Hàng triệu người Mỹ lao đao vì hết hạn trợ cấp thất nghiệp

Hàng triệu người Mỹ lao đao vì hết hạn trợ cấp thất nghiệp

Thứ 4, 08/09/2021 | 11:33
0
"Các gói cứu trợ kéo dài tại Mỹ góp phần tạo ra một thế hệ người lười biếng, thà ngồi nhà xem truyền hình thực tế, nhận trợ cấp còn hơn ra ngoài kiếm việc làm".

Hơn 7 triệu người không có việc làm trên khắp Hoa Kỳ sẽ mất tất cả các quyền lợi thất nghiệp từ ngày 6/9 khi ba chương trình trợ cấp liên bang hết hạn. 

Các chương trình trợ cấp thất nghiệp

Đại dịch Covid-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nhiều tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ lên nền kinh tế thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Khi đại dịch bùng nổ, các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện, nhiều hoạt động sản xuất tạm dừng lại, chuỗi cung ứng bị đứt đoạn gây ảnh hưởng đến số người thất nghiệp tăng lên.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ liên bang đã nhanh chóng vào cuộc bằng cách tung ra các khoản trợ cấp thất nghiệp cho những người bị ảnh hưởng.

Động thái đầu tiên của chính quyền Mỹ là đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An Ninh kinh tế trong bối cảnh đại dịch (CARES) do Tổng thống Donald Trump ban hành năm 2020. Gói trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp 680 tỷ USD phân phối kể từ tháng 3/2020 đã trở thành một trong những chương trình hỗ trợ lớn nhất từ ​​khi dịch Covid-19 bùng phát, chỉ sau Chương trình Bảo vệ Tiền lương 835 tỷ USD, theo Ủy ban Ngân sách Liên bang. Tuy nhiên, chính sách năm 2020 chỉ mang tính tạm thời và tầm nhìn ngắn hạn vì chính quyền lúc đó cho rằng đại dịch sẽ không kéo dài. 

Vào tháng 3/2021, kế hoạch Giải cứu người Mỹ của Tổng thống Joe Biden đã gia hạn Đạo luật CARES đến tháng 9/2021. Trong lần gia hạn này, số tiền hỗ trợ thất nghiệp liên bang mỗi tuần giảm từ 600 USD còn 300 USD, chưa kể trợ cấp riêng của các bang.

Ba chương trình trợ cấp thất nghiệp Covid của liên bang đã được thực hiện, cụ thể là: Chương trình Hỗ trợ Thất nghiệp do Đại dịch (PUA), chương trình Bồi thường Thất nghiệp trong trường hợp khẩn cấp do Đại dịch (PEUC), Bồi thường Thất nghiệp do đại dịch của Liên bang (FPUC).  

Các chính sách đã cung cấp khoản hỗ trợ tài chính thiết thực cho hàng triệu người trong thời điểm kinh tế trì trệ và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhưng họ không còn được nhận trợ cấp kể thứ Hai tuần này vì cả ba chương trình liên bang đã hết hạn.

Kinh tế vĩ mô - Hàng triệu người Mỹ lao đao vì hết hạn trợ cấp thất nghiệp

Hàng triệu người lao động bị cắt giảm trợ cấp thất nghiệp liên bang trong lịch sử. Ảnh: Bộ Lao động Mỹ.

Lo ngại sau khi chương trình trợ cấp hết hạn

Việc ngừng viện trợ thất nghiệp mà Quốc hội Mỹ đã đưa ra gần 18 tháng trước được đánh giá có thể gây thiệt hại cho cuộc sống của hàng triệu người Mỹ vẫn đang vật lộn tìm kiếm việc làm vào thời điểm mà biến thể Delta tiếp tục tàn phá nền kinh tế.

Nó cũng có thể dẫn đến tiêu dùng sụt giảm mạnh ở một số khu vực nhất định và tác động đến một loạt các nhà hàng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.

Ngoài hơn 7 triệu người sẽ mất tất cả các khoản trợ cấp, gần 3 triệu người khác cũng sẽ mất khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD mà tiểu bang của họ cấp thêm mỗi tuần.

Các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng đã kêu gọi các bang phân bổ lại ngân sách theo hướng tiếp tục hỗ trợ. Tuy nhiên, không có tiểu bang nào có dấu hiệu là sẽ thực hiện chính sách như vậy.

Kinh tế vĩ mô - Hàng triệu người Mỹ lao đao vì hết hạn trợ cấp thất nghiệp (Hình 2).

Hàng triệu người Mỹ có thể phải tiết kiệm chi tiêu dù chưa thể đi làm trở lại sau khi gói viện trợ Covid-19 kết thúc. ẢNH: AFP

Trợ cấp thất nghiệp là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu lao động?

Đảng Cộng hòa và nhiều nhóm kinh tế lập luận rằng trợ cấp đã kéo dài tình trạng thiếu lao động và làm chậm sự phục hồi kinh tế. Họ cho rầng mọi người có thể muốn ở nhà để hưởng lợi và phòng tránh dịch an toàn thay vì tìm kiếm việc làm.  

Theo tờ The Hill, các gói cứu trợ kéo dài có nguy cơ thổi bùng thâm hụt ngân sách Mỹ nhưng lại góp phần tạo ra một thế hệ người lười biếng, thà ngồi nhà xem truyền hình thực tế còn hơn đi làm việc kiếm tiền.

Bài phân tích trên báo New York Times cho rằng quy kết người lao động lười biếng và thích nhận trợ cấp của chính phủ là kết luận vội vàng và sai lầm. Đại đa số công việc khó tuyển dụng hiện nay là những vị trí trả lương thấp và người lao động muốn tránh né những công việc như vậy.

Báo Wall Street Journal ghi nhận thực tế đúng là có nhiều lao động muốn tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp nên không đi làm. Tuy nhiên, cũng có người không đi làm vì lý do khác như sợ bị nhiễm Covid-19 và phải trông con do dịch vụ giữ trẻ chưa hoạt động lại.

Andrew Stettner, thành viên cấp cao Tổ chức The Century Foundation, cho biết: “nhiều người sẽ bị cuốn vào vòng xoáy dẫn đến chất lượng cuộc sống đi xuống."

Các nhà nghiên cứu kinh tế đã đưa ra kết quả đáng ngại rằng cứ tám người lao động bị mất trợ cấp thì chỉ có một người tìm được việc làm mới và mức chi tiêu giảm đáng kể. Điều này cho thấy những người bị mất trợ cấp đang rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh.

Fiona Greig, Chủ tịch hãng dịch vụ tài chính lâu đời JPMorgan Chase Institute, nêu ý kiến: “Việc cắt giảm trợ cấp không phải là yếu tố chính để lao động quay trở lại làm việc, điều này cũng không kích thích tiêu dùng”.

Molly Schlobohm, Giám đốc điều hành công ty du lịch Argosy Cruises, cho biết công ty dần dần hoạt động trở lại vào tháng 4/2021 nhưng việc tuyển dụng là “cực kỳ khó khăn”.

Ngay cả khi trợ cấp thất nghiệp liên bang được thông báo là sẽ hết hạn, số lượng đơn xin việc vẫn không thấy sự thay đổi đáng kể . Schlobohm nói: “Tôi thực sự không nghĩ rằng trợ cấp thất nghiệp kéo dài là nguyên duy nhất dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động. Các nhân viên phản ánh rằng chất lượng của dịch vụ giữ trẻ và giá cả hàng hóa là vấn đề đáng quan tâm hơn”.

Kinh tế vĩ mô - Hàng triệu người Mỹ lao đao vì hết hạn trợ cấp thất nghiệp (Hình 3).

Bảng tuyển người trước nhà hàng Qdoba ở Louisville, Kentucky, Mỹ ngày 7/6/2021. Ảnh: REUTERS

Hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc liệu các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng lao động dễ dàng hơn trong những tuần tới khi chương trình trợ cấp thất nghiệp kết thúc hay không. Nhưng nhiều chuyên gia quan ngại rằng việc đột ngột cắt giảm hỗ trợ có thể đẩy hàng triệu người vào cảnh đói nghèo và cắt đứt khả năng tiếp cận thực phẩm của họ.

Giữa nhiều luồng ý kiến lo ngại của dư luận, Jennifer Berrier, Bộ trưởng Lao động và Công nghiệp, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Với sự kết thúc sắp tới của các chương trình trợ cấp liên bang, Bộ đang tiếp cận với những cá nhân bị mất viện trợ để đảm bảo cung cấp các hình thức hỗ trợ khác”.

Phạm Thu Thanh (theo Washington Post)

"Chợ đen" phiếu tiêm chủng giả âm thầm hoạt động tại Mỹ

Thứ 5, 02/09/2021 | 20:29
FBI cho biết việc mua bán và sử dụng phiếu tiêm vắc-xin giả không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng mà còn vi phạm pháp luật.

EU loại du khách từ Mỹ khỏi danh sách an toàn vì gia tăng nỗi lo Covid-19

Thứ 4, 01/09/2021 | 09:15
Ngày 30/8 Liên minh châu Âu khuyến nghị rằng 27 quốc gia thành viên cần khôi phục lệnh hạn chế bay với du khách đến từ Mỹ.

Ba cơ hội hợp tác giúp kinh tế châu Á phục hồi sau đại dịch Covid-19

Thứ 2, 30/08/2021 | 21:11
Theo chuyên gia WB, các quốc gia châu Á cần hợp tác triển khai vắc-xin, phục hồi các lĩnh vực kinh tế trọng tâm và hội nhập chặt chẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.