Hàng trăm người tham gia chiến dịch Run4wildlife tại VQG Cát Tiên

Hàng trăm người tham gia chiến dịch Run4wildlife tại VQG Cát Tiên

Nguyễn An Bình

Nguyễn An Bình

Thứ 2, 07/11/2022 15:18

Ngày 6/11, VQG Cát Tiên phối hợp Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) tổ chức chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife.

Nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết bảo vệ động vật hoang dã

Chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife trong khuôn khổ giải chạy UpRace 2022, là hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm hướng đến việc chung tay bảo tồn các loại động vật hoang dã.

Cùng với rất nhiều Vườn quốc gia (VQG) khác trên cả nước, VQG Cát Tiên là nơi SVW đang có các hoạt động bảo tồn và nỗ lực bảo vệ các loài động vật hoang dã. Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của VQG Cát Tiên cũng ủng hộ và đồng hành cùng SVW trong sự kiện cộng đồng có ý nghĩa này.

Các thành viên tham gia giải chạy Run4wildlife đã cài app UpRace, ghi lại hành trình chạy của mình (có thể chạy tập trung hoặc chạy cá nhân tại nhà). Mỗi km mà các thành viên tham gia chạy được sẽ ủng hộ 1.000 đồng cho các tổ chức xã hội nhằm mục đích bảo tồn các loài hoang dã nguy cấp.

Riêng đối với cung đường chạy trên địa bàn xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, Lâm Đồng được tổ chức ngày 6/11, đã có hơn 300 vận động viên gồm cán bộ, nhân viên VGQ Cát Tiên, lực lượng công an, kiểm lâm và người dân địa phương hoàn thành quãng đường chạy dài 5km.

Môi trường - Hàng trăm người tham gia chiến dịch Run4wildlife tại VQG Cát Tiên

Hàng trăm người cùng tham gia chiến dịch Run4wildlife được tổ chức tại khu vực VQG Cát Tiên.

Dù không phải là những vận động viên chuyên nghiệp, lại không được trang bị phụ kiện chạy bộ đầy đủ do điều kiện thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa, song mọi người đều hào hứng và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình.

Điều đáng trân trọng là sự kiện ý nghĩa này còn có sự tham gia của những người đã từng bị liệt vào hồ sơ “nóng” do săn bắt thú rừng, nhưng nay lại nhiệt tình tham gia vào chiến dịch cứu các loài động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng từ các vụ săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép.

Môi trường - Hàng trăm người tham gia chiến dịch Run4wildlife tại VQG Cát Tiên (Hình 2).

 Các vận động viên đã hoàn thành quãng đường chạy dài 5km.

Anh N.V.M, một người dân sinh sống ở vùng đệm của VQG Cát Tiên, thành viên tham gia chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife, tâm sự, trước đây, khi bản thân chưa có nhận thức đúng đắn và cũng chưa có sinh kế, nguồn thu nhập ổn định, anh thường xuyên tham gia hoạt động săn bẫy động vật hoang dã trái phép.

Cuộc sống của anh cũng như nhiều người sống xung quanh khu vực rừng khi ấy, vẫn còn phụ thuộc vào việc khai thác sản phẩm rừng để sinh sống.

Tuy nhiên, sau này, khi anh M. và gia đình nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nhận thức của bản thân cũng đã thay đổi nhờ công tác truyền thông về bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã được đẩy mạnh, anh M. đã nói không với việc săn bẫy động vật hoang dã trái phép.

Dự án chạy bộ trực tuyến thường niên có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam

Chiến dịch Chạy vì động vật hoang dã - Run4wildlife trong khuôn khổ giải chạy UpRace 2022 dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ và các cơ quan, tổ chức về môi trường và bảo vệ động vật hoang dã.

Chiến dịch đặt ra hai mục tiêu chính là nâng cao nhận thức của tất cả người dân Việt Nam về sự cần thiết bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời kêu gọi sự chung tay của tất cả mọi người.

Chỉ với "những bước chạy của mình" là những người tham gia đã có thể góp phần vào nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam, bảo vệ thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống trong đó.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam chia sẻ: "SVW đã vận động rất nhiều người dân ở các tỉnh tham gia, từ lực lượng kiểm lâm vốn băng rừng hằng ngày đến các sinh viên quan tâm trong mạng lưới chúng tôi. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các phần thưởng cho cá nhân, đội nhóm nào chạy nhiều nhất, đạt được những kết quả ấn tượng nhất”.

Môi trường - Hàng trăm người tham gia chiến dịch Run4wildlife tại VQG Cát Tiên (Hình 3).

Các VĐV cài app UpRace ghi lại hành trình, mỗi km chạy được sẽ ủng hộ 1.000 đồng cho hoạt động bảo vệ động vật hoang dã.

Giải chạy UpRace 2022 hay còn được biết đến là Giải chạy UpRace mùa 5 diễn ra từ ngày 28/10 đến 20/11. Ở các mùa trước, Ban tổ chức UpRace chọn cả các đối tác là tổ chức phi chính phủ quốc tế tham gia. Tuy nhiên, năm nay vì quy định thay đổi nên chỉ có các tổ chức “thuần Việt” được chọn.

Trong giai đoạn 2018 - 2021, UpRace đã đóng góp gần 20 tỷ đồng cho 5 tổ chức xã hội: Newborns Vietnam, Operation Smile Vietnam, Green Việt, Vietseeds và Saigon Children’s Charity.

Cùng với mục tiêu gây quỹ, cho đến nay, cộng đồng người chạy bộ UpRace đã được phát triển lên đến 240.000 người, trở thành dự án chạy bộ trực tuyến thường niên có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.