Hạnh phúc 0 đồng –  ấm lòng trong đại dịch

Hạnh phúc 0 đồng –  ấm lòng trong đại dịch

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:10
0
Tình người là ngọn hải đăng rực sáng đẹp đẽ nhất, khiến chúng ta có niềm tin vào tương lai, dịch bệnh nào rồi cũng đi qua, chỉ còn tình người ở lại.

Chiến thắng đại dịch Covid-19 không chỉ bằng ý chí, nghị lực mà còn bằng tình thương lan tỏa trong cộng đồng, chưa bao giờ câu nói "lá lành đùm lá rách" lại thấm thía và sâu sắc đến thế.

Trong tâm dịch, những hành động nhỏ gom gió lớn đã xuất hiện, sẵn sàng chia sẻ yêu thương với những người dân gặp khó khăn trong mùa dịch, tạo nên sự lan tỏa tích cực trong xã hội.

Là bà Lê Thị Kim Loan, Phường 15, quận Tân Bình với những suất cơm thiện nguyện cho người dân khu vực phong tỏa khiến người ta tin nhiều hơn vào câu chuyện những bà tiên. Khó có thể nói hời hợt câu "Xin cảm ơn" với người hàng ngày thức khuya dậy sớm cung cấp nước uống, lương thực cho các hộ dân nghèo. Bà cũng chính là người đứng ra "tổ chức gian hàng 5 ngàn" người dân khó khăn, khu cách ly, giải cứu nông sản cho các tỉnh gặp khó khăn.

Là câu chuyện anh Minh "râu" xăm trổ tưởng dữ dằn nhưng sẵn sàng dành tặng những bó rau tươi đến với những người kém may mắn. Mặc cho có người lợi dụng thời điểm khó khăn trong đại dịch để kiếm lời, anh Minh "Râu" vẫn giữ vững quan điểm bán giá đúng, dễ thương cùng nhắn nhủ: "Kiếm tiền cả đời mà chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu... Ừ tao... Tao nghỉ đây... bán giá vừa thôi...".

Đâu đó trên những con đường lớn, các quầy sạp hào phóng với tấm biển: "Rau, củ, quả miễn phí", "Chúng tôi sẵn sàng cho bạn".

Bĩnh tĩnh sống - Hạnh phúc 0 đồng –  ấm lòng trong đại dịch

Mô hình siêu thị hạnh phúc 0 đồng làm ấm lòng người dân trong cơn hoạn nạn (Ảnh Vietnamnet)

Đâu đó trên những con đường, là những gia đình hối hả rời thành phố về quê nhà lánh nạn. Trải qua quãng đường hàng trăm cây số, ai cũng thấm mệt, nhưng họ đều ngỡ ngàng bởi trước mặt họ là 1 thùng giấy có ghi: "Mọi người đi xe máy về quê, vui lòng nhận 500.000 đồng" đặt tại đầu cầu Bến Thủy 2 (Tp.Vinh) để tặng cho người chạy xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19.

"Dịch bệnh khiến nhiều người gặp khó khăn, mình chia sẻ được chút nào cho họ thì tốt chút đó, giúp được người khác thấy lòng mình cũng nhẹ nhõm hơn", chủ nhân của thùng catton phong bì chia sẻ.

Mạng xã hội là ảo, nhưng tình người lại là thật, qua cơn hoạn nạn mới thấu tấm lòng nhau.

Chúng ta chắc hẳn chưa quên câu chuyện người bố Lê Đình Vân dù biết ra đường vào giờ giới nghiêm bị phạt nhưng vẫn quyết "lao" ra đường vì ở nhà có 1 đứa con mắc bệnh u gan nguyên bào, phải truyền hóa chất, đang mong mỏi chờ oxy để được sống.

Và ngay trong đêm hôm ấy (26/7), các cuộc gọi đến anh Lê Đình Vân dồn dập xin được góp sức mọn. Chưa bao giờ, anh Vân nhận được nhiều tình cảm, sự san sẻ từ những người lạ không biết tên nhiều đến như vậy.

Giúp nhau thực tâm không cần rình rang chụp hình khoe ảnh, ấm áp từ lòng người bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhặt. Một thùng nước nhỏ bên đường, những cây ATM gạo, bánh mì miễn phí, những điểm sửa xe, quán ăn thiện nguyện cho người nghèo, người khuyết tật là đủ để ấm lòng người xa xứ.

Bĩnh tĩnh sống - Hạnh phúc 0 đồng –  ấm lòng trong đại dịch (Hình 2).

Một điểm phát thực phẩm miễn phí cho người dân, đại dịch qua đi, còn đó nghĩa đồng bào (Ảnh Đảng Cộng Sản)

Trái ngược với những câu chuyện bóc phốt "om" tiền, bạc tình, cuồng ngôn của một số ngôi sao xẹt là hình ảnh Quyền Linh, Trương Ngọc Anh, H’Hen Nie âm thầm gánh vai cùng bà con vượt dịch bệnh.

Những suất gạo chân thành, những giọt mồ hôi trong bếp ăn, những chuyến đi mạo hiểm hỗ trợ dân ngay trong khu phong tỏa khiến bức tranh showbiz thêm điểm rạng.

Ca sĩ Thái Thuỳ Linh lặn lội từ Hà Nội và TP.HCM chung vai góp sức cùng đồng nghiệp và các tình nguyện viên trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Ca sĩ Phương Thanh, Hoàng Phi Kha, Hoa hậu Mai Phương Thuý chưa bao giờ nói không trước hoàn cảnh ngặt nghèo, hỗ trợ các bác sĩ hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm, nấu cơm, cắt tóc,...

Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Quyền Linh trải lòng: "Hôm nay mình đi vào tận những con hẻm của Sài Gòn sâu hun hút, càng đi càng thấy thương cho những hoàn cảnh đã khó nay lại càng khó hơn. Sài Gòn đã thấm mệt, không bao giờ ai có thể nghĩ rằng Sài Gòn bệnh nặng như thế… thương Sài Gòn đứt ruột đứt gan".

Tình người trong vùng bão Covid-19 hoá ra lại là nơi rực sáng đẹp đẽ nhất, con người sống không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời, không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được.

Minh Anh

 

Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Thứ 3, 17/08/2021 | 06:28
Đại dịch xuất hiện, nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng. Lúc này, con đường duy nhất của họ là trở về quê nhà để tránh dịch.

Âm tính rồi, về nhà thôi

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:00
Cuốn nhật ký của gia đình 9 người mắc Covid, họ đã vượt qua hoạn nạn với một tinh thần lạc quan

Cụ bà 95 tuổi ngồi xe lăn trực chốt “vùng xanh”

Thứ 2, 16/08/2021 | 13:45
Những cụ ông, cụ bà, dù đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn xung phong trực chốt “vùng xanh” trở thành câu chuyện cổ tích trong chống dịch.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.