Hành trình làm phim hoạt hình

Hành trình làm phim hoạt hình "triệu view" của cô gái khuyết tật

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 17/02/2024 | 10:57
1
Chấn thương cột sống khiến Hảo bị liệt nửa thân dưới, nhưng bù lại trời phú cho em đôi bàn tay tài hoa, sáng tạo nên những thước phim thu hút nhiều người xem.

Số phận trớ trêu

Đang ở tuổi học trò với bao mộng mơ, cô gái trẻ bỗng gặp phải vấn đề về cột sống khiến em phải ngồi xe lăn. Nhưng không vì thế mà suy sụp, em vẫn có một nghị lực phi thường để vượt qua và dùng nét bút tài hoa tạo ra những thước phim hoạt hình “triệu view”.

Cô gái tài hoa mà chúng tôi nhắc đến là em Phạm Thị Hoàng Hảo (SN 1999, thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Nhiều năm sau tai nạn giao thông, chấn thương cột sống đã khiến Hảo bị liệt nửa thân dưới phải ngồi xe lăn.

Cú sốc quá lớn khi đó khiến nữ sinh lớp 11 với bao ước mơ hoài bão gục ngã, tuyệt vọng. Con đường đến trường ngày một xa, em đành phải gác lại sự nghiệp sách bút. 

Nhớ lại biến cố ập đến với mình, Hảo kể năm lên 4, trong lúc nghịch ngợm ngoài đường, em bị xe máy tông mạnh nhưng vết thương không quá nặng mà chỉ trầy xước ngoài da.

Bẵng đi nhiều năm, chấn thương âm ỉ trong cột sống bộc phát. Vào buổi trưa định mệnh sau giấc ngủ, khi tỉnh dậy em đã không thể tự đứng lên được nữa. Dù được bố mẹ bán hết tài sản đưa đi khắp nơi chạy chữa, nhưng em đều nhận được những cái lắc đầu từ bác sĩ.

“Mới đầu, mọi người hay giấu em, nói là sẽ nhanh chữa được thôi, chẳng mấy chốc sẽ trở lại trường học. Nhưng đi qua rất nhiều bệnh viện từ Bắc tới Nam, sau 1-2 năm em nhận ra bệnh của mình rất nặng, khó có thể trở lại như trước. Em buồn và hụt hẫng lắm, cảm tưởng như rơi xuống vực sâu. Em phải xóa hết các tài khoản mạng xã hội để không phải nhìn thấy cảnh các bạn được đi đây đi đó. Rất may gia đình em luôn bên cạnh, chia sẻ và động viên giúp em mạnh mẽ hơn”, Hảo trải lòng.

Dân sinh - Hành trình làm phim hoạt hình 'triệu view' của cô gái khuyết tật

Gia đình là động lực to lớn để Hảo vượt lên chính mình.

Kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ nhưng bệnh tình con gái chẳng tiến triển gì, bố mẹ Hảo thương con khóc cạn nước mắt. Bà Nguyễn Thị Viễn (mẹ Hảo) chia sẻ: “Suốt mấy năm ròng chữa bệnh khiến kinh tế gia đình tôi kiệt quệ, vừa phải đi vay mượn khắp nơi, vừa phải bán mảnh rẫy với giá rẻ để lo cho con nhưng con cũng không thể trở lại như trước mà chỉ ngồi được xe lăn. Thương con đứt ruột nhưng không biết phải làm sao”.

Sau khi được giới thiệu về Nhà May Mắn-Maison Chance tại thành phố Hồ Chí Minh - nơi dành riêng cho người khuyết tật, năm 2019, em đã quyết định đến đây để tìm “cánh cửa” cho mình. Tại đây, cơ duyên đã đưa Hảo gặp được người cùng mình làm nên bước ngoặt của cuộc đời là Đặng Trọng Nhân (SN 2000, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).

Năm 2010 khi tập luyện, Nhân bị đứt dây chằng và vết thương ấy dai dẳng đến năm 2012 thì Nhân chính thức giã từ con đường vận động viên. Trong lúc chơi vơi, Nhân đã đăng ký học hệ Trung cấp nghề sửa chữa máy tính tại Trường cao đẳng Nghề Cần Thơ. Khi đó, em thực sự bị cuốn hút bởi chuyên ngành thiết kế đồ họa.

Sau khi ra trường, Trọng Nhân xin vào làm việc ở một công ty chuyên về Social Media ở Cần Thơ. Tại đây, Nhân được học thêm quay phim và dựng phim. Công ty của Trọng Nhân mở một khóa học miễn phí cho Nhà May Mắn-Maison Chance nơi Hảo đang ở.

Cũng tại nơi đây, “người thầy” trẻ nhanh chóng bị cô gái Gia Lai xinh xắn, thông minh hớp hồn. Trước sự ân cần cùng tấm chân tình của chàng trai miền Tây, Hảo cũng đã xiêu lòng. Tình yêu của họ bắt đầu như thế.

Dân sinh - Hành trình làm phim hoạt hình 'triệu view' của cô gái khuyết tật (Hình 2).

Cuộc gặp gỡ định mệnh, nhờ có Nhân mà Hảo có nghị lực vẽ nên câu chuyện cổ tích của đời mình.

Vượt lên nghịch cảnh

Hảo kể, trong nhiều nghề được học tại trung tâm, em bỗng dưng tìm thấy niềm đam mê với ngành đồ họa. Càng học, Hảo càng thấy mình thích và phù hợp với công việc này, khi được Trọng Nhân hướng dẫn tận tình. 

Khi đó, Trường cao đẳng Công nghệ thông tin thành phố Hồ Chí Minh có suất học bổng tài trợ 70% học phí cho tân sinh viên thi đầu vào điểm cao. Nắm được thông tin này, Hảo đã miệt mài ôn thi để rồi vượt qua rất nhiều thí sinh khỏe mạnh bình thường khác để giành suất học bổng giá trị. Trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời, năm 2020, em quyết định rời Nhà May Mắn để trở thành sinh viên như bao người khác.

Vì lo bạn gái không thể tự đi lại một mình, Trọng Nhân đã xin nghỉ việc ở Cần Thơ lên thành phố Hồ Chí Minh xin việc, thuê chung cư gần Trường cao đẳng Công nghệ thông tin thành phốHồ Chí Minh để tiện đưa đón Hoàng Hảo.

“Nếu ở Nhà May Mắn, Hảo phải đi học khá xa, bạn bè cũng không đưa đón mãi được, còn đón taxi thì mất thêm rất nhiều chi phí nên em quyết định chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh để ở gần chăm sóc bạn ấy.  Hảo rất ước ao được đi học và em mong sẽ tiếp thêm động lực để bạn thực hiện được giấc mơ của mình”, Nhân bộc bạch.

Dân sinh - Hành trình làm phim hoạt hình 'triệu view' của cô gái khuyết tật (Hình 3).

Nhân vật Heo đen trong phim hoạt hình mà Hảo và Nhân xây dựng nên. 

Vào tháng 5/2021, Hảo nảy ra ý tưởng rồi nói với nhân làm phim hoạt hình. Từ ý tưởng đó, cả 2 thống nhất sẽ bắt đầu làm phim hoạt hình. Nhưng nhân vật chính sẽ là gì khi giao diện cần thể hiện được sự nghộ nghĩnh, hài hước nhưng cũng đầy nghịch ngợm, pha hơi hướng một chút “phản diện” là một điều trăn trở. Khi đang mải mê suy nghĩ, Hảo đã nhớ tới buôn làng nơi mình sinh ra có những chú heo đen của người Jrai.

Với Nhân, heo đen là một hình ảnh rất lạ lẫm bởi cậu chưa từng thấy con heo nào có màu như vậy, nên cả 2 đã quyết định xây dựng tên kênh và nhân vật chính là “Heo Đen”.

Sau khoảng 1 tháng miệt mài, tháng 6/2021, bộ phim hoạt hình đầu tiên của “Heo Đen” với độ dài ít ỏi 59 giây chính thức được đăng lên mạng xã hội Youtube với nội dung “1000 câu chuyện trong bữa cơm”.

Đoạn phim sáng tạo và hài hước đó đã nhanh chóng nhận được những sự khích lệ của khán giả giúp cả 2 có thêm động lực sản xuất thêm các tập phim hoạt hình mới.

Sau đó, một đoạn phim dài 1 phút 57 giây “chế” theo tựa phim đang đình đám là “Squid Game” đã giúp “Heo Đen” tiếp cận nhiều hơn với khán giả khi đạt mốc 7,5 triệu view.

Trọng Nhân chia sẻ: “Thực sự thì thời gian đầu tụi em còn rất non tay vừa về đồ họa, bối cảnh, kịch bản nên rất muốn lắng nghe sự góp ý của mọi người. Song nhiều người dùng ngôn từ độc hại quá mà Hảo rất nhạy cảm, nhiều lúc đọc bình luận mà rưng rưng nước mắt nên em thường phải xóa bớt đi, để bạn ấy không phải đọc được những câu từ đó. Sau rồi cũng có kẻ xấu phá nên mấy lần bị xóa kênh, bị tắt kiếm tiền khiến tụi em có lúc tưởng như đã bỏ cuộc giữa chừng”.

Dân sinh - Hành trình làm phim hoạt hình 'triệu view' của cô gái khuyết tật (Hình 4).

Hảo và Nhân nỗ lực không ngừng nghỉ, cho ra nhiều thước phim hoạt hình lôi cuốn khán giả.

Từ cuối năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19,  Hảo và  Nhân đã chuyển về quê nhà ở xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) sinh sống. 

Nhà chật lại đông người, cả 2 đã chuyển đến sống tại một chiếc lán nhỏ giữa vườn điều rộng hơn 20m2 mà bà Viễn làm nơi thu mua mủ cao su và bán tạp hóa nhỏ lẻ thuộc thôn Ia Tang. Trong đó, không gian dành cho Hảo và Trọng Nhân chỉ là chiếc giường và một cái bàn đặt vừa bộ máy tính.

Vào mùa cạo mủ, người ra vào bán mủ rộn rạo như một cái chợ, nhưng chiếc lán vẫn bất đắc dĩ trở thành “xưởng phim mini” mà  Hảo và Nhân cho ra đời những thước phim hoạt hình hấp dẫn. Những nét bút tài hoa, sự hóm hỉnh, nhạy bén với giới trẻ đã giúp phim hoạt hình “Heo Đen” dần thu hút được đông đảo ngườii xem.

Ngoài nhân vật chính Heo Đen, cả 2 đã sáng tạo ra thêm các nhân vật ngộ nghĩnh từ các con vật khác như ruồi, chim cánh cụt, hà mã, chó…hay nhân vật ông Ba bán tạp hóa như chính cái lán mà cả 2 đang ở. Vừa lên kịch bản, vừa vẽ, vừa làm chuyển động, hậu kỳ…cả 2 vừa kiêm lồng tiếng cho tất cả các nhân vật của mình.

Trên các nền tảng Youtube, Tiktok, Instagram…kênh của Heo Đen đã có hơn 1 triệu người theo dõi. Từ khi bắt tay vào làm phim hoạt hình đến nay, Hoàng Hảo và Trọng Nhân đã làm hơn 60 bộ phim các loại với doanh thu hiện tại khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Nổi bật nhất trong số đó là series phim “Khu phố bất ổn” khi hầu hết các tập đều cán mốc triệu view trên Youtube.

“Hiện khoảng 20-30 ngày tụi em sẽ làm xong một tập phim dài hơn 10 phút. Vì ở lán khá ồn, tụi em chỉ có thể thu âm vào lúc đêm khuya nên khá bất tiện. Tụi em dự định sẽ lên thành phố Pleiku mở một studio nhỏ, tuyển thêm nhân sự để đẩy nhanh tiến độ làm phim. Ước mơ lớn nhất của 2 đứa là làm một bộ phim hoạt hình có đầu tư bài bản để có thể chiếu ở rạp”, Nhân chia sẻ.

Anh Lê Trọng Phúc, Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ nhận xét về Hảo: “Phạm Thị Hoàng Hảo là tấm gương thanh niên vượt khó tiêu biểu của huyện Đức Cơ và được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tặng bằng khen. Hảo đã vượt qua những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Hảo đã tìm được hướng đi đúng đắn cho bản thân, tạo thêm nguồn động lực, tiếp sức cho thanh niên khuyết tật lạc quan trong cuộc sống, tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.

Cô gái giúp trẻ bệnh down vượt lên số phận

Thứ 2, 23/11/2020 | 09:58
Không khỏi xót lòng khi chứng kiến những em bé bị down sợ hãi, e ấp ở một góc nhà, cô gái ấy đã quyết tâm giúp những “thiên thần lơ đãng” vượt lên số phận.

[E] Góc khuất của 4 người phụ nữ tí hon tật nguyền dìu nhau vượt lên số phận

Thứ 7, 27/06/2020 | 10:00
Thấy có người đến tìm, bà Cúc bám tay vào chiếc ghế nhựa nhỏ, nhấc ghế làm gậy di chuyển chậm chạp ra trước cửa nhà. Ngồi trước hiên nhà, chuyện đời vui buồn được bà kể một cách hồn nhiên. Câu chuyện thật buồn nhưng không bi quan. Dù tứ chi co rút, dặt dẹo, 4 người phụ nữ tý hon này vẫn đủ yêu thương để dìu nhau vượt qua số phận.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tắm sông Pô Cô, 3 nạn nhân đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:42
Trong chiều 30/4, 3 nạn nhân trong lúc đi tắm sông Pô Cô bị đuối nước thương tâm.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.

Gia Lai: Tắm sông Pô Cô, 3 nạn nhân đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:42
Trong chiều 30/4, 3 nạn nhân trong lúc đi tắm sông Pô Cô bị đuối nước thương tâm.

Đồng Nai: CSGT xử lý gần 120 trường hợp vi phạm nồng độ cồn dịp lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:00
CSGT Công an Tp.Biên Hoà lập 3 tổ lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.