Hành trình 'xuống vực sâu' của chủ tịch Megastar

Hành trình 'xuống vực sâu' của chủ tịch Megastar

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:29
0
Ông Nguyễn Hoàng Long, chủ tịch Tập đoàn Vina Megastar bị bắt với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin chủ tịch Tập đoàn Vina Megastar bị bắt vừa được Công an TP. Hà Nội loan báo nhưng những người biết về Vina Megastar đều hiểu tập đoàn này đã “rỗng ruột” từ lâu. Hầu hết nhân sự văn phòng, hành chính, kế toán… của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar đã lần lượt nghỉ việc từ hơn 1 năm nay. Về tài chính, Vina Megastar cũng mất cân đối từ nhiều tháng nay với các khoản nợ từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng của khách hàng, đối tác, ngân hàng… không thể thanh toán.

Nặng nề nhất là khoản nợ của Vina Megastar tại các công ty con là Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng – chủ đầu tư dự án bất động sản 409 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ngoài ra, các dự án khác có sự tham gia của Vina Megastar như: Hesco Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội), dự án Megastar Xuân Đỉnh Khu (huyện Từ Liêm, Hà Nội), Khu công nghiệp Yên Mỹ 2, tỉnh Hưng Yên. Có ít nhất 2 ngân hàng, nhiều công ty là đối tác của Vina Megastar và hàng trăm khách hàng cá nhân góp vốn vào các dự án bất động sản của tập đoàn này.

Bất động sản - Hành trình 'xuống vực sâu' của chủ tịch MegastarTừ một đơn vị chế tạo máy có tiếng với những sản phẩm cần trục hạng nặng được sử dụng sức nâng đến 180 tấn, Vina Megastar đang đứng bên bờ vực thẳm với hàng loạt dự án bất động sản bê bối.

Vina Megastar khởi đầu với tên gọi Công ty TNHH Thép Techmart, thành lập ngày 6/8/2001 tại Hà Nội với trụ sở đầu tiên tại số 45 - Khâm Thiên (quận Đống Đa). Ngành nghề kinh doanh ban đầu của Vina Megastar là sản xuất các sản phẩm cơ khí và kinh doanh sắt thép… Sau hơn 10 năm phát triển trong lĩnh vực công nghiệp nặng, đơn vị này có khả năng gia công dầm thép sử dụng trong nhà cao tầng với công suất 50.000 tấn/năm, sử dụng công nghệ tiên tiến của Italy, Nhật Bản, đảm bảo độ chính xác cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà cao tầng đến 100 tầng bằng kết cấu thép. Ngoài nhà máy cần trục Megastar tại Hưng Yên, Megastar cũng đang sở hữu các nhà máy sản xuất gia công cơ khí tại huyện An Dương (TP. Hải Phòng); nhà máy cần trục cảng và kết cấu thép tại huyện Yên Hưng (tỉnh Quảng Ninh)…

Riêng lĩnh vực công nghiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar hiện có các công ty thành viên, bao gồm: Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Megastar (Megastar E&C), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cơ khí, sản xuất sắt thép, cần trục, nhà khung thép nhẹ…; Công ty TNHH Megastar thương mại (Megastar Steel Trading) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, xuất nhập khẩu sắt thép, pha cắt thép chuyên dụng và Công ty cổ phần Năng lượng Megastar (Megastar Energy) hoạt động trong lĩnh vực khai thác khí đốt, quặng, xây dựng nhà máy nhiệt điện… Doanh thu của Vina Megastar năm 2008 đạt 1.864 tỷ đồng, với lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.

Năm 2008, khi việc đầu tư vào các sản phẩm công nghiệp cho kết quả khả quan, Vina Megastar bước chân sang lĩnh vực bất động sản với dự án đầu tiên là Megastar Xuân Đỉnh (dự án này sau đó còn có nhiều tên gọi khác như: Ciri Xuân Đỉnh, Megastar Dominium Hoa Binh Park, C2 Xuân Đỉnh…).

Tuy nhiên, kinh nghiệm của một đơn vị sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nặng đã không giúp Vina Megastar thực hiện Dự án đến nơi đến chốn. Đó là chưa kể việc lựa chọn một đối tác phân phối sản phẩm đã quá mạnh tay trong việc kêu gọi, huy động vốn của khách hàng (khi mà thủ tục pháp lý của Dự án chưa hoàn thiện) khiến Dự án sau đó gặp nhiều trắc trở, kiện tụng và Dự án Megastar Xuân Đỉnh vẫn là mớ “bòng bong” của Megastar cho đến ngày hôm nay. Nhắc đến những bê bối của Vina Megastar trong lĩnh vực bất động sản, ngoài Megastar Xuân Đỉnh, còn phải kể đến 3 dự án khác của đơn vị này là: Dự án chung cư 409 - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Dự án cao ốc Hesco Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) và Dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ 2 (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Từ cuối năm 2010, Công ty Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng, công ty con của Vina Megastar đã tiến hành huy động vốn cho Dự án. Rất tiếc, sau khi khởi công một thời gian ngắn, việc thi công Dự án đã bị tạm dừng vô thời hạn. Nhiều khách hàng, nhà đầu tư cá nhân góp vốn vào dự án này đang đứng trước nguy cơ mất trắng khoản tiền đã góp vốn vào dự án khi công trình hoàn toàn bất động gần 3 năm nay. Một dự án tai tiếng khác của Vina Megastar là Hesco Văn Quán có tên gọi đầy đủ là trung tâm thương mại - chung cư cao tầng Hesco -Megastar do Công ty cổ phần Bất động sản Megastar và Công ty cổ phần Thiết bị thủy làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng góp vốn của khách hàng mua căn hộ Dự án Hesco Văn Quán, thời gian bàn giao căn hộ là vào cuối năm 2013, nhưng đến nay, Dự án vẫn chỉ là khu đất trống ngổn ngang. Khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp cũng bất lực trong việc đòi lại hàng chục tỷ đồng vốn góp vào dự án này.

Ngoài ra, Vina Megastar còn là chủ đầu tư một dự án bất động sản “khủng” khác là Khu công nghiệp Yên Mỹ 2. Dự án được quy hoạch trên diện tích 200 ha, với tổng vốn đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng đang trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng đã “bất động” suốt từ năm 2010 đến nay. Với Khu công nghiệp Yên Mỹ 2, Megastar cũng bày tỏ ý định xây dựng một dòng sản phẩm bất động sản công nghiệp “xanh”, hướng đến việc thuê đất của những nhà đầu tư công nghệ cao, nhưng đến nay, ý tưởng đó vẫn chỉ nằm trên giấy.

Theo báo Đầu tư

 > Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bắt tổng GĐ Vina Megastar vì chiếm đoạt tài sản ngân hàng

Thứ 2, 01/07/2013 | 16:14
Thông tin này đã được đại tá Nguyễn Đức Chung, giám đốc công an TP, Hà Nội xác nhận với báo chí: ông Nguyễn Hoàng Long , chủ tịch HĐTV công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng đã bị CQĐT công an HN bắt để phục vụ công tác điều tra liên quan đến những sai phạm của ông này.

MegaStar bị "thôn tính" với giá 74 triệu USD?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Một trong những công ty điện ảnh có uy tín nhất trên toàn thế giới dự kiến mua 92% cổ phần của Envoy Media Partners (đăng ký kinh doanh tại Virgin Island) vốn đang sở hữu 80% Công ty cổ phần truyền thông MegaStar (MegaStar).

Ai đứng sau vụ chủ tịch Vĩnh Hưng vay hàng trăm tỷ?

Thứ 4, 03/07/2013 | 08:27
Ông chủ Vĩnh Hưng, Megastar thế chấp dự án để vay vốn, trong đó rất nhiều dự án mặc dù chưa được Sở Xây dựng cấp phép nhưng vẫn được đảm bảo, cho vay.

Doanh nhân gốc Việt tại Hungary hầu tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Tòa án Budapest vừa xét xử vụ án đưa người Việt Nam trái phép sang nước Anh liên quan đến Phạm Ngọc Chu, giám đốc Công ty Limexport một tập đoàn siêu thị lớn ở Hungary.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.