Hồ sơ vụ án: Hành trình xuyên Tết truy bắt hung thủ sát hại người phụ nữ độc thân

Hồ sơ vụ án: Hành trình xuyên Tết truy bắt hung thủ sát hại người phụ nữ độc thân

Thứ 2, 23/01/2023 | 19:00
0
Nhận được tin báo người phụ nữ độc thân bị sát hại dã man, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc truy bắt hung thủ vào đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Người phụ nữ độc thân bị sát hại

Ngày 4/2/2016 tức là 25 Tết Bính Thân năm 2016, lúc này lịch trực của đơn vị đã được sắp xếp, kế hoạch chúc Tết các gia đình cán bộ, chiến sĩ cũng được lên cụ thể. Các cán bộ, chiến sĩ ai quê ở xa, đã được lãnh đạo đơn vị bố trí xe chuẩn bị về quê thì bất ngờ nhận được cuộc điện thoại thông tin về một vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Công an xã An Đổ (Bình Lục) báo lên. Ngay sau đó, tất cả các cán bộ, chiến sĩ cất hành lý vào phòng rồi nhanh chóng di chuyển đến hiện trường vụ án.

Nạn nhân trong vụ án được xác định là bà Nguyễn Thị Th. (SN 1956, trú tại thôn Thượng, xã An Đổ) bị sát hại dã man tại nhà. Tại hiện trường, đồ đạc trong nhà nạn nhân bị xáo trộn.

“Nạn nhân là một phụ nữ độc thân, kiếm sống bằng nghề bán tạp hóa. Khi có mặt tại hiện trường, anh em đều xót xa, thương cho hoàn cảnh của nạn nhân. Tết đã cận kề, mọi người đều động viên nhau nỗ lực phá án trong thời gian nhanh nhất”, một cán bộ tham gia điều tra vụ án kể lại.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng có thể là người dân địa phương hoặc người địa phương làm ăn xa về ăn Tết nên biết được quy luật bán hàng của nạn nhân. Bởi, theo thông tin từ người dân bà Th. là người rất cẩn thận và luôn có sự cảnh giác cao. Do sống một mình, bà Th. thường đóng cửa hàng rất sớm. Vào buổi tối, bà Th. chỉ bán hàng cho khách quen. Nếu thấy người lạ, bà Th. thường từ chối mở cửa.

Vụ trọng án xảy ra vào thời gian Tết đã cận kề khiến những người dân xã An Đổ vô cùng lo lắng. Đa phần người dân đều không dám ra khỏi nhà, các hàng quán đóng cửa rất sớm. Không khí vô cùng nặng nề. Cùng với đó, mọi thông tin đều mờ mịt, dấu vết tại hiện trường không nhiều nên có những lúc, lực lượng trinh sát vô cùng nản lòng. 

Những ngày đó, việc phá án của các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam như chạy đua với thời gian. Ngày thì thu thập tài liệu, rà soát các đối tượng nghi vấn, đêm đến, anh em trinh sát đến từng nhà dân, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, không khí “nóng” của những cuộc họp án xua đi cảm giác se sắt của những ngày đầu xuân.

Cùng với lực lượng cảnh sát hình sự, những ngày đó, các cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự và Công an huyện Bình Lục cũng làm việc không ngơi nghỉ, sát cánh cùng những người lính hình sự...

Những ngày đầu, bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ chủ yếu là bánh mỳ và nước suối được Công an huyện Bình Lục chuẩn bị nhưng chẳng ai thiết gì ăn uống. Từ thủ trưởng đến cán bộ đơn vị cộng đồng trách nhiệm với nhau, trăn trở tìm ra những điểm mở án. Nhưng 4 ngày sau khi xảy ra vụ án, hung thủ vẫn là một ẩn số. Lúc này, Công an tỉnh Hà Nam xác định, nếu chưa bắt hung thủ thì không có Tết.

“Sát ngày giao thừa, tất cả anh em đều điện thoại cho vợ con tự đi về quê đón Tết trước. Những giọt nước mắt, những câu nói hờn trách của các con khiến các chiến sĩ không khỏi chạnh lòng. Thời điểm đó, hàng quán đều đóng cửa, chúng tôi chỉ tranh thủ gói mì tôm hay chiếc bánh mì để qua bữa rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Mỗi lần đi qua, nhìn nồi bánh chưng đỏ lửa, đám trẻ con nô đùa hay cảnh người dân đang dọn nhà đón Tết, anh em nhớ nhà lắm, sống mũi cay cay nhưng không ai quên nhiệm vụ cả... Khoảnh khắc Giao thừa đến, các chiến sĩ còn không kịp gọi điện chúc Tết gia đình bởi vụ án đang bắt đầu mở được nút thắt...”, vị cán bộ xúc động nhớ lại.

Hung thủ sa lưới

Trong vòng 5 ngày, 700 đối tượng đã được rà soát. Vào thời điểm đó, nhiều cán bộ điều tra vừa lập gia đình, đang trong kỳ nghỉ phép đã tình nguyện hy sinh niềm hạnh phúc riêng, sát cánh cùng anh em trong đơn vị phá án. Đến sát thời điểm giao thừa, mọi thông tin vẫn là một ẩn số. Vào thời điểm đó, nhiều đồng chí, đã phải cho vợ, con về quê đón Tết trước, một số cán bộ vẫn chưa được nhận chế độ nghỉ lễ.

Theo phong tục của người Việt, vào ngày Lễ thường kiêng mang những điều xấu đến nhà, vì vậy một tổ công tác được về nhà nhưng vẫn còn một tổ thường xuyên ứng trực ở địa bàn. Suốt những ngày sau đó, anh em hầu như không có Tết, bởi canh cánh nỗi lo chưa phá án thành công. Cuối cùng sự vất vả của lực lượng trinh sát đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Quá trình sàng lọc, các hướng nghi vấn đều tập trung vào đối tượng Phạm Minh Vương (SN 1988, trú tại thôn Thượng, xã An Đổ). Trước Tết, Vương bị cô giáo thu điện thoại nên vô cùng ấm ức đồng thời muốn có tiền tiêu xài nên có thể nảy sinh ý định đi cướp. Đến mùng 2 Tết, dường như cảm nhận được hành vi của mình đã bại lộ, Vương nhanh chóng di chuyển lên nhà chị gái tại phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Ngay sau khi nắm thông tin, Vương có mặt tại Hà Nội, ngày mồng 5 Tết, các trinh sát nhanh chóng lên đường. Do chưa xác định được đối tượng có chắc chắn đang trốn ở trong nhà chị gái hay không nên tất cả phải “án binh bất động” dầm mưa quan sát bên ngoài. Lúc này, các trinh sát đành đi tìm những cành đào, và vỏ thùng bia cùng giỏ bánh kẹo để cải trang thành người đi chúc Tết đang tìm nhà người thân nhằm tiếp cận căn nhà Vương có thể đang ở. Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra gấp rút để nghi phạm không kịp di chuyển sang địa điểm khác”, vị cán bộ nhớ lại.

An ninh - Hình sự - Hồ sơ vụ án: Hành trình xuyên Tết truy bắt hung thủ sát hại người phụ nữ độc thân

 Phạm Minh Vương khi bị bắt. (Công an cung cấp).

Sau khi xác định được Vương đang lẩn trốn tại nhà chị gái, sáng mùng 6 Tết, lực lượng trinh sát ập vào nhà chị gái Vương và bắt được đối tượng.

Đáng chú ý, trong quá trình phục bắt đối tượng này có một tình huống hi hữu đã xảy ra. Đó là ngày Tết, Hà Nội vắng hơn thường ngày. Trong khi mọi người đều ăn mặc đẹp, đi chơi xuân thì các anh chỉ có vài bộ quần áo nhếch nhác mặc trên người, nên không tránh khỏi ánh mắt dò xét của những người dân trên địa bàn.

Vì thế, sau khi chỉ đạo các chốt giám sát mọi lối ra, vào anh em trinh sát có sáng kiến, lấy vỏ thùng bia, đóng giả như người đi chúc Tết, tránh ánh mắt hiếu kỳ của những người khác. Khi lực lượng trinh sát ập vào nhà người chị gái, Vương quá bất ngờ.

Làm việc với cán bộ điều tra, lúc đầu, Vương quanh co chưa nhận tội. Sau khi bị đưa về trụ sở Công an phường, Vương đã cúi đầu thừa nhận hành vi giết người của mình.Vương khai nhận, thường xuyên qua lại mua hàng của nhà bà Th., biết bà Th. sống một mình nên Vương giả vờ mua hàng. Sau đó, đối tượng lục soát, lấy tài sản của nạn nhân. Đến lúc này, các cán bộ chiến sĩ của phòng Cảnh sát Hình sự mới thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bữa tất niên muộn do UBND xã An Đổ chúc mừng thành công của những cán bộ Công an phá án muộn nhưng trong lòng mỗi cán bộ niềm vui dâng trào. Một mùa xuân mới lại về, gác lại niềm hạnh phúc riêng, những cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam lại tiếp tục cống hiến để mang đến những mùa xuân tươi đẹp hơn...

M.H (t/h)

Ngoại tình từ 40 năm trước, người đàn ông bị vợ sát hại

Thứ 5, 05/01/2023 | 12:52
Dù đã 40 năm trôi qua nhưng người phụ nữ này vẫn không thể quên việc chồng mình ngoại tình. Cũng vì thế mà cuộc sống của hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn cho tới ngày xảy ra án mạng.

Sát hại vợ chồng người tình, kẻ thủ ác nhận bản án tử hình

Thứ 4, 04/01/2023 | 15:47
Dù cả hai có gia đình, nhưng Quang và chị M. vẫn quan hệ yêu đương. Khi phát hiện chị M. đã có chồng, Quang bực tức, tìm đến nhà người tình và gây ra vụ trọng án.

Thông tin mới vụ người phụ nữ bị sát hại, thi thể không còn nguyên vẹn

Thứ 3, 27/12/2022 | 19:18
Ngửi thấy mùi hôi thối, người dân trình báo sự việc lên công an và phát hiện người phụ nữ tử vong với vết cắt trên cổ, thi thể đang phân hủy.

Nửa đêm cãi vã, chồng sát hại vợ rồi bỏ trốn

Thứ 2, 26/12/2022 | 15:17
Sau khi sát hại vợ, Thái đã lẩn trốn suốt 26 năm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.