Hành trình bóc gỡ đường dây 12.000 viên ma túy tổng hợp của anh em ruột

Hành trình bóc gỡ đường dây 12.000 viên ma túy tổng hợp của anh em ruột

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 15/02/2023 | 11:40
0
Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, 2 anh em ruột đã mang số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam với mục đích để bán kiếm lời.

Triệt xoá đường dây ma tuý

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức trao thưởng thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Nghệ An.

Theo hồ sơ, thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn biên giới, bờ biển trước, trong và sau dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 của UBND tỉnh Nghệ An, lực lượng trinh sát của Bộ đội biên phòng Nghệ An (BĐBP) phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép từ Lào về địa bàn biên giới huyện Kỳ Sơn, huyện Tương Dương tiêu thụ.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình địa bàn, đối tượng, ngày 15/12/2022, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An nhất trí chủ trương xác lập chuyên án NA 1222 để tập trung đấu tranh.

Hồ sơ điều tra - Hành trình bóc gỡ đường dây 12.000 viên ma túy tổng hợp của anh em ruột

Lực lượng chức năng đang lấy lời khai của các đối tượng.

Theo đó, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Nghệ An đã cử các trinh sát xuống địa bàn phối hợp với các Đồn Biên phòng Mường Ải, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn tiến hành điều tra xác minh, theo dõi hoạt động của các đối tượng được xác định trong chuyên án.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, Ban chuyên án nắm được trong thời gian từ 15h đến 18h ngày 24/12/2022 các đối tượng ở ngoại biên sẽ vận chuyển ma túy vào địa bàn huyện Kỳ Sơn để bàn giao cho các đối tượng đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Nhận định đây là thời cơ thuận lợi để tổ chức bố trí, sử dụng lực lượng đánh bắt đối tượng kết thúc giai đoạn 1 theo đúng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Cụ thể, vào hồi 17h35, ngày 24/12/2022, tại đoạn mốc 404 về phía Việt Nam khoảng 300m thuộc bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Mường Ải bắt quả tang đối tượng Pùm Xổm Ma Ni Vông (SN 1996, Quốc tịch Lào, hộ khẩu thường trú ở bản Đin Đăm, cụm bản Noọng Hét Táy, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Sau khi đối tượng Pùm Xổm Ma Ni Vông bị bắt các đối tượng được xác định trong chuyên án tạm dừng hoạt động vận chuyển ma túy vào địa bàn Kỳ Sơn để nghe ngóng thông tin.

Trước diễn biến hoạt động của các đối tượng, thực hiện đấu tranh giai đoạn 2, thông qua công tác nghiệp vụ Ban chuyên án nắm được nguồn tin đêm 24/1 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), các đối tượng sẽ chuyển địa bàn, vượt rừng vận chuyển ma túy qua biên giới vào địa bàn xã Mai Sơn, huyện Tương Dương để giao hàng.

Đến 9h30 ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết Quý Mão) khi các đối tượng đang vận chuyển ma túy đến địa bàn bản Piêng Coọc (xã Mai Sơn, huyện Tương Dương), lực lượng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm phối hợp với Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Mường Ải, Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã phát hiện, bắt giữ Xồng Tồng Xò (SN 1991) và Xồng Téng (SN 2002), là anh em ruột cùng trú huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ 12 kg nhựa cây thuốc phiện và 12.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 2 dao nhọn và một số tài liệu liên quan khác.

Hồ sơ điều tra - Hành trình bóc gỡ đường dây 12.000 viên ma túy tổng hợp của anh em ruột (Hình 2).

Đối tượng Xồng Téng và Xồng Tồng Xò.

Ngăn chặn “cái chết trắng” xâm nhập

Tại cơ quan, 2 đối tượng khai nhận số “hàng” nói trên được vận chuyển từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, Xồng Tồng Xò là anh trai sẽ là người đứng ra thu mua ma tuý và liên hệ các đầu mối tiêu thụ, còn người em trai Xồng Téng đóng vai trò giúp sức.

Xồng Tồng Xò khai, trước Tết Nguyên đán, phía đối tác Việt Nam đặt vấn đề mua hàng để phục vụ dịp Tết, nhưng nhận định lực lượng chức năng ở phía Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo vệ biên giới nghiêm ngặt nên 2 đối tượng vẫn án binh bất động.

Giáp Tết Nguyên đán, dưới vỏ bọc là anh em qua thăm chúc Tết, Xồng Tồng Xò đã hẹn đối tác và cùng em trai vận chuyển số hàng khủng vượt biên giới vào Việt Nam để tiêu thụ.

Xồng Tồng Xò thu mua trên địa bàn mình sinh sống với giá khoảng 3 triệu kíp Lào/kg và 3 triệu kíp/gói hồng phiến. Số hàng trên được 2 anh em cất giấu vào 2 ba lô, 1 chiếc ba lô du lịch màu đen và 1 chiếc ba lô của quân đội.

Để đúng hẹn, đêm mồng 3 Tết Nguyên đán, tức ngày 25/1, Xồng Tồng Xò và em trai mang 2 ba lô từ bản Phà Đéng đi bộ vượt rừng hướng biên giới Việt Nam để giao hàng.

Tuy nhiên, cuộc giao dịch đã không được thực hiện khi 2 đối tượng đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An bắt giữ cùng 12 kg nhựa thuốc phiện, 12.000 viên ma tuý tổng hợp, 2 dao nhọn và một số tang vật liên quan khác.

Hồ sơ điều tra - Hành trình bóc gỡ đường dây 12.000 viên ma túy tổng hợp của anh em ruột (Hình 3).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng ban chuyên án.

Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết, để đấu tranh thành công vụ án ma tuý lớn này, các lực lượng tham gia đánh án đã thực hiện đúng các biện pháp nghiệp vụ và chỉ đạo của Bộ Chỉ huy, các đơn vị tham gia đánh án phối hợp nhịp nhàng.

“Đặc biệt là các trinh sát đã không nghỉ Tết để nắm bắt, theo dõi các hoạt động của đối tượng nên đã thành công theo đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia”, Đại tá Hải nói.

Đây được đánh giá là một chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão, góp phần ngăn chặn “cái chết trắng” xâm nhập vào địa bàn Nghệ An.

Phát biểu tại lễ trao thưởng, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao tinh thần quyết tâm, sự mưu trí, dũng cảm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị BĐBP tỉnh Nghệ An. Đồng thời nhấn mạnh, chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão, đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn khu vực biên giới và ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu lực lượng BĐBP Nghệ An làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, tiếp tục phối hợp hiệu quả, đấu tranh mạnh mẽ quyết liệt với tội phạm ma túy, không chỉ với những đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia mà còn đấu tranh với các hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn.

Nghệ An: Bắt đối tượng ma túy trốn truy nã hơn 3 năm

Thứ 6, 06/01/2023 | 09:58
Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Hà Đức Minh đã bỏ trốn, xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Nghệ An: Thủ đoạn tinh vi của kẻ bán lẻ ma túy từng vào tù ra tội

Thứ 4, 16/11/2022 | 10:00
Ra tù không lâu, Toàn tái nghiện. Hết tiền mua ma túy, y tự móc nối, tìm nguồn hàng ở bên kia biên giới vừa để sử dụng, vừa bán kiếm lời.

Nghệ An: Bắt đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý liên huyện

Chủ nhật, 16/10/2022 | 10:49
Lô Văn Thuỷ là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong về huyện Yên Thành và các huyện lân cận để tiêu thụ.
Cùng tác giả

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.