Hành trình truy tìm hung thủ ném bé trai xuống giếng

Hành trình truy tìm hung thủ ném bé trai xuống giếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
MSau khi đảo mắt nhìn xung quanh không có ai, lại biết tin cha mẹ cháu Un bị tai nạn giao thông đang phải nằm viện điều trị nên Mõ đã nảy sinh ý định trả thù.

Sau khi thi thể của bé Un được phát hiện, ngay lập tức cơ quan công an đã có mặt để tổ chức khám nghiệm tử thi và đưa ra kết luận, nạn nhân chết do ngạt thở và không có bất kì một dấu hiệu nào của sự xâm phạm cơ thể. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ công an sở tại đã tìm ra tên hung thủ máu lạnh gây ra vụ án thương tâm này.

Xác chết dưới giếng rúng động làng quê

Từ một vùng quê yên bình, nhưng cả tháng qua, người dân xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai) hoang mang trước cái chết đáng thương của cậu bé Rơh Lan Un (6 tuổi, trú làng Hố Lang, xã Chư Pơng). Cha của Un là ông Rơh Lan Ek vẫn còn nhớ như in cái ngày cuối cùng bé Un bị mất tích: "Chiều ngày 17/9, gia đình chuẩn bị ăn cơm nhưng không thấy Un về nhà như mọi khi. Chờ mãi không thấy con về nên, chúng tôi chia nhau đi tìm. Sợ chuyện không hay, gia đình đã đến trình báo công an xã".

Pháp luật - Hành trình truy tìm hung thủ ném bé trai xuống giếng

Ông Cao Minh Nghĩa trưởng công an xã Chư Pơng đưa PV đến thăm nhà mả của cháu Un

Nhận được tin báo, ông Cao Minh Nghĩa, trưởng Công an xã Chư Pơng và các công an viên đã phối hợp với gia đình chia nhau đi tìm. Ba ngày trôi qua, mọi thông tin của cậu bé vẫn chỉ là con số không. Mọi chuyện tưởng đi vào ngõ cụt thì đến 4h sáng ngày 20/9, bà ngoại của Un không ngủ được nên ra gần cái giếng nước của gia đình nhà ông Kpă MoYo ngồi. Rồi bỗng dưng, bà tiến gần đến miệng giếng. Người đàn bà này ngã ngửa khi trước mắt bà một cái xác nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nhìn kĩ hơn một chút, bà như chết điếng người khi nhận ra cái xác chết dưới giếng ấy là cháu trai của mình. Quá sợ hãi và đau đớn, bà hớt hải chạy về nhà thông báo với mọi người. Nghĩ rằng cái chết của cháu Un có điều gì đó bất thường, cả gia đình tin rằng Un đã bị kẻ xấu hãm hại.

Nhận được tin báo, cơ quan điều tra lập tức vào cuộc. Các đối tượng khả nghi lần lượt được mời lên cơ quan công an để thẩm vấn. Trong đó, đối tượng có biểu hiện nghi vấn nhất la Rơh Land Mõ (22 tuổi, cùng trú tại làng Hố Lang). Nhà Mõ cách nhà của nạn nhân khoảng 500m. Mõ là người đã đi cùng với cháu Un trong ngày 17/9. Nhưng không có cơ sở và chứng cứ để buộc tội Rơ Land Mõ là thủ phạm.

Dù các đối tượng khả nghi đã được cho ra về, nhưng cơ quan công an xã vẫn nhận định Rơh Land Mõ là đối tượng tình nghi số một. Đặc biệt, sau khi Mõ rời cơ quan công an về nhà, ông Cao Minh Nghĩa đã âm thầm đi đằng sau. Và bằng biện pháp nghiệp vụ, ông Minh đã gọi thật to tên của Mõ. Lúc này, đối tượng Mõ giật mình một cách bất thường. Chính cái giật mình này mà ông Minh đã quyết định cho người theo dõi và đeo bám Rơh Land Mõ đến cùng.

Trong đám tang của cháu Un, Mõ tỏ ra rất nhiệt tình trong mọi việc. Hắn không hề có bất cứ một biểu hiện gì của người phạm tội. Điều này càng khiến cơ quan công an khó khăn hơn trong quá trình truy tìm thủ phạm.

Nhưng dù có máu lạnh tới đâu thì kẻ phạm tội cũng không thể nào thoát khỏi tòa án lương tâm mình. Trong đám ma, Mõ liên tục nốc rượu và có vẻ muốn say hơn bình thường. Có lẽ lương tâm hắn đang bị cắn rứt từng ngày, từng giờ.

Đến khoảng 20h ngày 22/9, theo nguồn tin báo, Mõ có biểu hiện hoang mang rõ rệt. Có lẽ hắn muốn tự vẫn nên đã dặn dò những điều cần thiết với tất cả bạn nhậu chung với mình. Nhận thấy đã đến lúc hành động và không để cho đối tượng có cơ hội làm điều dại dột, đến 6h30' ngày 23/9, ông Nghĩa đã có mặt tại nhà của Rơh Land Mõ và trực tiếp chở hắn lên trụ sở công an xã. Qua hơn một giờ đấu tranh, công an đã khiến tên Rơh Land Mõ phải cúi đầu và khai nhận tội lỗi của mình.

Tại cơ quan công an, Mõ khai nhận, hắn có xích mích với gia đình cháu Un từ lâu. Đến khoảng 17h ngày 17/9, sau khi ngủ dậy, Mõ phát hiện thấy cháu Un đang cầm súng cao su bắn chim ngoài vườn nhà ông Kpă MoYo. Sau khi đảo mắt nhìn xung quanh không có ai, lại biết tin cha mẹ cháu Un bị tai nạn giao thông đang phải nằm viện điều trị nên Mõ đã nảy sinh ý định trả thù. Nghĩ là làm, Mõ đã bế cháu Un rồi vứt nhanh xuống giếng sau đó ung dung đi về nhà như chưa có sự việc gì xảy ra.

Mối thù sâu đậm hàng chục năm

Trở lại với động cơ của hung thủ. Tại cơ quan điều tra, Mõ đã khai ra toàn bộ quá trình phạm tội và động cơ dẫn đến hành động dã man trên. Khi ấy, cơ quan chức năng mới hiểu được, vụ án này không đơn thuần là sự xung đột, mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngày. Nó là mối tư thù hàng chục năm giữa hai gia đình dù đã được phân xử rõ ràng theo luật làng.

Mâu thuẫn bắt nguồn từ một câu chuyện xảy ra cách đây tròn 14 năm. Trong một lần ngồi uống rượu, bố của Un là ông Rơh Land Ek và anh rể của Mõ đã xảy ra mâu thuẫn. Không kìm chế được tính nóng của mình, người anh rể ấy đã đứng lên vớ lấy quả mít non ném vào người ông Ek. Thật không may, quả mít lại trúng ngay vào đuôi mắt khiến ông Ek bị mù đi một con mắt. Trước sự việc ấy, dân làng cũng đã họp mặt lại dưới sự chứng kiến của hai bên họ hàng và gia đình. Già làng đã bắt anh rể Mõ đền cho gia đình ông Ek một đám ruộng rộng 2 sào.

Luật làng đã đưa ra và gia đình Mõ phải làm theo dù muốn hay không. Khi ấy, nhà Mõ có hai đám ruộng khác nhau. Một đám xấu và một đám tốt. Trớ trêu thay, ông Ek nhất định chọn đám tốt. Dù uất ức nhưng anh rể của Mõ phải giao ruộng. Mặc dù đã đền cho gia đình ông Ek, nhưng do quá uất ức, không chịu được nên anh rể của Mõ đã tự vẫn ngay sau đó.

Từ nhỏ, câu chuyện đó đã hằn trong đầu Mõ. Hắn lúc nào cũng suy nghĩ về cái chết của anh rể mình. Thời gian gần đây, giữa Mõ và ông Ek lại xảy ra nhiều mâu thuẫn. Do bị ông Ek nhiều lần tố cáo về hành vi trộm cắp vặt của mình, nên nỗi uất hận càng dâng cao, ý định trả thù đã được hắn nuôi nấng từ nhiều năm nay.

Hình phạt cho kẻ giết người tàn độc theo lệ làng

Biết được đích danh Rơh Land Mõ là người đã ra tay sát hại cháu Un, cả dân làng bừng bừng nổi giận. Tất cả những người uy tín và có tiếng nói trong làng họp lại để phân xử chuyện của hai gia đình, giải tỏa hết ân oán, hận thù…Sau khi bàn bạc, họ thống nhất, nhà Rơh Land Mõ phải đền cho nhà cháu Un bốn sào cà phê, hai sào ruộng, hai triệu đồng tiền mua hòm làm ma chay, 13 triệu tiền xây mả cho Un, hai con bò và một con heo. Tổng số tiền lên đến hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra gia đình ông KpăMoYo (chủ nhân cái giếng) phải đền cho nhà cháu Un 16 triệu đồng. Vì ông này có cái giếng nên Rơh Land Mõ mới có cơ hội giết cháu Un.

Nhật Khánh


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.