Top 10 đại học danh tiếng nhất thế giới năm 2022: Harvard không làm chúng ta thất vọng

Top 10 đại học danh tiếng nhất thế giới năm 2022: Harvard không làm chúng ta thất vọng

Thứ 6, 25/03/2022 | 07:00
0
Theo bảng xếp hạng US News & World Report năm 2022, các trường đại học của Mỹ thống trị bảng xếp hạng, giành 8 trong số 10 vị trí hàng đầu thế giới.

Bảng đánh giá top 10 đại học danh tiếng nhất thế giới năm 2022 dựa trên 2.005 trường đại học từ hơn 90 quốc gia trên 13 thước đo khác nhau, gồm danh tiếng nghiên cứu, các ấn phẩm của giảng viên và hợp tác quốc tế.

1. Đại học Harvard (Mỹ)

Địa điểm: Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ.

Điểm đánh giá: 100.

Thế mạnh: Đứng đầu về nhiều chuyên ngành đào tạo như sinh học & sinh hóa, kinh tế & kinh doanh.

Đứng đầu trong bảng xếp hạng này là Đại học Harvard với 100 điểm. Trường thành lập năm 1636, là một trong những đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới; trường thuộc khối Ivy League – nhóm 8 đại học tư thục tốt nhất nước Mỹ.

Ngôi trường danh giá này đã có 45 cá nhân đoạt giải Nobel, 48 cá nhân đoạt giải thưởng Pulitzer. Đặc biệt, 13 tổng thống Mỹ từng được nhà trường trao bằng danh dự.

Trường Đại học Harvard là tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất ở Mỹ, được thành lập bởi Cơ quan Lập pháp Thuộc địa Vịnh Massachusetts. Không lâu sau, trường lấy tên của John Harvard, người đã hiến tặng của cải cho trường.

Thành phố Cambridge được mệnh danh là thành phố đại học. Bên cạnh Harvard, đây còn là nhà của trường Đại học MIT danh giá. Ngoài ra, thành phố này có rất nhiều bảo tàng và phòng trưng bày với một lượng đáng kể các hiện vật lịch sử và kiến thức có giá trị.

Đại học Harvard là ngôi trường lâu đời, giàu có và nổi tiếng nên có không hề ít du học sinh Việt Nam đang, và mong muốn học tập tại ngôi trường danh giá này.

2. Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

Giáo dục - Top 10 đại học danh tiếng nhất thế giới năm 2022: Harvard không làm chúng ta thất vọng

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ảnh: Bloomberg.

Đia điểm: Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ.

Điểm đánh giá: 97,5.

Thế mạnh: MIT đứng đầu về chuyên ngành toán học.

Năm nay, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giữ vị trí số 2 ở bảng xếp hạng. Đây là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ đưa bộ môn kiến trúc vào giảng dạy và cũng là ngôi trường có sinh viên nữ đầu tiên tại Mỹ theo học.

Quy trình tuyển chọn đầu vào của nhà trường rất khắt khe. Chỉ 8% thí sinh đăng ký được nhận vào học trong năm 2019. Sinh viên tốt nghiệp được nhận làm việc tại các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon và Apple.

Viện Công Nghệ Massachusetts được thành lập vào năm 1861 và chính thức mở cửa vào năm 1865. Ngôi trường này mở ra đã đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu khoa học của rất nhiều nhà khoa học với các lĩnh vực nổi tiếng như: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật kinh tế…

Các bạn trẻ đam mê nghiên cứu khoa học và muốn tìm một môi trường có thể thoả sức với đam mê sáng tạo của mình thì Viện Công Nghệ Massachusetts là một lựa chọn tuyệt vời. Đây cũng là một hệ thống các trường tư thục lớn nhất của Mỹ. Với hơn 4.000 sinh viên đại học và hơn 6.500 sinh viên sau đại học cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên lên đến hơn 1.000 phục vụ cho việc giảng dậy và nghiên cứu của sinh viên.

Là ngôi trường tốt nhất nhì nước Mỹ nên cũng không có gì lạ với những thành tích đáng ngưỡng mộ mà trường đã đạt được trong nhiều năm qua. Trường đã có 81 người nhận được giải Nobel, 52 người nhận huân chương khoa học quốc gia, 45 Học giả Rhodes (Rhodes Scholars), 38 Học giả MacArthur (MacArthur Fellows)

Suốt nhiều năm đứng top đại học tốt nhất thế giới, bởi vậy rất nhiều sinh viên quốc tế muốn học tập tại đây mặc dù đầu vào, chi phí học tập và sinh hoạt ở đây không hề rẻ chút nào.

3. Đại học Stanford (Mỹ)

Địa điểm: Stanford, California, Mỹ.

Điểm đánh giá: 95,6.

Thế mạnh: Có chương trình đào tạo về hóa học đứng đầu thế giới.

Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là Đại học Stanford. Đây là ngôi trường của nhiều doanh nhân, nhà khởi nghiệp. Trường từng có 17 cựu sinh viên được trao giải Nobel. Nhà trường hiện có 7.000 sinh viên và 9.000 học viên bậc sau đại học.

Đại học Stanford Mỹ là một trong những nền giáo dục được đánh giá tốt nhất thế giới. Nắm trong tay tấm bằng của Stanford Mỹ chính là tấm vé vô cùng đắt giá giúp bạn có được một tương lai cực kỳ rộng mở và được đón chờ bởi những nhà tuyển dụng lớn nhất tại Mỹ và các quốc gia khác.

4. Đại học California Berkeley (Mỹ)

Địa điểm: Berkeley, California, Mỹ.

Điểm đánh giá: 89,4.Thế mạnh: UC Berkeley được công nhận là trường có chuyên ngành hóa học đứng thứ hai thế giới

Là một ngôi trường công top đầu nước Mỹ, và cũng là “kỳ phùng địch thủ” tranh ngôi hạng nhất trường công với UCLA, Trường Đại Học California Berkeley mang tới nhiều sự trầm trồ bởi bảng thành tích của mình.

Đại học California Berkeley được thành lập năm 1868. Trường nổi tiếng về các ngành Tài Chính, Marketing, Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Quản trị Doanh nghiệp, Quản lý vận hành sản xuất. Số lượng sinh viên của trường là 30.853 đến từ 91 quốc gia trên toàn thế giới. Trường có mức học phí 43.176 USD/năm.

Ngôi trường này đầu vào chất lượng rất cao nên tỷ lệ trúng tuyển là 5% . Điều này có nghĩa là cứ 100 người nộp đơn thì chỉ có 5 người được nhận.

5. Đại học Oxford (Anh)

Địa điểm: Oxford, Anh.

Điểm đánh giá: 87,1.

Thế mạnh: US News xếp hạng chương trình đào tạo nghệ thuật và nhân văn của Đại học Oxford tốt nhất thế giới.

Đại học Oxford là một đại diện của Anh liên tục có mặt trong 10 trường Đại học tốt nhất thế giới. Đây cũng là trường đại học lâu đời nhất của nước Anh, đồng thời là một trong những đại học danh tiếng nhất thế giới. Có rất nhiều Thủ Tướng Anh cũng bước ra từ ngôi trường Oxford. Đây là ngôi trường đã sản sinh ra 47 người đoạt giải Nobel, bảy vị thánh công giáo, 12 vị vua, 25 Thủ tướng Anh như đã kể trên và một vị giáo hoàng.

Khi học tập tại Oxford, sinh viên sẽ có thể học 1 kèm 1 với các giáo sư đầu ngành 1 giờ mỗi tuần. Học sinh cũng được định hướng 1 kèm 1 với các chuyên gia có kinh nghiệm, tham gia ít nhất 11 hội chợ việc làm mỗi năm và có thể đọc bất cứ cuốn sách nào trên thế giới tại thư viện của trường.

Hiện Đại học Oxford có khoảng 20.000 sinh viên, trong đó số sinh viên và sinh viên bậc sau đại học có số lượng tương đương. 95% sinh viên Đại học Oxford tìm được việc làm hoặc theo học bậc cao trong khoảng thời gian 6 tháng từ khi tốt nghiệp.

6. Đại học Columbia (Mỹ)

Địa điểm: Thành phố New York, bang New York, Mỹ.

Điểm đánh giá: 86,7.

Thế mạnh: Là trường Đại học có chuyên ngành đào tạo tim mạch đứng đầu thế giới.

Đại học Columbia được xếp hạng trong số 10 trường đại học hàng đầu trên thế giới bởi nhiều ấn phẩm giáo dục lớn.

Ngôi trường này được thành lập vào năm 1754. Nơi đây được ví là trung tâm giáo dục nghiên cứu và linh hồn của thành phố không bao giờ ngủ New York.

Đại học Columbia nằm trong số những trường có chế độ tuyển chọn khắt khe nhất nước Mỹ, với tỷ lệ sinh viên được nhận là 9%. 

7. Đại học Washington (Mỹ)

Địa điểm: Seattle, bang Washington, Mỹ.

Điểm đánh giá: 86,5.

Thế mạnh: Chương trình y học lâm sàng của Đại học Washington thuộc diện tốt nhất thế giới.

Đại học Washington được thành lập năm 1861. Ngôi trường này là một hệ thống các trường đại học công lập lớn với 250 chuyên ngành đại học, 150 chuyên ngành cao học và 50 chuyên ngành nghiên cứu sinh cùng với chương trình học thuật chuyên sâu khác.

Hiện số giảng viên của trường vào khoảng 5.631 và 16.174 nhân viên. Mức học phí hệ đại học của trường là 34.134 USD/năm học. Một năm trường chia làm 4 đợt nhập học chính vào tháng 1, 3, 6 và 9.

8. Đại học Cambridge (Anh)

Địa điểm: Cambridge, Anh.

Điểm đánh giá: 86,1.

Thế mạnh: Đại học Cambridge nổi tiếng với nhiều nhà toán học trong lịch sử. Năm nay, trường giành được vị trí thứ năm cho chương trình toán học theo xếp loại của US News.

Đại học Cambridge từ lâu đã là ngôi trường mơ ước của hàng triệu sinh viên trên toàn thế giới. Luôn có mặt trong top các trường tốt nhất trên toàn cầu. Cùng những thành tích đáng ngưỡng mộ mà trường đã đạt được trong suốt quá trình hoạt động.

Nơi đây là một viện đại học nghiên cứu liên hợp danh giá tại Vương Quốc Anh. Được thành lập vào năm 1209, là trường đại học lâu đời thứ tư trên thế giới đang hoạt động.

Đây cũng là ngôi trường danh giá từng có nhiều nguyên thủ cấp cao quốc gia theo học. Trong đó 15 Thủ tướng Anh Quốc, 23 nguyên thủ lớn như Thủ tướng các nước Ấn Độ, Singapore, và Jordan. Ít nhất 9 quân vương, Thái tử Charles, và nhiều nhân vật hoàng gia khác từng theo học...

9. Viện Công nghệ California (Mỹ)

Địa điểm: Pasadena, bang California, Mỹ.

Điểm đánh giá: 85,5.

Thế mạnh: Là nơi đặt Phòng Thí nghiệm sức đẩy phản lực của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Viện Công nghệ California có ngành khoa học vũ trụ tốt nhất thế giới.

Đúng thứ 9 trong bảng xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds - Anh), Viện Công nghệ California là nơi học tập của 1.000 sinh viên và 1.250 sinh viên bậc sau đại học.

Theo thống kê, 99% sinh viên được nhận vào Viện Công nghệ California trong các năm đều nằm trong top 10% học sinh giỏi nhất tại trường trung học các em theo học. Hơn 50% sinh viên nhà trường nhận được hỗ trợ tài chính khi theo học.

Học viện được thành lập năm 1891 và thường được gọi với tên Caltech, thời điểm đó trường hoạt động với tư cách là một trường dự bị và dạy nghề. Cho đến năm 1920 mới trở thành Học viện công nghệ California như hiện nay và tiếp tục nổi tiếng như một nơi nghiên cứu khoa học và giáo dục nổi tiếng của Mỹ.

Học viện công nghệ California là hệ thống trường tư thục lớn nhất nhì của Mỹ. Tuy là một ngôi trường lớn nằm ở vùng ngoại ô nhưng số lượng sinh viên của trường cũng không quá đông. Học viện công nghệ California luôn luôn chú trọng về đào tạo chất lượng hơn là số lượng.

10. Đại học Johns Hopkins (Mỹ)

Đại học Johns Hopkins tiếp tục có mặt trong top 10 Đại học tốt nhất thế giới.

Địa điểm: Baltimore, bang Maryland, Mỹ.

Điểm đánh giá: 85,5.

Thế mạnh: Nổi tiếng với nghiên cứu y khoa. Đại học Johns Hopkins có chương trình đào tạo về bệnh truyền nhiễm và phẫu thuật thuộc đều thuộc diện tốt thứ hai thế giới.

Xếp vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng là Đại học Johns Hopkins. Trường thành lập năm 1876 với mục tiêu nghiên cứu quốc tế nâng cao tạo ra các nhà tư tưởng sáng tạo và các nhà giải quyết vấn đề, được trang bị để đối phó với các thách thức toàn cầu trong bất kỳ bối cảnh nào trên thế giới. Ngôi trường có nhiều chi nhánh trên thế giới bao như Mỹ, Ý, Trung Quốc,…

Trước những năm 1970 thì nhà trường chỉ tuyển sinh nam. Sau này quy định này đã được bãi bỏ vào năm 1970 cho phép tuyển sinh cả nữ.

Đại học Johns Hopkins là một ngôi trường nghiên cứu khoa học uy tín của thế giới luôn luôn nằm trong Top 15 những trường bậc nhất toàn cầu. Sinh viên học tập tại đây có thể học tập theo hình thức toàn thời gian hoặc bán thời gian. Điều này tạo thuận lợi rất nhiều cho sinh viên trong việc sắp xếp thời gian của mình. 

Johns Hopkins University đào tạo các bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, nghiên cứu sinh ở hầu hết các chuyên ngành. Tấm bằng của trường có giá trị gần như cao nhất trong các trường top tại Mỹ.

Trúc Chi (t/h theo VTC News, TTXVN, Tuổi Trẻ)

“Thượng vàng hạ cám” ôn thi Đánh giá năng lực gắn mác Đại học Quốc gia Tp.HCM

Thứ 5, 17/03/2022 | 15:28
Trước sự gia tăng về số lượng thí sinh đăng ký dự thi, kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM tiếp tục bị mạo danh để quảng cáo tài liệu ôn thi.

Top 10 cầu thủ tự lãng phí tài năng nhất bóng đá thế giới

Thứ 4, 16/03/2022 | 15:55
Bóng đá thế giới từng có những cầu thủ sở hữu tài năng đáng kinh ngạc nhưng rồi vì 1 lý do nào đó, họ không thể trở thành siêu sao như mong đợi.

“Soán ngôi” Philippines, Việt Nam lọt top 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Thứ 4, 09/02/2022 | 08:00
Với doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng trong hai năm 2020, 2021, đạt mức tăng 16% lên 300.000 xe, Việt Nam vươn lên là thị trường ô tô lớn thứ tư tại Đông Nam Á.

Đại học Tôn Đức Thắng lọt tốp 10 trường đại học nghiên cứu hàng đầu ASEAN

Chủ nhật, 16/02/2020 | 17:28
Kết quả công bố của Web of Science (Viện Thông tin - Khoa học Mỹ ISI, Institute for Scientific Information lập ra), đầu Năm 2020, Việt Nam lần đầu tiên có một đại học được xếp vào TOP 10 đại học nghiên cứu xuất sắc nhất Khu vực Đông Nam Á (ASEAN).
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.