Hành trình chế ngự virus HIV

Hành trình chế ngự virus HIV

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:02
0
‘Bí quyết’ chế ngự thành công HIV của cơ thể đã được các nhà khoa học nắm bắt và người ta hy vọng rằng điều này sẽ giúp nhân loại tìm ra vaccine chống 'virus thế kỷ'.

Khi vào cơ thể, HIV sẽ biến thể để chống cự lại sự tấn công của hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể tạo ra được những kháng thể rất hiệu quả có thể vô hiệu hóa một số lượng lớn HIV đã biến thể.

‘Gót chân Achilles’

Một công trình nghiên cứu cuộc ‘chạy đua vũ trang’ giữa cơ thể con người và virus này đăng trên tạp chí Nature đã giải thích các kháng thể này được tạo ra như thế nào.

Khi một người bị nhiễm HIV, cơ thể của họ sẽ tạo ra kháng thể để tấn công kẻ xâm nhập. Tuy nhiên, các virus cũng phản ứng bằng cách tự biến thể để thoát khỏi đòn tấn công. Lúc đó, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể mới và virus sẽ tiếp tục tìm cách thích nghi.

Gia đình - Hành trình chế ngự virus HIV

Cuộc chiến cứ thế tiếp diễn.

Tuy nhiên, sau bốn năm chiến đấu như thế, một số bệnh nhân đã trở thành người chiến thắng bằng cách nhằm vào một điểm yếu mà HIV không thể thay đổi được – đó chính là gót chân Achilles của HIV.

“Ngay cả khi HIV virus biến thể và có đến hàng triệu các biến dạng khác nhau của virus này do biến thể thì vẫn có những chỗ HIV không thể thay đổi được bằng không chúng không thể tiếp tục thâm nhập vào bên trong các tế bào,” Giáo sư Barton Haynes ở Đại học Duke ở tiểu bang Bắc Carolina nói với BBC.

Đến lúc này thì đã quá muộn để cơ thể bệnh nhân có thể làm được gì vì các virus đã tạo được những ổ trú ẩn mà không cách nào có thể chạm đến được.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng loại vaccine kích thích cơ thể tạo ra những ‘kháng thể giúp vô hiệu hóa phần lớn virus’ có thể giúp con người đề kháng trước HIV.

Kháng thể CH103

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature được tiến hành trên một bệnh nhân ở châu Phi đã được chẩn đoán nhiễm bệnh rất nhanh chóng khoảng bốn tuần sau khi nhiễm HIV.

Đến nay đã có gần 30 triệu người trên thế giới chết vì HIV

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu cuối cùng cũng tạo ra được một kháng thể được đặt tên là CH103 có thể vô hiệu hóa 55% các mẫu HIV.

Để tạo ra được kháng thể này không phải là một công việc dễ dàng. Đó chính là kết quả của cuộc chiến không khoan nhượng giữa hệ miễn dịch và HIV để vượt lên trên và chế ngự đối thủ.

Tuy nhiên, nhờ vào các phân tích di truyền thường xuyên trên cả hệ miễn dịch và HIV, các nhà nghiên cứu đã có thể hình dung ra được từng mỗi bước đi của cả hai bên để cuối cùng là tạo ra kháng thể CH103.

Nó giống như là cẩm nang hướng dẫn giúp đào tạo hệ miễn dịch kháng cự lại HIV.

“Những gì chúng tôi đã làm là vẽ ra sơ đồ của cuộc ‘chay đua vũ trang’ của cả virus và hệ miễn dịch, và bây giờ chúng tôi đã có một sơ đồ,” Giáo sư Haynes nói.

“Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể nhìn thấy từng đường đi nước bước như thế,” ông nói.

Vaccine HIV

Thách thức bây giờ là xem liệu việc thực hiện lại các bước đi này có thể giúp đưa đên một loại vaccine khả dụng hay không, ông cho biết.

Ông cũng giải thích rằng vaccine này gần như chắc chắn phải kết hợp nhiều ‘gót chân Achilles’ của HIV – cũng giống như các cách chữa trị HIV hiện nay là kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau.

Giáo sư Jane Anderson, bác sỹ tại bệnh viện Homerton ở London và chủ tịch Hiệp hội HIV Anh quốc, nhận xét: “Nghiên cứu này giúp chúng ta có những hiểu biết quan trọng về cách thức mà hệ miễn dịch của con người phản ứng trước HIV và giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về mối liên hệ giữa virus và cơ thể bị thâm nhập.”

“Đây là một bước đi tích cực trong hành trình tìm kiếm vaccine chống lại HIV,” ông nói.

Tiến sỹ Sarah Joseph, người đang thử nghiệm các vaccine chống HIV ở bộ phận thử nghiệm lâm sàng của Hội đồng nghiên cứu Y khoa, đánh giá: “Công trình nghiên cứu này thật sự thú vị. Một số bệnh nhân có khả năng tạo ra những kháng thể vô hiệu hóa được rất nhiều HIV nhưng lại không có tác dụng gì với họ vì lúc đó đã quá trễ.”

Bà nói làm chủ được những kháng thể này ‘có ý nghĩa rất lớn’ và thậm chí đã có người nói đến ‘sản xuất hàng loạt kháng thể này để đưa vào cơ thể người’.

Chuyên gia

"Ngay cả khi HIV virus biến thể và có đến hàng triệu các biến dạng khác nhau của virus này do biến thể thì vẫn có những chỗ HIV không thể thay đổi được bằng không chúng không thể tiếp tục thâm nhập vào bên trong các tế bào"/Giáo sư Barton Haynes, Đại học Duke, Bắc Carolina.

"Một số bệnh nhân có khả năng tạo ra những kháng thể vô hiệu hóa được rất nhiều HIV nhưng lại không có tác dụng gì với họ vì lúc đó đã quá trễ" / Tiến sỹ Sarah Joseph, Hội đồng nghiên cứu Y khoa Anh quốc.

James Gallagher (phóng viên khoa học BBC, Anh quốc)

16 dấu hiệu cho thấy bạn nhiễm HIV

Thứ 6, 22/03/2013 | 20:55
Gần đây, nhiều người sợ nhiễm HIV/AIDS tới mức bị ám ảnh, phát bệnh thần kinh vì lo thái quá. Dưới đây là 16 triệu chứng khá rõ của người có HIV.

Có thể chữa khỏi HIV nếu phát hiện sớm

Thứ 4, 20/03/2013 | 08:13
Đối với một số người mới bị phơi nhiễm loại virus HIV, đó sẽ không còn là cái án “tử hình treo” bởi nếu được điều trị sớm và đúng cách, virus gây hại sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

28% nữ sinh Nam Phi nhiễm virus HIV

Thứ 6, 15/03/2013 | 14:00
Đích thân Bộ trưởng Y tế Nam Phi khẳng định, có tới 28% số học sinh nữ của quốc gia này có kết quả dương tính với các xét nghiệm HIV, một sự thực khiến thế giới bàng hoàng.

Chữa khỏi HIV cho bé gái - hi vọng lớn cho hàng triệu người

Thứ 7, 09/03/2013 | 10:05
Trong khi trường hợp được cho là chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới đòi hỏi rất nhiều tiền bạc, sự mạo hiểm cũng như may mắn thì công bố mang tính đột phá mới đây về việc một bé gái được chữa khỏi HIV nhờ xét nghiệm sớm và điều trị tích cực đã gây xôn xao giới y học, đặc biệt là các nhà khoa học nghiên cứu về AIDS trong lịch sử 32 năm đi tìm phương pháp điều trị căn bệnh này.

Xuất hiện bệnh tâm thần mới: ám ảnh bị HIV

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:32
Gần đây, phòng khám sức khoẻ tâm thần của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân với căn bệnh kỳ quặc: sợ mình nhiễm HIV tới mức ám ảnh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....