Hành vi ép hôn phụ nữ trong thang máy, cần phải xử theo luật như thế nào?

Hành vi ép hôn phụ nữ trong thang máy, cần phải xử theo luật như thế nào?

Thứ 2, 25/03/2019 | 08:12
3
Câu chuyện về mức phạt 200.000 đồng đối với hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của phụ nữ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mặc dù đã lắng xuống - nhưng sau nhiều bàn cãi, nhiều ý kiến đa chiều, thậm chí là với những ngôn ngữ mỉa mai – thì điều đọng lại vẫn chỉ là “pháp luật Việt Nam còn nhiều thiếu sót” (!)

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, thì việc tiếp cận vấn đề như thế là không nên.
Bởi, việc đưa ra những phản biện xã hội để vận động thay đổi quy phạm (sửa đổi pháp luật = lập pháp) là hoạt động cần thiết, tuy nhiên, khi vận động lập pháp quá nhiều thì càng bộc lộ sự lệ thuộc nguy hiểm vào các quy phạm pháp luật được tạo ra cho tình huống cụ thể. Trong khi, việc áp dụng pháp luật không bao giờ là sự chờ đợi và lệ thuộc như vậy. Điều quan trọng nhất là cần nỗ lực tìm ra giải pháp pháp lý bằng các quy phạm hiện hành để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại.

Xi nhan Trái Phải - Hành vi ép hôn phụ nữ trong thang máy, cần phải xử theo luật như thế nào?

Các tọa đàm về vụ việc thường kết luật: “pháp luật Việt Nam còn nhiều thiếu sót”(!)

Từ góc nhìn đó, đối với vụ việc lần này, tôi nghĩ cần xem xét lại quan điểm cho rằng phải nâng mức phạt vi phạm theo Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc đưa hành vi vi phạm này vào điều chỉnh tại Bộ luật hình sự.

  1. Thứ nhất, Nghị định 167/2013/NĐ-CP là nghị định dưới Luật Hành chính, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Khác với luật dân sự, hình sự, pháp luật hành chính nhằm mục đích bảo vệ trật tự xã hội nói chung, không hướng tới bảo vệ quyền lợi cho một đối tượng khách thể cụ thể. Theo đó, việc phạt vi phạm hành chính cho một hành vi không có tính nguy hiểm cao với cộng đồng nói chung ở mức 100.000 VNĐ – 300.000 VNĐ không thể nói là không thỏa đáng. Mức phạt này chắc chắn đã được xem xét ở mức độ nguy hiểm của hành vi, trình độ phát triển kinh tế và thu nhập bình quân của Việt Nam nói chung và đặc biệt là hoàn cảnh kinh tế của nhóm đối tượng dễ thực hiện hành vi vi phạm.

  2. Thứ hai, vậy làm thế nào mới bảo vệ được quyền lợi của người phụ nữ?
    Một số giải pháp có thể tham khảo:

    Khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín: Một khi đã gặp phải hành vi như vậy, không người phụ nữ nào là không chịu tổn thương về mặt tâm lý. Tùy mức độ tổn thương, có thể có những yêu cầu bồi thường thiệt hại khác nhau, nhưng tất cả những chi phí hợp lý cho việc khôi phục lại tình trạng tâm lý ban đầu và khắc phục những bất tiện trong cuộc sống (thời gian đối ứng với dư luận, bị chú ý ngoài ý muốn…) đều phải được yêu cầu bồi thường thỏa đáng theo quy định tại Điều 584, 592 Bộ luật Dân sự, Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP.

    Có một cách giải thích pháp luật tương đối táo bạo nhưng có thể xem xét về tính tương thích của hành vi vi phạm với tội “Giữ người trái pháp luật” (Khoản 1 Điều 157 Bộ luật hình sự): Chủ thể: Nam có đầy đủ sức khỏe và thể lực mạnh hơn so với người bị hại. Khách thể: Quyền tự do thân thể. Hành vi khách quan: Dùng vũ lực hạn chế khả năng tự do thân thể của người bị hại. Mặt chủ quan: Lỗi cố ý. Hơn nữa, không gian thực hiện hành vi là trong thang máy (không gian hẹp, chỉ có một cửa thoát duy nhất và không mở tự nhiên), thời gian là 22:00, buổi đêm – khoảng thời gian ít người sử dụng thang máy và ít người qua lại tại các khu vực chờ thang máy - điều này bổ sung rất lớn về việc đối tượng đã có sự tính toán về địa điểm, phương thức thực hiện hành vi.

Nếu áp dụng khoản 1 Điều 157 Bộ luật hình sự, thì mức hình phạt là “cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Những bức xúc và quan tâm đối với các hiện tượng ngang trái của xã hội là cần thiết, nhưng cần phải truyền đạt những thông tin chính xác.
Việc đưa ra những nhận định (dù là cách nói mỉa mai) như “danh dự, nhân phẩm người phụ nữ chỉ đáng giá 200k” hay “200k cho một lần bị ép hôn, bị sàm sỡ”… thực sự nên tránh triệt để.
Việc đưa ra những thông tin như vậy sẽ dễ gây kích động cho những đối tượng kém hiểu biết thực hiện hành vi vi phạm. Cần chia sẻ đầy đủ những biện pháp pháp lý và hậu quả pháp lý có thể áp dụng đối với các hành vi vi phạm để hạn chế khả năng tái diễn những vụ việc tương tự.
Vì ngoài vụ “đã bị lộ” nêu trên, thì ở nhiều vùng miền của xã hội ta hiện nay, số vụ tương tự chắc là không ít.  

Bùi Hồng Dương (Luật sư)

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và mang tính tham khảo

"Yêu râu xanh" cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy bị xử phạt 200.000 đồng

Thứ 2, 18/03/2019 | 17:26
Ngày 18/3, đại diện công an quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị này đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với Đỗ Mạnh Hùng (37 tuổi, quê Hải Phòng), người đàn ông liên quan đến vụ nữ sinh P.H.V. (20 tuổi) bị sàm sỡ trong thang máy chung cư Golden Palm.

Vụ nữ sinh bị sàm sỡ, "cưỡng hôn" trong thang máy: Tiếp tục bị làm phiền, quấy rối

Thứ 2, 18/03/2019 | 16:27
“V. có thích quà gì không, anh sắp đi Singapore, anh mua về cho”, “yêu râu xanh” bình thản hỏi nữ sinh V. sau vụ sàm sỡ trong thang máy chung cư Golden Palm. Không chỉ vậy, người đàn ông còn thường xuyên chủ động liên lạc với V. để hẹn xin lỗi rồi lại “mất dạng”.

Tiết lộ bất ngờ về thân thế, nghề nghiệp của "yêu râu xanh" cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy

Thứ 4, 20/03/2019 | 10:48
Hơn 2 tuần qua, liên quan đến vụ nữ sinh P.H.V. (20 tuổi) bị người đàn ông lạ sàm sỡ trong thang máy chung cư Golden Palm tối 4/3, nhiều người tò mò và xuất hiện không ít lời đồn đoán về thân thế, công việc của "yêu râu xanh".

Nữ sinh bị cưỡng hôn trong thang máy đề nghị khởi tố đối tượng

Thứ 3, 12/03/2019 | 15:24
Danh tính gã đàn ông sàm sỡ, cưỡng hôn nữ sinh viên 20 tuổi trong thang máy đã được hé lộ.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.