Hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị đối thủ "phốt" vi phạm tiêu chuẩn khí thải

Thứ 3, 30/05/2023 | 11:54
0
Cáo buộc đối với 2 mẫu xe của BYD là Qin Plus và Song Plus được đưa ra bởi chính đồng hương Great Wall Motor.

Theo Nikkei Asia, hãng ô tô Great Wall Motor đã nộp đơn lên các cơ quan chức năng của đất nước tỷ dân cáo buộc BYD vi phạm các tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc. Các cáo buộc liên quan đến hai mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất của BYD là Qin Plus (sedan) và Song Plus (SUV).

Thế giới - Hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị đối thủ "phốt" vi phạm tiêu chuẩn khí thải

Cụ thể, cáo buộc của Great Wall Motor liên quan đến bình nhiên liệu của 2 mẫu xe kể trên. Thông thường, các xe hybrid và plug-in hybrid đều sử dụng bình điều áp nhằm hạn chế sự bay hơi của xăng và cũng là bộ phận cần có để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định liên quan đến khí thải.

Tuy nhiên, theo Great Wall Motor, bình nhiên liệu trên xe BYD Qin Plus và Song Plus không có điều áp, khiến các chất lỏng bên trong bị bay hơi nhanh hơn bình thường, từ đó gây ô nhiễm môi trường và không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Dẫu vậy, Great Wall Motor không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về cáo buộc trên.

Thế giới - Hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị đối thủ "phốt" vi phạm tiêu chuẩn khí thải (Hình 2).

BYD Song Plus

Theo Reuters, các bộ và ban ngành có liên quan hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về đơn tố cáo của Great Wall Motor.

Về phía BYD, hãng này phủ nhận mọi cáo buộc của Great Wall Motor. BYD cho biết thử nghiệm của hãng xe đối thủ là không hợp lệ, do không có sự kiểm chứng của bên thứ 3 và dựa trên quãng đường kiểm định dài hơn quy định. Bên cạnh đó, BYD còn cho biết nhiều khả năng sẽ kiện lại Great Wall Motor: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào và bảo lưu quyền khởi kiện”.

Giới chuyên gia nhận định, hành động của Great Wall Motor có hơi hướng cạnh tranh không lành mạnh, nhưng BYD chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và nghi ngờ cho tới khi chứng minh được "sự trong sạch".

Thế giới - Hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam bị đối thủ "phốt" vi phạm tiêu chuẩn khí thải (Hình 3).

BYD Qin Plus

BYD hiện là hãng xe điện có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc. Đầu tháng 5/2023, thương hiệu này đã ký kết thỏa thuận ban đầu về việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Hoàng Anh

Tag: xe điện

Trung Quốc xuất khẩu xe ra toàn cầu nhiều hơn Nhật Bản

Thứ 3, 30/05/2023 | 14:53
Thị trường xuất khẩu xe Trung Quốc vừa vượt mặt cả Nhật Bản để vươn lên vị trí số một trên thế giới.
Cùng chuyên mục

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.