Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Đinh Quang Lợi
Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
0
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang là địa phương có khá nhiều công nhân lao động trong các xí nghiệp may mặc, thủy sản và các vựa trái cây. Sáng tinh mơ hoặc chiều tan tầm thì khu vực chợ đông đúc người bán người mua.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chợ tự phát tại trung tâm thị trấn Ngã Sáu, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, vì mua bán lấn chiếm hành lang lộ giới trên cầu.

Thế nhưng tổ hợp chợ ở thị trấn Ngã Sáu đang tiềm ẩn mất an toàn giao thông (ATGT) một thời gian dài do các tiểu thương lẫn người buôn bán nhỏ lẻ mạnh ai nấy lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè để bày hàng kinh doanh.

Điều đáng nói, tại đây có khu chợ truyền thống nhưng dần mất tiểu thương, khu thương mại xây dựng mới gần chục năm lại không ai chịu vào thuê bán, mà tất cả lại dọn ra cặp lề đường để buôn bán.

Ven vỉa hè tấp nập hàng hoa, hàng cá, hàng hóa gia dụng. Người nào nhanh tay thuê được vỉa hè của các hộ dân, còn không thì bày bán dưới chân cầu, lấn hành lang lộ giới.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 2).

Tiểu thương bày bán vô tư trên tuyến lộ trung tâm thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Được hỏi vì sao bất chấp nguy hiểm để bày bán sát lề đường, anh Huỳnh Văn Hiền – một tiểu thương bán nông sản tươi cho biết: “Tôi bán trong nhà lồng nhưng cái đường vô chợ hẹp lắm nên ế quá, buộc tôi phải bưng ra lề đường bán. Giờ bán vầy, thường sáng là người ta đuổi, tới 11h bưng ra bán được chút xíu là đuổi nữa rồi bưng chạy vô. Giờ cuộc sống khó khổ thì phải chịu chứ biết sao giờ”.

Vào năm 2014, thị trấn Ngã Sáu đã quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại nhằm di dời chợ cũ đến nơi mới vừa đảm bảo ATGT vừa đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, đến nay không tiểu thương nào đăng ký lô sạp để di dời, bởi họ cho rằng vị trí chợ mới khuất tầm mắt, giá cho thuê lô sạp quá cao. Hiện trạng đến nay, tòa nhà trung tâm thương mại bỏ không đã dần xuống cấp, nền sụp lún theo năm tháng mà không có tiểu thương nào đăng ký vào mua bán.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 3).

Mặt trước, Trung tâm thương mại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành vắng vẻ không một bóng tiểu thương, then cài cửa đóng suốt nhiều năm nay.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 4).

Mặt sau của trung tâm thương mại, thị trấn Ngã Sáu.

Cho nên, hiện nay tại trung tâm thị trấn Ngã Sáu đang tồn tại một tổ hợp chợ mâu thuẫn giữa chợ tự phát đông đúc và trung tâm thương mại không có tiểu thương đăng ký buôn bán.

Mặc dù, ngành chức năng cũng nhiều lần mạnh tay xử phạt tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường nhưng rồi “hết giận lại thương” bởi về mặt quy hoạch, địa phương còn gặp nhiều trở ngại để di dời tiểu thương.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Mã Bặc Hón - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Chúng tôi cũng thường kết hơp đoàn liên ngành của huyện đi kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền rất nhiều lần.

Chúng tôi cũng nhìn thấy được nguy cơ mất an toàn giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, tiểu thương mua bán tràn lan mất vẻ mỹ quan đô thị của trung tâm. Đó là bộ mặt của huyện.

Trong lúc kiểm tra nhắc nhở cũng có trường hợp chống đối, cự cãi với đoàn kiểm tra, từ đó chúng tôi phải kiên quyết bằng cách làm mạnh tay hơn để răn đe, là lập biên bản xử phạt”.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 5).

Ông Mã Bặc Hón - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, trao đổi về việc triển khai đầu tư dự án khu chợ mới, để không còn tình trạng tiểu thương mua bán lấn chiếm lòng lề đường mất mỹ quan đô thị và nguy cơ tai nạn giao thông .

Ông Hón cho biết thêm, địa phương cũng đã nhiều lần quyết tâm dọn dẹp cho đường thông thoáng, trả lại vẽ mỹ quan cho trung tâm hành chánh huyện với cùng trên tuyến tỉnh lộ 925 đoạn chợ Phú Hữu.

Nhưng có cái khó là vì lực lượng còn mỏng, thiếu nguồn nhân lực nên không lập được trạm chốt trực tại chỗ được, chỉ xin ý kiến lãnh đạo phối hợp với đoàn liên nghành của huyện đi kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở lập biên bản vi phạm, với những trường hơp bất hợp tác, vi phạm nhiều lần. Thường là phạt xong, khi lực lượng đi rồi thì tiểu thương dọn ra bán lại trở lại như cũ.

"Ở huyện cũng có trung tâm thương mại nằm trong khu nhà ở thương mại trung tâm thị trấn Ngã Sáu “Dự án của chủ đầu tư trước đây Công ty Thiện Phúc”, phòng cũng nhiều lần vận động tiểu thương di dời vào đó để mua bán nhưng gặp khó là tiểu thương không chịu dời vào, nói là vào đó khuất không ai vào mua", ông Hón chia sẻ.

Theo thông tin Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, hiện nay UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt, lựa chọn được nhà đầu tư là Công ty Phương Nam, mở thêm một nhà lồng chợ gần sông và mặt đường, (chợ Ngã Sáu cũ trước đây) để tiện cho việc kinh doanh mua bán của bà con tiểu thương từ hai phía.

Hiện nay, đang chờ đền bù giải tỏa để giải phóng mặt bằng, cho nhà đầu tư vào xây dựng, khi hoàn thiện thì sẽ cho tất cả tiểu thương dời vào chợ mới đó.

Khi xây dựng chợ xong thì huyện cũng đề xuất nhà đầu tư làm cả nhà xe trong khu vực chợ để đảm bảo tài sản cho việc người dân đi chợ mua sắm và đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, huyện cũng có kiến nghị Công an huyện lắp đặt camera giám sát, những trường hợp đậu đỗ xe không đúng nơi quy định và vứt rác bừa bãi sẽ tiến hành xử phạt.

Từ trung tâm thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành đi 7km là tới chợ tự phát Phú Hữu thuộc ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu. Trước đây, xã Phú Hữu vốn có tổ hợp chợ được quy hoạch hẳn hòi và tồn tại nhiều năm.

Tuy nhiên, sau khi công trình đầu tư xây dựng cầu dân sinh Phú Hữu hoàn tất thì vị trí tổ hợp chợ lại nằm trong vùng quy hoạch và bị thu hồi. Không có chỗ bán, các tiểu thương dọn ra lề đường mưu sinh. Đây cũng là một điểm nhiều bức xúc, gây khó khăn cho người tham gia giao thông vì dễ xảy ra tai nạn.

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 6).

Ghi nhận thực tế của PV Người Đưa Tin, tại chợ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) mà các tài xế phản ánh nhiều năm qua và cho là chợ chồm hổm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Anh Đ.T.K, tài xế xe tải chở trái cây thường xuyên ngang chợ này cho biết: "Buổi sáng mà đi qua được cái chợ này thì mất ít nhất 5 đến 10 phút, vì chen chúc người mua lẫn người bán, xe đậu lại mua đồ đông chật kín cả đường đi.

Khó khăn nhất của anh em lái xe, là khi đến chợ tự phát này mà 2 chiếc xe ô tô tải qua mặt thì trăm bề khó vì không có lối trống tránh nhau. Anh em tài xế mong chính quyền ở đây mau chóng dẹp cái chợ này vào một khu nào đó, trả lại đường thông thoáng cho chúng tôi lưu thông an toàn hơn".

Dân sinh - Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông (Hình 7).

Tại chợ Phú Hữu vào buổi sáng tấp nập người mua người bán mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng tới người dân qua lại khi tham gia giao thông vì đây là tuyến đường kết nối từ trung tâm Thị trấn Ngã Sáu đi tuyến lộ Nam Sông Hậu nối với Tp.Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Chiến - Chủ tịch xã Phú Hữu cho biết: “Đã có dự án xây chợ mới, đấu thầu xong rồi và chờ triển khai. Chợ sẽ di dời về gần sông, diện tích 2,9 hecta cách xa hành lang lộ giới”.

Về phần các tiểu thương, mua bán hiện nay trên tuyến lộ 925 đoạn Phú Hữu, dẫu biết kinh tế khó khăn, phải mưu sinh nhưng an toàn tính mạng của mình và cho người khác vẫn là quan trọng.

Nhất là sau nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến chợ tự phát. Hy vọng trong quá trình mưu sinh, bà con cũng phải đảm bảo an toàn hành lang lộ giới, để bảo vệ chính mình và cho cả người tham gia giao thông.

Khởi tố, tạm giam đối tượng lấn chiếm lòng lề đường, đâm cán bộ đô thị

Thứ 6, 10/09/2021 | 22:18
Bị lập biên bản lấn chiếm lòng lề đường, người phụ nữ cầm dao đâm cán bộ đô thị đang làm nhiệm vụ khiến người này bị thương.

Dai dẳng vấn nạn chợ tự phát lấn chiếm lòng đường

Thứ 6, 25/12/2020 | 19:30
Buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông là việc đang diễn ra hàng ngày tại chợ tự phát trước công ty TNHH Cự Thành.

Xử phạt 2,5 triệu đồng đối với việc lấn chiếm vỉa hè trong ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội

Thứ 5, 23/04/2020 | 17:24
Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quân kiểm tra, xử phạt các trường hợp quán xá không thực hiện giãn cách, đảm bảo an toàn giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ sau khi nới lỏng cách ly xã hội.

Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Thứ 2, 02/01/2017 | 16:47
UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ thị về công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn. Trong đó đề xuất sẽ cẩu xe, khóa bánh, tháo biển xe ô tô đậu trái phép đang được dư luận quan tâm.
Cùng tác giả

An Giang: Khởi tố, tạm giam đối tượng buôn bán hàng giả là dầu nhớt

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:00
Chiều ngày 14/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, buôn bán hàng giả số lượng lớn.

Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:15
Liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra ngày 19/10/2021 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 1 đối tượng.

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:15
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch họp đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và biện pháp để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:30
Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.