Hậu quả khôn lường vì chữa sỏi thận theo cách này

Hậu quả khôn lường vì chữa sỏi thận theo cách này

Thứ 4, 22/02/2023 | 18:59
0
Phát hiện bị sỏi thận nhưng thay vì nhập viện điều trị, người bệnh tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc được nhiều người mách trong khoảng 2 năm.

Những năm qua, Khoa Ngoại Thận - Tiết Niệu, Bệnh Viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh có sỏi nhưng không điều trị kịp thời gây ra hỏng thận. Có nhiều bệnh nhân sau khi phát hiện có sỏi thay vì nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc nam, lâu dần dẫn đến hỏng thận và phải cắt bỏ một bên thận.

Điển hình như trường hợp ông N.X.P., 60 tuổi, sống tại Quảng Ninh. Ông P. có biểu hiện đau tức mạn sườn trái, đau lan ra sau lưng. Sau khi đi khám người bệnh phát hiện sỏi thận. Tuy nhiên thay vì nhập viện theo chỉ định của bác sĩ để điều trị, người bệnh tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc được nhiều người mách trong khoảng 2 năm.

Một tháng gần đây tình trạng không thuyên giảm nên ông P. đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để thăm khám.

Quá trình thăm khám, người bệnh được chẩn đoán sỏi thận trái, sỏi niệu quản phải, giãn thận phải độ IV. Người bệnh được điều trị nội soi tán sỏi niệu quản.

Sỏi tiết niệu là những khối rắn xuất hiện trên đường bài xuất nước tiểu. Đa số những viên sỏi này được hình thành tại thận, sau đó di chuyển theo dòng chảy nước tiểu đến các vị trí khác trên đường tiết niệu như: niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Trong đó sỏi thận chiếm tỉ lệ lớn nhất tới 40%.

Bệnh thường có triệu chứng là đau thắt lưng, tiểu buốt, tiểu máu, tiểu rắt, đau khi đi tiểu và một số biểu hiện như sốt, ớn lạnh... Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra tình trạng ứ nước, ứ mủ thận gây giãn đài bể thận, suy thận lâu ngày dẫn đến suy giảm chức năng của thận.

Các bác sĩ chia sẻ, việc sử dụng các loại thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Nó có thể làm mất các triệu chứng của bệnh tiết niệu, làm người bệnh nhầm tưởng mình đã khỏi bệnh. Nhưng thực tế bệnh vẫn tồn tại, làm thận ngày càng bị ảnh hưởng, suy giảm chức năng.

Lâu dần người bệnh sẽ có những dấu hiệu suy thận hoặc các biến chứng của sỏi tiết niệu thì mới đến viện khám, khi đó bệnh đã quá nặng, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

Minh Hoa (t/h)

5 thực phẩm không nên ăn cùng hành tây kẻo ngộ độc, sỏi thận

Thứ 6, 16/12/2022 | 10:07
Hành tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên khi ăn hành tây mọi người nên cân nhắc khi kết hợp với những thực phẩm sau.

Nếu không muốn thận chứa đầy sỏi nên bỏ ngay 7 thói quen ăn uống này

Thứ 3, 25/05/2021 | 06:17
Thực phẩm cung cấp năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ không đúng cách nó có thể là tác nhân gây bệnh, trong đó có bệnh sỏi thận.

Người đàn ông có quả thận to như trái dừa vì sỏi tắc nghẽn lâu ngày

Thứ 3, 24/11/2020 | 16:45
Khi phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận hai quả thận người bệnh to như trái dừa, hút ra hơn một lít mủ dạng nhầy như thạch.

Phẫu thuật thành công lấy sỏi san hô dày đặc trong thận bệnh nhân

Thứ 5, 12/11/2020 | 11:32
Một bệnh nhân 60 tuổi vừa được các bác sĩ tại bệnh viện ĐKTW Cần Thơ phẫu thuật thành công, lấy sỏi san hô và nhiều viên sỏi nhỏ dày đặc trong thận.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.