Hàng trăm khủng bố rầm rập kéo tới Idlib, lực lượng Hổ Syria sẵn sàng nghênh chiến

Hàng trăm khủng bố rầm rập kéo tới Idlib, lực lượng Hổ Syria sẵn sàng nghênh chiến

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 13/12/2018 | 16:10
0
Khoảng 400 khủng bố đã tháo chạy khỏi chiến trường Yemen tới Idlib ở Tây Bắc Syria bằng cách vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, lực lượng Hổ Syria đã được điều động đến Đông Nam Idlib.

 

Theo Fars News, truyền thông Nga đưa tin, khoảng 400 kẻ khủng bố đã tháo chạy khỏi chiến trường Yemen tới Idlib ở Tây Bắc Syria bằng cách vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tháng qua.

Các nguồn tin am hiểu tình hình ở đây cho biết những kẻ khủng bố lập thành nhóm từ 8 đến 15 thành viên đã đặt chân đến các thị trấn biên giới Sarmada và Atmah của Syria ở Idlib.

Nguồn tin không tiết lộ ai là người đã giúp những kẻ khủng bố chạy từ Yemen tới Syria nhưng nhấn mạnh rằng, nhóm phiến quân Horras al-Deen đã sắp xếp cho những tên khủng bố mới đến vào một trong những căn cứ của chúng giữa Idlib và Bắc Hama. Căn cứ này mới được thiết lập 20 ngày trước.

Tiêu điểm - Hàng trăm khủng bố rầm rập kéo tới Idlib, lực lượng Hổ Syria sẵn sàng nghênh chiến

Hàng trăm khủng bố rầm rập kéo tới Idlib

Nhóm phiến quân Tahrir al-Sham Hay'at thống trị ở Idlib được cho là đã cho phép những kẻ khủng bố mới đến di chuyển tới các khu vực dưới sự kiểm soát của nhóm Horras al-Deen ở Idlib.

Các nguồn tin tiết lộ rằng người phát ngôn của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Syria (NLF), Naji Mustafa đã kêu gọi các chiến binh của nhóm cảnh giác để chống lại chiến dịch quân sự tiềm năng của quân đội Assad ở Bắc Syria.

Các nguồn tin cũng cho biết thêm rằng Lực lượng Hổ và Sư đoàn 5 tinh nhuệ vừa kết thúc nhiệm vụ ở sa mạc Sweida đã được điều động đến al -Ghaab Plain, Bắc Hama và Abu al-Dhohour ở Đông Nam Idlib.

Thời gian gần đây, không quân Syria cũng đã tiến hành một số chuyến bay trên khu vực Idlib, nhưng không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào.

Nga cũng điều động máy bay do thám IL-20 hoạt động trên vùng trời khu vực do phiến quân kiểm soát nhưng theo nguồn tin quân sự địa phương, dường như đây là sự chuẩn bị cần thiết trước một đợt tấn công quy mô lớn của Nga vào phiến quân ở Idlib và Latakia.

Nếu một cuộc tấn công quy mô lớn được Nga thực hiện đúng như dự đoán, rất có thể tên lửa hành trình Kalibr, máy bay chiến đấu trút bão lửa vào quân khủng bố sẽ là kịch bản được sử dụng.

Một cuộc giao tranh dữ dội bùng phát giữa hai nhóm thánh chiến ở tỉnh Idlib phía Nam Syria trong bối cảnh lực lượng chính phủ rục rịch chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự tổng lực nhằm truy quét quân nổi loạn.

Trước cuộc đại chiến Idlib, phiến quân Syria “cắn xé” nhau. Báo Almasdar News trích các nguồn tin địa phương đưa tin xung đột nổ ra giữa hai nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham và Failaq al-Sham gần khu vực Maarrat al-Numan phía Nam Idlib.

Nguồn tin tiết lộ thêm xung đột bùng phát khi các tay súng Ahrar al-Sham bắt cóc một nhóm Failaq và tống tiền. Tuy nhiên, những người bị bắt đã thoát thân thành công và trở về nhóm, khai báo có thêm 6 người khác đang bị giam giữ cùng địa điểm. Hiện vẫn chưa có báo cáo về số người thương vong trong vụ giao tranh.

Cuộc giao tranh xảy ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng cao vì các hành động vi phạm thỏa thuận thiết lập khu vực phi quân sự Idlib liên tiếp của các tay súng phiến quân, triển khai các cuộc tấn công chết người nhằm vào vị trí của quân đội Syria.

Xem thêm >> Bất ngờ số phận của TT Assad và quân đội Nga trong chiến lược mới của Mỹ ở Syria

 

 

Tổng thống Assad đã thắng, ông Trump còn "lưu luyến" gì mà không đưa Mỹ rời khỏi Syria?

Thứ 5, 13/12/2018 | 13:26
Mỹ đã can dự vào nhiều cuộc chiến ở Trung Đông, nhưng kết quả mang về luôn là đáng thất vọng. Giữa sự cô độc ở Syria và Tổng thống Assad là người thắng xứng đáng, ông Trump nên giữ lời hứa của mình.

Syria tố binh lính Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp cổ vật

Thứ 5, 13/12/2018 | 07:45
Bộ Ngoại giao Syria cho rằng Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd đang thực hiện những vụ khai quật cổ vật bất hợp pháp tại những khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của họ ở phía bắc Syria, bao gồm các khu khảo cổ ở Manbij, Afrin, Idlib, Hasaka và Raqqa.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.