Hãng thuốc sở hữu Marlboro gây sốc với tuyên bố ngừng bán thuốc lá

Hãng thuốc sở hữu Marlboro gây sốc với tuyên bố ngừng bán thuốc lá

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 10/05/2021 | 13:43
0
Tập đoàn thuốc lá lừng lẫy Philip Morris tuyên bố sẽ ngừng bán thuốc lá trong 10 năm tới. Vì sao công ty này lại muốn từ bỏ khoản lợi nhuận kếch xù sau hai thế kỷ?
Xu hướng thị trường - Hãng thuốc sở hữu Marlboro gây sốc với tuyên bố ngừng bán thuốc lá

Philip Morris muốn dần từ bỏ thuốc lá truyền thống.

Xã hội không thuốc lá

Philip Morris International, tập đoàn thuốc lá khổng lồ của Mỹ nổi tiếng với nhãn hiệu Marlboro and Lark, đang lên kế hoạch ngừng bán thuốc lá ở Nhật Bản trong vòng 10 năm tới, theo Nikkei Asia.

Để đáp ứng với Luật Nâng cao Sức khỏe sửa đổi, cấm hút thuốc lá trong nhà hàng Nhật Bản có hiệu lực vào năm ngoái, công ty đang chuyển hướng tập trung sang các sản phẩm không khói, cụ thể là thuốc lá hun nóng như IQOS.

Jacek Olczak, người đảm nhận vị trí CEO của công ty thuốc lá vào ngày 5/5, đã tiết lộ kế hoạch với Nikkei. Olczak cho biết Nhật Bản sẽ trở thành một xã hội không khói thuốc trong vòng 10 năm. Philip Morris cũng dự kiến ​​sẽ rút dần các sản phẩm thuốc lá truyền thống ở những nước khác trong vòng 10 đến 15 năm tới.

Thuốc lá hun nóng là sản phẩm không đốt bằng nhiệt thông thường mà có bộ phận làm nóng bên trong, giúp người dùng vẫn thưởng thức hương vị thuốc mà không tạo khói. Theo tuyên bố từ các công ty sản xuất trong ngành công nghiệp thuốc lá, các sản phẩm được hun nóng như vậy sẽ tạo ra ít chất độc hại hơn so với thuốc lá thông thường.

Vào năm 2016, Philip Morris đã bắt đầu bán sản phẩm thuốc lá hun nóng IQOS trên toàn Nhật Bản. Theo Euromonitor International, chuyên gia nghiên cứu thị trường của Anh, công ty chiếm 70% thị phần sản phẩm ở Nhật Bản vào năm 2019. Con số này cao hơn nhiều so với các đối thủ là Japan Tobacco, với 10% và British American Tobacco, với 20%.

Thuốc lá không khói, bao gồm thuốc lá điện tử dùng tinh dầu và hun nóng, chiếm 11% tổng số lô hàng 704,6 tỷ điếu của Philip Morris. Con số này tăng 3% so với năm 2019. Thị trường thuốc lá truyền thống toàn cầu đã thu hẹp khi giảm dưới 10% trong vòng 4 năm qua.

Thuốc lá không khói hiện được bán ở 66 quốc gia và khu vực, và Olczak cho biết ông muốn tăng con số đó lên 100 vào năm 2025.

Ở Châu Á, các sản phẩm thuốc lá không khói được bán phổ biến nhất ở Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời dần thịnh hành ở một số thành phố của Malaysia và Philippines.

Các quy định của Nhật Bản không cho phép bán thuốc lá điện tử dạng dùng tinh dầu chứa nicotine, bởi vậy các sản phẩm hun nóng đang nhanh chóng thế chỗ.

Ngay cả với các quy định chặt chẽ hơn của Luật Nâng cao Sức khỏe sửa đổi, các sản phẩm hun nóng có thể được sử dụng trong khi ăn uống tại nhà hàng nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như có thiết bị thông gió tại chỗ. Gần 30% tổng doanh số bán thuốc lá Nhật Bản hiện nay là các sản phẩm hun nóng.

Trong năm tài chính 2019, 118,1 tỷ điếu thuốc đã được bán ở Nhật Bản, bằng khoảng 1/3 so với mức đỉnh vào năm 1996. Olczak cho biết Philip Morris sẽ giới thiệu các thiết bị hun nóng sử dụng công nghệ mới và xem xét tích hợp thêm các tính năng đa dạng.

Ngoài việc cung cấp chức năng xác minh độ tuổi để ngăn trẻ vị thành niên hút thuốc, công ty cũng sẽ phát triển một ứng dụng để giúp những người hút thuốc quản lý sức khỏe của mình.

Xu hướng hay chiêu trò kinh doanh

Xu hướng thị trường - Hãng thuốc sở hữu Marlboro gây sốc với tuyên bố ngừng bán thuốc lá (Hình 2).

Một gói thuốc lá ở Nhật Bản có giá từ 450-570 yen (khoảng 100 nghìn đồng).

Với sự nhạy cảm thị trường, Philip Morris đang có tham vọng giúp 1 tỷ người trên thế giới bỏ thuốc nhờ vào các sản phẩm thuốc lá không khói của hãng.

Doanh thu của Philip Morris trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2020 đạt 28,6 tỷ USD, giảm 4% so với năm trước, trong khi lợi nhuận ròng của hãng đạt 8 tỷ USD, tăng 12%.

Sau gần hai thế kỷ lên ngôi trong ngành công nghiệp thuốc lá, Philip Morris đang đánh cược tương lai trên các sản phẩm thuốc lá hun nóng ngay cả khi ban lãnh đạo hiểu rằng khách hàng đã quá quen với thuốc lá truyền thống và hầu hết những người hút thuốc sẽ không thích sản phẩm mới ngay lập tức.

Cho đến nay, công ty thuốc lá lớn nhất thế giới đã đầu tư hơn 8,1 tỷ USD vào phát triển hoạt động kinh doanh không khói thuốc và IQOS hiện được bán ở 64 quốc gia, với ước tính khoảng 17,6 triệu người dùng.

Giới chức cấp cao của Philip Morris vẫn có niềm tin rằng họ sẽ thành công với hướng đi mới. Martin King, giám đốc điều hành của Philip Morris International America cho biết: “Chuyển đổi người hút thuốc trên thế giới là một công việc kinh doanh cực kỳ tích cực và sinh lợi cho chúng tôi. Trong 10 đến 15 năm nữa, chúng tôi tin thuốc lá có thể hoàn toàn biến mất trên thị trường - mọi người sẽ bỏ thuốc lá hoặc chuyển sang thuốc lá hun nóng”.

Công ty có 77 nghìn nhân viên và có mặt trên 180 thị trường này tiết lộ đã phát triển các sản phẩm thuốc lá không khói từ nhiều thập kỷ với nhiều lần thất bại, khi mùi vị không chuẩn, thiết bị quá cồng kềnh.

Sau đó, công nghệ làm nóng bằng lưỡi bên trong thiết bị đã mang lại hương vị và trải nghiệm tốt hơn. Vào năm 2014, Philip Morris đã có sản phẩm ưng ý đầu tiên.

Về cơ bản, IQOS đốt nóng thuốc lá một cách có kiểm soát để giải phóng nicotine cũng như một số hương vị. Ý tưởng của công ty là tạo ra một sản phẩm mà khách hàng có thể thay thế thuốc lá truyền thống với hương vị, tinh thần và sự hài lòng.

Nhưng đôi khi, người dùng lại thích vị ngái khói từ điếu thuốc được đốt cháy, nên thách thức của công ty lại đến từ việc thuyết phục mọi người quen với hương vị mới, dù cho mức độ nicotine cung cấp của cả hai là như nhau.

Theo Philip Morris, thuốc lá không đốt cháy sẽ khiến 90-95% chất độc hại như carbon monoxide bị loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, công ty cũng không chắc chắn điều đó sẽ dẫn đến việc giảm các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Ngay cả Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cảnh báo khách hàng rằng các sản phẩm này không an toàn, các đánh giá về giảm mức độ ảnh hưởng sức khỏe sẽ cần phải nghiên cứu thêm.

Philip Morris đánh giá cao sản phẩm ở tính chất không khói, ít mùi. So với thuốc lá truyền thống, thuốc lá nung nóng không gây bám mùi quần áo, tóc, ít khiến người xung quanh khó chịu.

Dẫu cho các tuyên bố của Philip Morris có vẻ mang tính ủng hộ mọi người ngừng hút thuốc lá, nhưng các ý kiến chỉ trích cho rằng đây chỉ là chiêu quảng bá của công ty, bởi thuốc lá thường hay hun nóng cũng đều là thuốc lá.

IQOS hay các sản phẩm này của tập đoàn thuốc lá đa quốc gia này đều được coi là mảng kinh doanh chủ lực trong tương lai núp dưới vỏ bọc vì sức khỏe người tiêu dùng.

Chi phí sử dụng IQOS cũng đắt hơn so với hút thuốc thông thường khi một thiết bị IQOS có giá từ 50-100 USD, chưa kể phải mua loại thuốc đi kèm phù hợp. Không phải ngẫu nhiên khi 25% doanh thu của công ty đang đến từ dòng sản phẩm này.

Xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử và shisha trong trường học

Thứ 5, 29/04/2021 | 16:39
Bộ Y tế cho biết, thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ đồng

Thứ 6, 16/04/2021 | 18:35
Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử các loại, trị giá hàng tỷ đồng tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.