứu’ bộ Nông nghiệp

Thứ 4, 17/05/2017 | 17:17
0
UBND Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp đỡ tỉnh xác định nguyên nhân gây bệnh đạo ôn trên lúa, đồng thời định hướng sản xuất và có chính sách hỗ trợ bà con.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công văn số 2844/UBND-NL/15/05/2017 gửi bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Nội dung công văn nêu rõ, vụ xuân năm 2017, Hà Tĩnh triển khai gieo cấy với tổng diện tích lúa là 58.785ha, tuy nhiên, dịch bệnh đạo ôn cổ bông đã gây thiệt hại nặng nề. Dù tỉnh đã tập trung, triển khai các phương pháp phòng trừ, khắc phục thiệt hại nhưng kết quả còn rất hạn chế. 

Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh kính đề nghị bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ, giúp đỡ tỉnh việc xác định nguyên nhân gây bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh hại lúa. Trong đó, xác định khả năng có thể xuất hiện nòi, chủng mới của bệnh đạo ôn cổ bông.

Xã hội - Hàng ngàn ha lúa mất trắng: Hà Tĩnh ‘cầu cứu’ bộ Nông nghiệp

 Hàng ngàn ha lúa vụ đông xuân mất trắng do bệnh đạo ôn cổ bông.

Trong công văn này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ mong muốn bộ NN&PTNT giúp đỡ các cơ quan chuyên môn của tỉnh định hướng sản xuất trong thời gian tới, đặc biệt là vụ hè thu năm nay và vụ xuân 2018; phối hợp đánh giá mức độ thiệt hại và xem xét các chính sách, nguồn lực hỗ trợ nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 10.636ha diện tích lúa vụ đông xuân bị nhiễm bệnh, thiệt hại trên 70% năng suất. Qua kiểm tra, diện tích gieo trồng giống Thiên ưu 8 bị nhiễm nặng nhất, đặc biệt là tại các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ…

Bệnh đạo ôn cổ bông phát tán nhanh trên diện rộng, khiến nông dân không kịp “trở tay”, hàng ngàn ha lúa đến mùa thu hoạch mất trắng. Người dân lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều ý kiến của các cán bộ công tác trong ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, nguyên nhân bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa là do thời tiết vụ mùa đông xuân có nhiều diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, nghi vấn do giống lúa Thiên ưu 8 của công ty Cổ phần giống cây trồng Trung ương kém chất lượng cũng được đặt ra.

Ngân Hà

Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.