Hàng trăm đặc sản Hà Tĩnh "lên sàn", nâng tầm thương hiệu địa phương

Hàng trăm đặc sản Hà Tĩnh "lên sàn", nâng tầm thương hiệu địa phương

Thứ 5, 25/09/2025 06:30 GMT+7

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ mua sắm tại chợ truyền thống sang siêu thị. Vì vậy, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các sản phẩm nông sản phải chủ động nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

Đưa 100% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) bắt đầu triển khai tại Hà Tĩnh vào năm 2018. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn mới tại vùng đất khó này.

Ban đầu, chương trình hỗ trợ xây dựng 6 sản phẩm điểm để rút kinh nghiệm, triển khai diện rộng. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 396 sản phẩm OCOP, trong đó có 271 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP (8 sản phẩm đạt 4 sao, 263 sản phẩm đạt 3 sao).

Đây là con số ấn tượng đối với một tỉnh có quy mô sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề còn nhỏ như Hà Tĩnh. Hiện các cơ sở OCOP tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 1.

Với sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan chuyên môn, việc sản xuất tinh bột nghệ của gia đình anh Hoà đã có nhiều thuận lợi. Ảnh NVCC.

Anh Võ Quang Hòa, chủ cơ sở tinh bột nghệ Nhân Hòa cho biết, cơ sở của gia đình đã hình thành từ 5 năm trước. Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy anh đăng ký tham gia chương trình OCOP. 

Với sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan chuyên môn, việc sản xuất, đóng gói bao bì, nhãn mác đến tiếp cận thị trường được thay đổi hoàn toàn. "Nhờ đổi mới công nghệ, sản lượng, doanh thu đã tăng 20%. Năm 2023, sản phẩm tinh bột nghệ Nhân Hòa đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao", anh Hoà nói.

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 2.

Với việc lên sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh, doanh thu của sản phẩm này đã tăng nhanh.

Tuy nhiên, đó chỉ là nền móng khởi đầu, bởi sau đó dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường bán lẻ truyền thống gặp nhiều khó khăn. Lúc này, các cơ sở phải tập trung cao cho công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử.

Ngay sau đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình đồng bộ ngay từ khâu ban đầu là lập phương án sản xuất kinh doanh cho đến khâu cuối cùng là xúc tiến thương mại. 

Năm 2020, sàn thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh được thành lập, đã đồng hành cùng Chương trình OCOP trên địa bàn.

Với nhiều chính sách ưu đãi như: miễn phí thành viên, duy trì gian hàng; hỗ trợ quảng bá, đào tạo đưa sản phẩm lên Sàn và fanpage "Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh"… Đến nay, 100% sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử tỉnh.

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 3.

Mô hình mật ong Cường Nga được rất nhiều người đến học tập.

Ông Nguyễn Văn Cường, chủ cơ sở mật ong Cường Nga, xã Hương Sơn, cho biết, từ khi tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương triển khai chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận và dẫn đầu trong việc xúc tiến quảng cáo, kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các gian hàng trực tuyến nhằm quảng bá thương hiệu nông sản.

Cũng nhờ vào sự tham gia vào thị trường thương mại điện tử sớm mà cơ sở có được chỗ đứng trên thị trường đồng thời cải tiến mẫu mã, quy trình kinh doanh theo phương thức hiện đại, để đi tắt đòn đầu trong chuyển đổi số sản xuất kinh doanh.

"Việc đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo... đã tạo thêm nhiều kênh tiếp cận với người tiêu dùng, góp phần đưa các sản vật của địa phương đến gần hơn với khách hàng. Đồng thời, đây cũng là một cách chủ động đầu ra bền vững, hạn chế việc quá phụ thuộc vào kênh tiêu thụ truyền thống", ông Cường cho hay.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP Hà Tĩnh vào hệ thống bán lẻ hiện đại

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay, Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên, việc đưa các nông sản này vào các hệ thống phân phối hiện đại như chuỗi hệ thống bán lẻ như siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, chuỗi mini mart... vẫn còn nhiều khó khăn.

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 4.

Tỉnh Hà Tĩnh đã đồng hành, hỗ trợ người dân bằng việc tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP thông qua các kênh truyền thông hiện đại.

Trong khi đó, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định mà còn góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường cho nông sản đặc trưng của từng địa phương.

Về vấn đề này, ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh, lý giải, các hệ thống bán lẻ hiện đại đòi hỏi cao về chất lượng, truy xuất, sản lượng ổn định và khả năng cung ứng dài hạn, trong khi đó, đa phần chủ thể OCOP tại địa phương có quy mô nhỏ và rất nhỏ; công nghệ chưa đồng bộ, sản phẩm không đồng đều.

Nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh còn mang tính mùa vụ (cam, bưởi); giá thành một số sản phẩm cao so với sản phẩm cùng loại trên thị trường do chưa tối ưu được các chi phí (chi phí vận chuyển, logistics)...

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 5.

Hà Tĩnh còn tổ chức mời nhiều TikToker tham gia livestream quảng bá các sản phẩm OCOP.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết thêm, thời gian qua, Sở luôn tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP thông qua các kênh truyền thông hiện đại, các nền tảng số như: sàn thương mại điện tử, mạng xã hội; tổ chức sự kiện livestream sản phẩm OCOP của tỉnh, mời các KOLs và KOC và những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh, giúp nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.

Riêng sàn thương mại điện tử hatiplaza do Sở Công Thương quản lý, vận hành hiện có 539 gian hàng với hơn 682 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản của tỉnh,… được giới thiệu, bày bán với số lượng truy cập mỗi tháng đạt khoảng 15.000 đến 18.000 lượt.

Bài 3: Củng cố nội lực, nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại - Ảnh 6.

Để vào được hệ thống bán lẻ, sản phẩm OCOP phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như VietGAP, GlobalGAP...

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cũng khẳng định, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, thời gian tới, ngành công thương sẽ tiếp làm chức năng "cầu nối" giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ.

Tuy nhiên, để được đưa vào phân phối chính thức tại các hệ thống bán lẻ hiện đại, chủ thể sản phẩm OCOP phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, chất lượng ổn định, bao bì đạt chuẩn và đặc biệt là khả năng cung ứng đều đặn.

"Để các hoạt động xúc tiến thương mại thực sự phát huy hiệu quả, bản thân các chủ thể OCOP cũng cần chủ động, chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý; tối ưu chi phí, cải tiến mẫu mã bao bì theo hướng chuyên nghiệp; đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như: VietGAP, GlobalGAP...; tăng cường kỹ năng liên quan đến marketing, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu", ông Nghĩa nói.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 6972/UBND-KT2 về việc tổ chức Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025, từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với quy mô khoảng 250 gian hàng. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất,… tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; góp phần tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Anh Ngọc - Ngọc Ánh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.