“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá

Nguyễn Anh Ngọc

Nguyễn Anh Ngọc

Thứ 7, 10/05/2025 06:50

Nắm bắt các ý kiến của du khách, tỉnh Nghệ An nhanh chóng điều chỉnh các chính sách, tăng cường kiểm tra, giám sát để du lịch trở nên chuyên nghiệp và thân thiện.

LOẠI BỎ "HẠT SẠN" CẢN TRỞ PHÁT TRIỂN DU LỊCH NGHỆ AN

LTS: Nghệ An sở hữu tiềm năng du lịch lớn với bãi biển, cảnh quan thiên nhiên đẹp và văn hoá địa phương đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, du lịch Nghệ An vẫn chưa phát triển tương xứng, sản phẩm du lịch thiếu hấp dẫn và tính cạnh tranh, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu của du khách.

Do vậy, chính quyền địa phương đã có những giải pháp để đưa ngành du lịch chuyển mình mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Nghệ An.

Khắc phục bất cập trong quá trình vận hành dịch vụ du lịch

Dịp lễ 30/4 – 1/5, tỉnh Nghệ An đã đón và phục vụ gần 1,18 triệu lượt du khách, tăng 23% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lễ khai mạc du lịch Cửa Lò năm 2025 cùng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra sôi nổi, đã mang lại nguồn thu lớn.

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá- Ảnh 1.

Biển Cửa Lò là địa điểm thu hút khách du lịch về với Nghệ An trong dịp nghỉ lễ vừa qua.

Theo thống kê của Tp.Vinh, riêng biển Cửa Lò thu hút khoảng 322.000 lượt khách - chiếm 70% tổng lượng du khách đến thành phố, cùng với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Đây là hai địa chỉ thu hút đông đảo người dân và du khách trong kỳ nghỉ lễ kéo dài vừa qua.

Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên thành phố Vinh triển khai 4 dịch vụ miễn phí tại biển Cửa Lò: bãi đậu xe, điểm tắm tráng, nhà vệ sinh công cộng và Wi-Fi. Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu tích cực, nhiều du khách đã thẳng thắn phản ánh những bất cập trong tổ chức và vận hành các dịch vụ này.

Anh Phạm Thanh Tâm (trú tại xã Nghi Ân, Tp.Vinh) cho biết: "Trong những ngày nghỉ, gia đình chúng tôi xuống biển Cửa Lò để tắm mát. Tuy nhiên, sau khi lên bờ để tắm tráng nước ngọt thì các vòi miễn phí ở đây rất yếu, có vòi nhỏ giọt không thể sử dụng. Vì vậy, gia đình tôi phải dùng nước uống mang theo để rửa tay chân rồi lên xe về trong tình trạng đồ còn ướt".

Ngoài ra, nhà vệ sinh công cộng cũng bị phàn nàn về tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng. Do lượng du khách quá đông nên rác thải cũng tràn ngập bãi biển. Không khó để bắt gặp nhiều vỏ hộp, thức ăn thừa,… ở các buồng hoa trên bãi biển.

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá- Ảnh 4.

Các dịch vụ miễn phí tại bãi biển Cửa Lò vẫn còn nhiều bất cập.

Trước những thông tin nêu trên, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Văn hóa - Khoa học và Thông tin thành phố Vinh, thừa nhận, những phản ánh của du khách là có cơ sở. Nguyên nhân là do khách đổ về quá đông.

Vì vậy, dù thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo đơn vị quản lý bố trí thêm nhân lực tại các điểm tắm tráng, nhà vệ sinh; nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh và sử dụng hợp lý nguồn nước,… nhưng vẫn xuất hiện các tình trạng nêu trên.

"Một phần nguyên nhân nữa là do hạ tầng các điểm dịch vụ còn đang trong quá trình cải tạo từ công trình cũ, chưa đáp ứng được lượng khách quá đông trong dịp lễ. Nhận được thông tin, chúng tôi cầu thị tiếp thu, rà soát để khắc phục. Ngoài nỗ lực của chính quyền, rất cần sự phối hợp và ý thức từ phía người dân, du khách để các tiện ích miễn phí không trở thành gánh nặng xã hội", ông Vinh nói.

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá- Ảnh 5.

Biển Cửa Lò năm nay nỗ lực đổi mới để thu hút du khách.

Năm 2025 này, thành phố Vinh đã tập trung đầu tư, xây dựng để biển Cửa Lò tiếp tục trở thành trọng điểm du lịch thu hút du khách, hướng tới mục tiêu đón 6,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,2 triệu lượt khách lưu trú; tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 7.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND Tp.Vinh, để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch độc đáo, đến tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả.

Hơn nữa, sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng là vô cùng quan trọng. Việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đảm bảo an ninh, trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ chính là những yếu tố then chốt để Cửa Lò thực sự trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, bền vững trong lòng du khách.

Sáng tạo sản phẩm dịch vụ độc đáo để thu hút du khách

Ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho hay, việc triển khai các dịch vụ miễn phí là một nỗ lực đáng ghi nhận của thành phố Vinh và các đơn vị xã hội hóa. Đó là "điểm nhấn" của du lịch biển Cửa Lò năm nay.

"Tất nhiên, để các chính sách này phát huy hiệu quả, rất cần có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, đây cũng là phương án để các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An nghiên cứu, vận dụng phù hợp với thực tế của địa phương", ông Trần Xuân Cường nói.

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá- Ảnh 6.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên là nơi thu hút đông đảo du khách.

Nghệ An có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú nên thuận lợi để có thể thiết lập hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp du lịch tại Nghệ An chủ yếu có quy mô nhỏ; Cơ sở lưu trú từ 3-5 sao và tương đương chiếm tỷ lệ nhỏ; Sản phẩm quà tặng du lịch còn nghèo nàn về chủng loại, mẫu mã, giá thành chưa hợp lý; Còn ít quà tặng được thiết kế riêng, mang bản sắc của địa phương khiến du lịch Nghệ An chưa thực sự phát triển xứng tầm với tiềm năng.

“Hạt sạn” cản trở phát triển du lịch - Kỳ cuối: Gỡ điểm nghẽn, tạo đà bứt phá- Ảnh 7.

Tượng đài “Bác Hồ về thăm quê” sẽ được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vì vậy, để phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Cường nhấn mạnh, các điểm du lịch cần sáng tạo bản sắc riêng, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh trong công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp và du khách. Ngoài ra, cần ứng dụng du lịch thông minh trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến của Nghệ An.

Riêng về phía tỉnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ chủ động triển khai nhiều hoạt động, các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ và với các tỉnh, thành phố, trung tâm du lịch, nhằm gắn điểm đến du lịch Nghệ An nói chung, các điểm du lịch biển nói riêng vào chuỗi các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng để thu hút khách.

Tỉnh Nghệ An phấn đấu năm 2025 đón tổng lượt khách du lịch có lưu trú đạt 6.100.000 lượt, trong đó có 130.000 lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 11.800 tỷ đồng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.