Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ “nhôm” là ai?

Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ “nhôm” là ai?

Dương Thị Thu
Thứ 7, 23/12/2017 | 19:36
2
“Vũ “nhôm” sẽ không thể trốn thoát, như Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài cũng phải về chịu tội trước luật pháp Việt Nam – dù cách này hay cách khác. Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ "nhôm" là ai? Vũ “nhôm” sẽ sớm bị bắt và sẽ biết rõ ai là người chống lưng”, ĐBQH Phạm Văn Hòa khẳng định.

Đại gia Vũ “nhôm” (Phan Văn Anh Vũ) bị khởi tố và truy nã toàn quốc vì không còn ở nơi cư trú gợi lại một số vụ việc tương tự trước đây, ví dụ như Trịnh Xuân Thanh từng “đào tẩu” ngoạn mục ngay trước ngày bị khởi tố, buộc cơ quan điều tra phải phát lệnh truy nã trong nước và quốc tế.

Những thông tin về Vũ “nhôm” đã được nghi vấn từ lâu, do người có uy tín nói ra nhưng dường như chúng ta thiếu biện pháp quản thúc khiến Vũ “nhôm” có cơ hội trốn mất?

Xã hội - Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ “nhôm” là ai?

Đại gia Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ "nhôm" (ảnh trên, bên phải) được cho là có liên quan đến việc doanh nghiệp tặng nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh (ảnh trên, bên trái), nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. (Nguồn ảnh: Internet).

Khi PV báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi này, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, khi chưa xác định được rõ tội danh thì không thể muốn bắt ai là bắt. Vì như vậy sẽ vi phạm đến quyền của công dân. Cần có chứng cứ xác thực, rõ ràng dù dư luận nói “rõ mười mươi”. Thậm chí có thể đoán biết việc Vũ “nhôm” sẽ chạy trốn nhưng khi chưa đủ chứng cứ khởi tố bị can, chưa xác định được tội danh thì không thể bắt giữ người trái pháp luật được.

“Theo trình tự, khi viện Kiểm sát phê chuẩn việc bắt giữ một người phải dựa trên những chứng cứ xác đáng về tội danh từ cơ quan điều tra chuyển sang. Do đó, vụ việc của Vũ “nhôm” cũng như các trường hợp khác, cần làm thận trọng, chính xác, tránh oan sai. Nhưng tôi khẳng định Vũ “nhôm” không thể trốn thoát được, sự “mất tích” chỉ là tạm thời.

Ngay ví dụ như vụ việc của ông Đinh La Thăng, từ khi cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, chuyển từ Bí thư Thành ủy TP.HCM về ban Kinh tế Trung ương, dư luận đã đặt nhiều dấu hỏi vì sao lại chỉ chuyển công tác? Nhưng sau thời gian điều tra, cơ quan chức năng có thêm bằng chứng rồi mới bắt giữ được. Với vụ Vũ “nhôm” lần này cũng vậy, chúng ta làm đúng trình tự là thượng tôn pháp luật”, ông Hòa nói.

Xã hội - Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ “nhôm” là ai? (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, Vũ "nhôm" không thể trốn lâu được.

Vũ “nhôm” là mắt xích quan trọng để có thể điều tra ra những sai phạm của một số lãnh đạo TP.Đà Nẵng. Chống lợi ích nhóm, chống tham nhũng đang được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương thực hiện quyết liệt. “Trịnh Xuân Thanh còn không trốn được, huống hồ là Vũ “nhôm”. Nếu ra đầu thú sớm sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Còn cố tình lẩn trốn sẽ ảnh hưởng đến các tình tiết tăng nặng sau này”, ông Hòa nêu quan điểm.

Cũng theo vị Ủy viên ủy ban Pháp luật, Vũ “nhôm” chắc chắn liên quan đến sai phạm của một số lãnh đạo TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ trước đó, thậm chí cả khóa đương nhiệm. Việc làm ăn bất chính có sự chống lưng của lãnh đạo, nếu không chống lưng chắc sẽ khó tồn tại.

“Vũ “nhôm” đã trúng bao nhiêu dự án bất động sản ở Đà Nẵng, đã chiếm lĩnh những vị trí đắc địa để phục vụ kinh doanh thu lợi khủng. Sự thao túng này ắt hẳn có khuất tất. Vụ Vũ “nhôm” là bài học kinh nghiệm quý báu khi các lãnh đạo ưu ái cho doanh nghiệp. Chúng ta kêu gọi đầu tư là tất yếu, có thể trải thảm đỏ cho doanh nghiệp nhưng không bỏ qua việc vi phạm pháp luật, làm ăn dối trá, qua mắt các cơ quan chức năng và tìm cách này cách khác che đạy vi phạm để tồn tại. Những doanh nghiệp "treo đầu dê, bán thịt chó", lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo để làm ăn phi pháp thì phải nghiêm trị”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

“Dư luận có quyền đặt nghi ngờ về động cơ sắp xếp cho Vũ “nhôm” mất tích để chờ vụ việc chìm xuồng. Vì nếu bắt được Vũ “nhôm” chắc chắn lời khai của đối tượng này sẽ bất lợi với một số cá nhân, thậm chí là lãnh đạo, giữ các chức vụ chủ chốt quan trọng của TP.Đà Nẵng, thậm chí ở cấp cao hơn.

Nhìn lại vụ Trịnh Xuân Thanh, hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, vậy hậu Vũ “nhôm” sẽ là những ai? Tôi tin rằng, qua nhiều vụ án trước đó như vụ Trịnh Xuân Thanh là điển hình, cơ quan công an sẽ tìm ra người chống lưng Vũ “nhôm” trong thời gian sớm nhất”, ĐBQH Phạm Văn Hòa khẳng định.

 

 

Vũ “nhôm” và bóng dáng... mafia

Thứ 7, 23/12/2017 | 13:22
Vũ “nhôm” thoắt một cái, mất tích trước giờ G quả thật là chuyện không thể hiểu nổi. Đặc biệt, đúng lúc “lò” đang rực lửa và Vũ “nhôm” đang “nổi như cồn”. Điều đó cho thấy, các băng nhóm lợi ích vẫn còn rất khủng, rất liều, chẳng khác gì… mafia.

Vũ "nhôm" đã kịp “chạy” khỏi các dự án tai tiếng?

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:47
Từng đứng tên Chủ tịch, Giám đốc hàng loạt doanh nghiệp đình đám, thâu tóm các dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại Đà Nẵng, Vũ "nhôm" đã kịp rút hàng trăm tỷ đồng vốn góp tại các công ty sau lùm xùm Khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay).

Ai chống lưng để Vũ “nhôm” khuynh đảo Đà Nẵng?

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:10
Vũ “nhôm” bị khởi tố, truy nã vì những việc làm ngang tàng, bất chấp luật pháp. Ai đã “chống lưng” để người như Vũ “nhôm” đứng trên pháp luật? Với sự tinh nhuệ, lực lượng công an nhất định trả lời câu hỏi này trong thời gian sớm nhất.

Phát lệnh truy nã ông Vũ “nhôm”

Thứ 6, 22/12/2017 | 23:48
Các nguồn tin từ Đà Nẵng cho biết đã nhận được thông tin truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ "nhôm".

Vũ “nhôm” – ông là ai?

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:56
Biệt danh Vũ “nhôm” gắn với đại gia sở hữu nhiều bất động sản đắc địa Phan Văn Anh Vũ ở TP.Đà Nẵng vì từng một thời làm nhôm kính. Ông Vũ “nhôm” cũng liên quan đến việc “tặng” nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.