Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước

Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước

Thứ 4, 01/06/2022 | 14:00
0
Trong lúc công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Mơr đang “chờ” vùng tưới thì nhiều năm nay hàng nghìn hộ dân xã lân cận gặp không ít khó khăn vì thiếu nước sản xuất.

Khốn khổ vì thiếu nước

Ia Rvê là một xã biên giới của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Từ năm 2001, hàng nghìn hộ dân ở các tỉnh, chủ yếu là từ Thanh Hóa, Bến Tre được đưa lên đây để xây dựng, phát triển vùng kinh tế mới. Ở nơi đây, người dân sống chủ yếu bằng ruộng vườn, nương rẫy nhưng việc sản xuất nông nghiệp chẳng mấy dễ dàng.  

Toàn xã có hơn 6.000ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng quanh năm phụ thuộc vào nguồn nước thiên nhiên, chủ yếu mấy tháng mùa mưa.

Trong đó, diện tích trồng cây lâu năm khoảng 1.608 ha (chủ yếu là cây ăn trái như xoài, mít, bưởi, điều...). Diện tích còn lại với 4.548 ha đất trồng cây hàng năm như như lúa, sắn, đậu bắp... Tuy nhiên, vì thiếu hồ, đập thủy lợi để tưới thường xuyên nên đa số diện tích cây trồng bị thiếu nước, hiệu quả kinh tế rất thấp. 

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước

Do thiếu nước sản xuất nên nhiều năm nay việc canh tác của người dân xã Ia Rvê gặp nhiều khó khăn, năng suất thấp.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia Rvê cho biết, toàn xã có 2 công trình thủy lợi. Trong đó, công trình kênh chính tây thuộc hồ thủy lợi Ea Súp thượng, diện tích tưới khoảng 200ha và công trình hồ đập thôn 10, xã Ia Rvê với diện tích tưới khoảng 100ha.

Tình trạng thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất do chưa có công trình thủy lợi đáp ứng nhu cầu dẫn đến người dân chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển kinh tế.

Theo đó, nhân dân chỉ sản xuất, canh tác được 1 vụ vào mùa mưa, còn mùa khô đất đai gần như bỏ hoang. Việc đất đai bị bỏ hoang vào mùa khô kéo dài từ năm 2006 đến nay.

Không chỉ thiếu nước sản xuất, nhiều thời điểm, người dân xã Ia Rvê còn khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt.

Theo lãnh đạo UBND xã Ia Rvê, hằng năm vào mùa khô, giếng khoan ở các thôn thường xuyên bị cạn, không đủ nước cho người dân sinh hoạt. Do đó, có năm, địa phương phải đề nghị cấp trên dùng xe chuyên dụng chở nước đến hỗ trợ, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tạm thời cho nhân dân.

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước (Hình 2).

Nhiều diện tích đất nông nghiệp phơi nắng, bỏ hoang vào mùa khô.

Đáng nói, việc thiếu nước không chỉ ảnh hưởng, gây khó khăn cho việc sản xuất, sinh hoạt của người dân mà còn tác động không nhỏ đến đàn gia súc trên địa bàn. Phòng NN&PTNT huyện Ea Súp cho hay, vào năm 2015, 2016 là những năm cao điểm của tình trạng hạn hán, đói, thiếu thức ăn.

Thời điểm này, trên địa bàn xã Ia Rvê và xã Ia Lốp, huyện Ea Súp có hàng trăm con trâu, bò chết do không đủ thức ăn, nước uống. Bên cạnh đó, có khoảng gần 5.000ha keo chết hàng loạt.

Vòng xoáy luẩn quẩn?

Tình trạng thiếu nước sản xuất nói trên khiến cho nhiều năm nay người dân xã Ia Rvê sống luẩn quẩn trong khó khăn. Thông tin từ UBND xã Ia Rvê cho biết, hiện nay toàn xã có 2.265 hộ dân, với 6.907 khẩu. Trong đó, có đến 1.526 hộ nghèo, với 5.316 nhân khẩu, chiếm hơn 67% dân số.

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước (Hình 3).

Người dân cày ruộng chờ mưa để gieo trồng.

“Nếu không có các công trình tưới quy mô lớn để đảm bảo cho việc sản xuất lâu dài thì đời sống người dân vùng biên giới sẽ rất khó khăn”, ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ea Súp chia sẻ.

Trú tại thôn 7, xã Ia Rvê, ông Trần Văn Quyết cho biết, năm 2002, gia đình ông cùng nhiều người dân trong thôn từ nhiều tỉnh thành trong cả nước lên xã Ia Rvê làm kinh tế mới. Tại đây, người dân chỉ có thể sản xuất, trồng lúa, mì... khi mưa xuống.

Do không có nước sản xuất nên bà con tìm đến khu vực ven suối, sình lầy để trồng cây điều, cây ăn trái. Thế nhưng, do mùa khô kéo dài hơn 6 tháng, không có nước tưới nên các loại cây trồng không phát triển ổn định, năng suất thấp. 

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước (Hình 4).

Toàn xã Ia Rvê có 2.265 hộ dân, với 6.907 khẩu.

Hay đó là gia đình bà Ngô Thị Dung, trú tại thôn 7, xã Ia Rvê đã 20 năm rời quê hương Bến Tre đi làm kinh tế mới, đất đai nhà nước cấp đủ để sản xuất nhưng vì không có nước nên cuộc sống vẫn khó khăn.

Trong 2ha đất được nhà nước cấp, bà Dung trồng điều với diện tích 1ha gần suối và đang chuyển đổi mít, thanh long, chôm chôm. Diện tích đất còn lại, gia đình bà trồng lúa, sắn một vụ vì không có nước. Sản xuất nhờ vào nước trời nên năng suất cây trồng không ổn định, năm thấp năm cao.

“Người dân chúng tôi mong chính quyền, Nhà nước đưa được nguồn nước về xã Ia Rvê để cho bà con sản xuất lúa 2 vụ, nhằm ổn định cuộc sống, khắc phục những khó khăn”, bà Dung chia sẻ.

Tương tự, năm 2002, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Loan, SN 1970, trú tại thôn 7, xã Ia Rvê từ Bến Tre lên xã Ia Rvê theo diện đi kinh tế mới. Ở nơi đây, gia đình bà được cấp 2ha đất để sản xuất. Không có tiền đầu tư, gia đình bà đi lượm hạt điều mang về trồng trên diện tích đất được nhà nước cấp.

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước (Hình 5).

Bà Nguyễn Thị Kim Loan nói về những khó khăn do thiếu nước sản xuất.

Tuy nhiên, do thiếu nước tưới đều đặn cho cây trồng, đặc biệt là vào mùa khô nên mỗi năm gia đình bà chỉ thu được khoảng 200-300 kg điều, bán với giá 20.000 đồng/kg, thu được 6 triệu đồng.

Trong khi đó, tổng đầu tư, chăm sóc lên đến hàng chục triệu đồng. Để trang trải cho những sinh hoạt trong gia đình, vợ chồng bà Loan tranh thủ thời gian đi làm thuê.

“Tình trạng khó khăn dẫn đến các hệ lụy của xã hội như: các chương trình an sinh phải chăm lo nhiều hơn (gạo cứu đói, khám chữa bệnh miễn phí, miễn giảm học phí…), trong khi địa phương không có nguồn thu nào dẫn đến phải phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách phân bổ của cấp trên.

Bên cạnh đó, thực trạng này cũng khiến cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến thiết nông thôn gặp nhiều khó khăn dẫn đến kinh tế xã hội của địa phương chậm phát triển”, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia Rvê cho hay.

Dân sinh - Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 2: Xã biên giới “khát” nước (Hình 6).

Cây trồng kém phát triển vì thiếu nước tưới.

Đứng trước hàng loạt khó khăn như đã nêu trên, ông Lê Văn Hoàng Lâm cho biết, UBND xã đã đề xuất UBND huyện đầu tư, nâng cấp hệ thống kênh dẫn, kênh tưới và năng lực tưới của công trình thủy lợi hồ Ea Súp thượng, hồ đập thôn 10… nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất của nhân dân.

Về lâu dài, để mở rộng vùng sản xuất, không để đồng ruộng và đất nông nghiệp bị bỏ hoang, ổn định nguồn cung lương thực cho nhân dân, UBND xã Ia Rvê đã đề xuất các cấp, ngành nghiên cứu mở rộng vùng tưới của công trình hồ thủy lợi Ia Mơr, dẫn nước về tưới tiêu cho diện tích khoảng 4.000 ha trên địa bàn xã Ia Rvê.

Ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ea Súp cho hay, tại xã Ia Rvê không phải thiếu mà là không có nước sản xuất. “Việc sản xuất trên địa bàn xã phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên, nước trời. Tại xã, cũng có một số hồ đập rất nhỏ, mang tính đắp đập giữ nước chứ không có hệ thống kênh, cũng không đủ lượng nước để phục vụ sản xuất. Do đó, hầu hết diện tích trên địa bàn đều sản xuất một vụ, thời gian còn lại đất bị bỏ hoang do không có nước. Đáng nói, mùa khô trên địa bàn kéo dài 6 tháng, có những năm tới 8 tháng. Do đó, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn”, ông Bân nói.

Khánh Ngọc

Xem thêm: Hàng nghìn hộ dân thiếu nước tưới - Bài 1: Hồ thủy lợi gần 3.000 tỷ chờ... "vùng tưới"

Còn nữa...

Thay đổi phương thức hỗ trợ người nghèo

Thứ 2, 28/02/2022 | 17:47
Đây là nội dung cam kết của các bên trong chương trình chính sách về giảm nghèo đa chiều và bền vững.

Gia Lai: Xin chủ trương chuyển đổi 4,7 nghìn ha rừng nghèo

Thứ 3, 15/12/2020 | 17:50
UBND tỉnh Gia Lai đang có kế hoạch trình bộ NN&PTNT thẩm định để trình Thủ tướng báo cáo Quốc hội xin chuyển mục đích sử dụng 4,7 nghìn ha rừng nghèo.

Món quà vô giá dành cho gia đình 3 đời đào đất thoát nghèo

Chủ nhật, 26/07/2020 | 11:00
Có công mài sắt có ngày nên kim, 3 đời thất bại, ấy mà sau hơn 1 tháng quyết tâm, người đàn ông nghèo ở Ấn Độ đã "lên đời" vì bảo vật không ngờ đến.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.