Hậu vụ cưỡng chế dự án

Hậu vụ cưỡng chế dự án "ma" của địa ốc Alibaba: Cảnh báo hàng loạt dự án giăng bẫy người dân

Thứ 3, 23/07/2019 | 06:57
0
Mặc dù chính quyền địa phương liên tục cảnh báo, thậm chí sử dụng các biện pháp mạnh là cưỡng chế, nhưng dường như các dự án “ma” vẫn chưa biết sợ, tiếp tục ngang nhiên rao bán, thách thức cơ quan quản lý.

Huy động lực lượng "khủng" để cưỡng chế

Ngày 22/7, các cơ quan chức năng của thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiến hành cưỡng chế dự án “ma” Alibaba Tân Thành Center City 1 do công ty địa ốc Alibaba phân phối. Theo ghi nhận của nhóm PV báo Người Đưa Tin, đúng 7h30, UBND thị xã Phú Mỹ phối hợp với UBND xã Châu Pha và cơ bquan công an đã đưa nhiều xe múc cùng hơn 100 người được huy động tới hiện trường.

Sau khi Chủ tịch UBND xã Châu Pha đọc thông báo quyết định cưỡng chế, xe múc đã đi vào khu đất để ủi những con đường tự làm bên trong. Do trước đó chủ đất cho người dùng máy xúc lấp lại những con đường nhựa nên cơ quan chức năng phải gạt lớp đất ra để lộ con đường nhựa mới tiến hành múc đường, trả lại hiện trạng.

Bất động sản - Hậu vụ cưỡng chế dự án 'ma' của địa ốc Alibaba: Cảnh báo hàng loạt dự án giăng bẫy người dân

Mặc dù chính quyền địa phương liên tiếp đặt bảng cảnh báo, nhưng dự án "ma" vẫn ngang nhiên tồn tại tại địa bàn thị xã Phú Mỹ.

Điều đáng chú ý tại lần cưỡng chế lần này là, ngoài lực lượng công an, phòng Tư pháp, phòng TN-MT, phòng Quản lý đô thị, điện lực Phú Mỹ, nhà máy nước Tóc Tiên - Châu Pha, trung tâm Y tế xã, đội Cảnh sát chữa cháy cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đóng trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, nhóm PV còn ghi nhận có lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được điều động tới hiện trường để giữ gìn an ninh trật tự.

"Việc chính quyền huy động lực lượng lớn và quy mô như vậy là nhằm tránh tình trạng chống đối nếu có của công ty địa ốc Alibaba. Dự kiến cơ quan chức năng mất khoảng 3 ngày sẽ hoàn thành việc cưỡng chế toàn bộ dự án "ma" này", đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho hay.

Bất động sản - Hậu vụ cưỡng chế dự án 'ma' của địa ốc Alibaba: Cảnh báo hàng loạt dự án giăng bẫy người dân (Hình 2).

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ ngày 22/7.

Một thông tin đáng chú ý là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 là khu đất rộng hơn 10 ha do ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP.Hà Nội) đứng tên sở hữu. "Mặc dù diện tích là đất nông nghiệp nhưng ông Sự đã tự ý chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan chức năng địa phương cho phép. Sau đó, ông Sự có làm giấy ủy quyền cho công ty địa ốc Alibaba tự ý san lấp đất làm đường, phân lô, bán nền... với tên gọi là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1. UBND thị xã Phú Mỹ đã nhiều lần ra quyết định xử phạt vì sử dụng đất sai mục đích nhưng chủ đất không chấp hành. Vin vào sự ủy quyền này nên công ty địa ốc Alibaba vẽ nên dự án "ma" để phân lô, bán nền trái phép", UBND thị xã Phú Mỹ thông tin.

Sau vụ cưỡng chế dự án "ma" của địa ốc Alibaba, nhóm PV báo Người Đưa Tin vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đang tồn tại hàng loạt dự án tương tự khiến chính quyền phải đau đầu xử lý.

Ghi nhận của nhóm PV dọc theo Quốc lộ 51 (đoạn đi qua thị xã Phú Mỹ) cứ đi vài km lại xuất hiện một dự án phân lô, bán nền. Các đầu nậu chỉ cần đổ vài xe cát là quây tôn, gọi là dự án và đặt tên thật “kêu” để rao bán. Trên địa bàn xã Châu Pha, xã Tóc Tiên, phường Hắc Dịch... nhiều "đầu nậu" còn san ủi cả ruộng muối và đất trồng lúa để làm dự án.

Thậm chí, cách UBND xã Tóc Tiên chỉ khoảng 100m, một dự án “ma” rộng hơn 1 ha vẫn ngang nhiên mở đường làm trái phép trên đất nông nghiệp. Hầu hết các dự án “ma” này đều không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bán đất trong tình trạng đất nông nghiệp, đất trồng cây hoặc ao hồ với giá khá mềm để chiêu dụ khách hàng tham gia mua.

Còn nhiều dự án “ma”... lọt sổ

Cũng theo ghi nhận của nhóm PV, hiện nay, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đang tồn tại một dự án khác do một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở khu dân cư Ô Cấp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Theo điều tra của nhóm PV, các thửa đất này nằm trên tờ bản đồ số 38 với tổng diện tích khoảng 4,5 ha do ông D. đứng tên quyền sử dụng đất. Khoảng giữa năm 2018, ông D. có văn bản xin UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm dự án. Ngày 11/10/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản giao sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND thị xã Phú Mỹ và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề nghị nêu trên của doanh nghiệp này.

Bất động sản - Hậu vụ cưỡng chế dự án 'ma' của địa ốc Alibaba: Cảnh báo hàng loạt dự án giăng bẫy người dân (Hình 3).

Khu đất tại khu dân cư Ô Cấp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo các tài liệu nhóm PV Người Đưa Tin có được, đến ngày 26/11/2018, sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi sở Xây dựng khẳng định, khu đất trên thuộc quy hoạch phần lớn diện tích là đất nông nghiệp khoảng 5ha, quy hoạch đất ở chỉ khoảng 2,2ha. Hồ sơ xin dự án của doanh nghiệp này cũng không thể hiện rõ tính pháp lý về nguồn gốc khu đất là đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hay đất Nhà nước quản lý. Do đó, sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng việc xác định nguồn gốc sử dụng đất là do địa phương thực hiện để xử lý.

Ngày 4/6/2019, ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ có văn bản cho biết, ông D. chỉ sở hữu 4,5ha và góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp đang xin chủ trương đầu tư dự án nhưng không được các cơ quan chức năng chứng thực. Phần diện tích còn lại đang thuộc quyền sử dụng đất của các hộ dân khác.

Ngoài ra, khu đất đang có đến 62% đang quy hoạch là đất trồng cây hàng năm, 10% diện tích quy hoạch đất trồng cây lâu năm và 0,1% diện tích quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản. Chỉ còn số ít đất còn lại là quy hoạch đất ở nông thôn. Do đó, UBND thị xã Phú Mỹ nhận thấy việc đề xuất đầu tư dự án chỉ phù hợp trên diện tích chỉ có 0,9ha.

Bất động sản - Hậu vụ cưỡng chế dự án 'ma' của địa ốc Alibaba: Cảnh báo hàng loạt dự án giăng bẫy người dân (Hình 4).

Trong khi khu đất chưa có chủ trương đầu tư thì ông D. đã ký hợp đồng với công ty bất động sản A.P.Đ. (có trụ sở ở TP.HCM) bán dự án ra thị trường.

Trong khi khu đất chưa có bất kỳ giấy tờ pháp lý gì thì ông D. đã ký hợp đồng với công ty bất động sản A.P.Đ. (có trụ sở ở TP.HCM) bán dự án ra thị trường với giá trên dưới 1 tỉ đồng/nền. Công ty bất động sản A.P.Đ. thì ngang nhiên quảng cáo dự án có diện tích lến đến hơn 74.000 m2 và thu mỗi hợp đồng của khách hàng lên đến hơn 230 triệu đồng/nền.

Liên quan đến khu đất này, một lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ chỉ nói: “Do dự án chưa xây dựng nên chưa xử lý được”.

Bên cạnh đó, đại diện UBND thị xã Phú Mỹ thừa nhận, hiện toàn thị xã đang có tới khoảng 113 dự án “ma”. Các dự án này hiện trạng đều là đất nông nghiệp do các hộ gia đình, cá nhân tự ý mở đường, phân lô trái phép. “UBND thị xã và các địa phương sẽ kiên quyết xử lý, tháo dỡ các công trình vi phạm ở những dự án “ma” này”, lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ nói.

Liên quan đến việc tồn tại hàng loạt dự án “ma” trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, nhóm PV đã liên hệ sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung cấp thông tin để xác minh, xử lý. Đại diện các cơ quan này đã tiếp nhận thông tin và trình lãnh đạo xem xét.

Nhóm PVPL

Chi tiết danh sách 7 dự án “ma” công ty Địa ốc Alibaba đang rao bán

Thứ 3, 25/06/2019 | 10:19
Các dự án được công ty Địa ốc Alibaba rao bán công khai thời gian qua tại TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều chưa được cấp phép đầu tư, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng, chưa được nghiệm thu hạ tầng, tách thửa….

TP.HCM: Nhan nhản các dự án bất động sản "ma", phân lô bán nền trên giấy

Thứ 5, 23/05/2019 | 12:36
Hàng chục trường hợp tự ý lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất (phân lô) và thực hiện rao bán hàng trăm lô đất nền trên địa bàn TP.HCM. Từ đất được giao làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học, đến đất quy hoạch công viên cây xanh thành phố… cũng bị “vẽ” bán.

Rao bán “dự án ma”, môi giới giăng bẫy khách hàng

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:45
Một số đối tượng phát tờ rơi rao bán đất nền dự án đối diện UBND phường mặc dù diện tích đất này được quy hoạch công viên cây xanh. Hiện tượng trên dù đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sập bẫy lừa đảo trong việc mua bán đất trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh vùng ven.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.