Hành trình đầy cảm hứng của nữ cầu thủ có cha bị Taliban hành quyết

Hành trình đầy cảm hứng của nữ cầu thủ có cha bị Taliban hành quyết

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:58
0
Nadia Nadim rời bỏ Afghanistan khi 11 tuổi sau khi cha ruột bị quân Taliban hành quyết. Nhưng giờ đây, Nadim đã đạt được những thành công trong sự nghiệp.

Nadim hiện chơi cho đội nữ Hoa Kỳ Racing Louisville đã dành 5 năm qua để đảm đương công việc của 1 cầu thủ cũng như tham gia 1 lớp học y khoa nhằm trau dồi khả năng cũng như cố gắng giúp bản thân có việc làm tốt sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ.

Và cựu cầu thủ của Manchester City không khiến tất cả phải thất vọng khi cô đang là hiện tượng của mạng xã hội và sở hữu khả năng ngoại ngữ siêu phàm khi nói được 9 thứ tiếng.

Nadia may mắn thoát khỏi xung đột ở Afghanistan

Afghanistan từ lâu đã là điểm nóng của bóng đá thế giới. Những đứa trẻ ở quốc gia này không có điều kiện đầy đủ như tại nhiều quốc gia khác khi luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ.

Nadim, bước sang tuổi 34 vào tháng này, sinh ra ở Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan nằm ở phía tây thủ đô Kabul. Năm 2000, cha cô Rabani, một tướng lĩnh Quân đội Afghanistan, bị quân Taliban bắt được và hành quyết ở sa mạc.

Cô bé Nadim năm đó mới 11 tuổi may mắn trốn thoát nhưng không gặp được cha mình thêm lần nào nữa. Thời điểm đó, Taliban đang kiểm soát đất nước bằng vũ lực. Nhận thấy sự nguy hiểm có thể khiến gia đình phải trả giá bằng mạng sống, mẹ của Nadim là Hamida quyết định bỏ trốn khỏi Afghanistan cùng với Nadim và 4 chị em gái của cô.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky Sports vào tháng 9 năm ngoái, Nadim nói: “Trước chiến tranh, tôi có những kỷ niệm rất đẹp về đất nước, về cuộc sống của chúng tôi, về môi trường an toàn. Tôi đã có mẹ và bố của mình. Và sau đó tôi có phần thứ hai của cuộc đời mình, đó là cuộc chiến và sau khi bố tôi bị giết.

Những ký ức đó không phải là những kỷ niệm đẹp, rất nhiều hỗn loạn, rất nhiều thứ kinh dị. Trải qua rất nhiều khó khăn và mọi thứ đạt được chẳng hề dễ dàng để giúp tôi và gia đình nhìn thấy tương lai hoặc cảm thấy an toàn”.

Đến tị nạn ở Đan Mạch

Gia đình Nadim đã buộc phải bán gần như tất cả đồ đạc của họ để có tiền chạy trốn, bao gồm cả ngôi nhà của họ. Và họ đã đến được Pakistan bằng hộ chiếu giả trước khi hành trình gian khổ bằng xe tải đến Ý và sau đó đến London trước khi đến Đan Mạch. Khi đến nơi, họ được đưa đến một trại tị nạn ở vùng nông thôn.

Hậu trường - Hành trình đầy cảm hứng của nữ cầu thủ có cha bị Taliban hành quyết

Nadim vượt qua mọi gian khó để trở thành cầu thủ và bác sỹ

Tại đó, Nadim đã phát hiện ra một nhóm các cô gái đang chơi bóng đá, một khoảnh khắc khiến cô ấy hứng thú với trò chơi đã biến đổi cuộc đời của chính mình.

Năm ngoái, Nadim nói với SportBible: “Chúng tôi thường chỉ đứng ngoài hàng rào và xem các cô gái chơi bóng. Tôi nhớ nó rất rõ ràng. Khi tôi thấy điều đó, tôi thực sự muốn được ra sân thi đấu đó. Đây là những gì tôi muốn làm. Tôi có cảm giác như mọi thứ đang diễn ra trong chuyển động chậm ”.

Nhận thấy bóng đá vào lúc đấy là cơ hội để mình đổi đời, Nadim liều lĩnh đi hỏi HLV trong khu vực sinh sống để xem mình có thể chơi bóng hay không. Và sau một vài tháng tập luyện với các cô gái khác, tiền đạo này đã được trao cơ hội chơi trong một trận đấu có tổ chức.

Nhớ lại khoảnh khắc được thày trao cơ hội, Nadim vẫn cảm thấy bất ngờ và không thể quên: “Đột nhiên tôi đang thực hiện các bài tập khởi động với huấn luyện như bình thuòng. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng nó thật tuyệt vời. HLV bảo tôi mặc áo đấu và vào sân. Lúc đó, tôi cảm thấy thật xúc động và đáng nhớ”.

Ghi dấu ấn ở những ngày còn chơi bóng ở làng quê, Nadim sau đấy trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, tham gia B52 Aalborg vào năm 2005. Cuối năm đó, tiền đạo này chuyển đến Đội Viborg trước khi có mười năm chơi cho hai câu lạc bộ Đan Mạch khác.

Hậu trường - Hành trình đầy cảm hứng của nữ cầu thủ có cha bị Taliban hành quyết (Hình 2).

Nadim giờ đang đấu tranh cho nữ quyền thế giới

Năm 2014, Nadim chuyển sang khoác áo Sky Blues FC tại Hoa Kỳ trước khi Nadim làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ nhập tịch Đan Mạch đầu tiên chơi cho ĐTQG nước này. Tiền đạo này đã có trận ra mắt quốc tế cho ĐTQG vào năm 2009, ghi 38 bàn sau 99 trận.

4 năm sau, Nadim gia nhập Man City. Năm 2019 , Nadim về với PSG và trở thành đội phó trước khi chuyển đến Racing Louisville vào tháng 6 năm ngoái.

Đấu tranh cho quyền của phụ nữ

Ngoài sân cỏ, Nadim đã nổi lên như một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan.

Cô đã giúp quyên góp được 29.000 bảng Anh cho UN Women và các tổ chức địa phương. Năm ngoái, tiền đạo này đã nói về nỗi sợ hãi của cô đối với triển vọng của phụ nữ trong nước và tương lai của các nữ vận động viên ở đó. Hàng trăm người được cho là đã rời đi sau các hạn chế của Taliban và kiềm chế các quyền tự do của họ.

Nadim nói với Sky Sports: “Những gì tôi đang làm là cố gắng tạo ra nhận thức về tình hình. Và cũng cố gắng gây quỹ với United Nations, Racing Louisville - câu lạc bộ của tôi - và sau đó là Cúp bóng đá nữ được tổ chức tại Louisville.

Tôi thích rằng mọi người ở đây đang cố gắng giúp đỡ và số tiền sẽ được chuyển đến những người cần nó, đặc biệt là phụ nữ”, Nadim nhấn mạnh.

DUY PHONG

Tag: Taliban

Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới trong tình hình kinh tế bất ổn

Thứ 5, 02/09/2021 | 18:47
Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới, sau hơn 2 tuần kể từ khi tiến vào Kabul. Mọi thứ sẽ không dễ dàng khi nền kinh tế Afghanistan đang đối diện nhiều bất ổn.
Cùng chuyên mục

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Ông chủ của Chelsea có hành động "đáng sợ" trên khán đài

Thứ 6, 22/03/2024 | 22:18
Ông Todd Boehly - người đang có quyền đồng sở hữu CLB Chelsea bị phát hiện đã thực hiện nhiều hành động phản cảm trên khán đài.

Mbappe kiện chủ quán ăn vì dám so sánh đầu mình giống bánh mì

Thứ 5, 14/03/2024 | 16:26
Mohamed Henni là chủ một cửa hàng kebab ở Marseille đã bị Kylian Mbappe khởi kiện do những quảng cáo liên quan đến hình ảnh thủ quân ĐT Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.