Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 07:00
0
Người F0 hoặc hậu Covid-19 cần duy trì chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên để tránh chán.

Chế độ dinh dưỡng dành cho F0 và hậu Covid-19

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mỗi người. Với những người nhiễm Covid-19, chế độ dinh dưỡng sẽ góp phần không nhỏ vào hiệu quả của quá trình phục hồi.

Sức khỏe - Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị và phục hồi sau khi mắc Covid-19. Ảnh minh họa.

Đa dạng thực phẩm: Khi mắc Covid-19, bạn cần đảm bảo ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong từng nhóm thực phẩm (nhóm cung cấp chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất), phối hợp thực phẩm nguồn gốc thực vật và động vật hợp lý để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh và phục hồi sau mắc bệnh.

Ăn đủ bữa: Đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, có thể chia nhỏ bữa và thêm bữa phụ, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

Bổ sung vitamin: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch, các loại viên uống vitamin tổng hợp cũng là một trong những liệu pháp giúp F0 phục hồi nhanh. Theo đó, bổ sung thêm các vitamin C, D để tăng cường sức khoẻ trong điều kiện cách ly, hạn chế tiếp xúc xã hội dài ngày.

Uống đủ nước: Lượng nước lọc cần thiết hằng ngày (khoảng 1200ml -1800ml/ngày).

Ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần bổ sung nước mỗi ngày như các loại nước ép, nước hoa quả để nâng cao sức đề kháng. Nên tránh nước uống có gas, bia rượu, các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, đồ hộp, thực phẩm muối chua…..

Những người đang mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh gout... cần thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng bệnh lý theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Sức khỏe - Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe? (Hình 2).

Chất lỏng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung khoáng chất, vitamin trong cơ thể và thải độc tố ra ngoài. Người bệnh phải uống nhiều chất lỏng hơn như nước dừa, nước cam tươi và nước lọc...

Những thực phẩm "bảng vàng" giàu dinh dưỡng

Sức khỏe - Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe? (Hình 3).

Sau mắc Covid-19 cần đảm bảo đủ dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

Sau đây là các thực phẩm thông dụng giàu dinh dưỡng, có tác dụng an thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp ngủ ngon, tốt cho người bị mất ngủ hậu Covid-19.

Thịt lợn: Thịt lợn là nguồn protein chất lượng cao, có đầy đủ các axit amin thiết yếu. Thịt lợn cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin nhóm B và kẽm. Do đó, đây là thực phẩm rất tốt cho người mắc Covid-19 đang trong giai đoạn hồi phục.

Thịt bò: Thịt bò có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu protid, lipid, muối khoáng, vitamin... Trong thịt bò có các chất abumin chứa nhiều axit amin, mỡ, canxi, phốt pho, sắt và các vitamin A, B, D... có tác dụng bổ dưỡng khí huyết, làm cường tráng cơ bắp. Thịt bò cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và đảm bảo lưu lượng máu cho não bộ, duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương.

Thịt gà: Thịt gà chứa nhiều vitamin A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng canxi, phốt pho, sắt… nên rất giàu dinh dưỡng. Thịt gà cũng giàu kẽm, một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng tham gia vào hệ thống miễn dịch giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hạt sen: Hạt sen cung cấp năng lượng cùng các dưỡng chất quan trọng thiết yếu như tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin B2, natri, kali, canxi, magie, phốt pho…

Trong y học cổ truyền, hạt sen là vị thuốc có tác dụng bổ tỳ, chỉ tả, ích thận, cố tinh, dưỡng tâm, an thần… Thường được dùng làm thuốc bổ, chữa thần kinh suy nhược, mất ngủ…

Củ sen: Củ sen được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc trị mất ngủ, giải độc gan, trị nóng trong, ổn định huyết áp. Củ sen cũng cung cấp nhiều chất sắt, kẽm, magie, mangan. Ăn củ sen có tác dụng an thần, giảm cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và ngủ ngon giấc hơn.

Gạo lứt: Gạo lứt rất giàu vitamin và khoáng chất như mangan, collagen, magiê, selen, đồng, phốt pho, một số vitamin B và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Loại ngũ cốc nguyên hạt này cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Long nhãn: Long nhãn cũng là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền dùng chữa mất ngủ. Long nhãn có tác dụng bổ tâm tỳ, thư giãn thần kinh, dưỡng huyết, ngăn ngừa thiếu máu não, chống suy nhược cơ thể.

Hoa thiên lý: Hoa thiên lý là loại rau ăn ngon, mát bổ. Theo y học cổ truyền, hoa thiên lý có tính bình, vị ngọt, giúp dưỡng tâm, an thần, giải nhiệt, tiêu độc, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Rau lạc tiên: Lạc tiên là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi. Người dân thường dùng lạc tiên làm rau ăn và làm thuốc chữa mất ngủ rất tốt. Theo nghiên cứu, các hoạt chất trong cây lạc tiên có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, giúp trấn tĩnh, chống hồi hộp, lo âu, mất ngủ.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, VOV)

Chuyên gia chỉ cách khắc phục chứng mất ngủ hậu Covid-19

Thứ 7, 19/03/2022 | 13:00
Sau khi mắc Covid-19, ngoài việc ho khan kéo dài nhiều người còn gặp phải tình trạng mất ngủ, vậy phải làm sao để có giấc ngủ ngon?

Hậu Covid-19: Ăn ngay những món này để bổ phổi

Thứ 6, 18/03/2022 | 07:00
Một số thực phẩm vừa rẻ tiền lại rất tốt cho phổi mà người bệnh sau mắc Covid-19 nên dùng hàng ngày.

Nhiều bệnh nhân khám hậu Covid-19

Thứ 3, 15/03/2022 | 06:00
Số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, tại Bệnh viện Thanh Nhàn luôn đông bệnh nhân thăm khám các vấn đề về hậu Covid-19.

Những thực phẩm tốt cho phổi hậu Covid-19

Thứ 2, 14/03/2022 | 11:15
Tỏi, gừng, bưởi, lê, táo, cà chua, củ cải… là những thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc chứng khó thở, ho kéo dài hậu Covid-19.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.