Hãy dừng “hại con” vì thói quen lạm dụng kháng sinh

Hãy dừng “hại con” vì thói quen lạm dụng kháng sinh

Thứ 5, 14/03/2019 | 14:03
0
Ở Việt Nam 90% kháng sinh được bán ra mà không cần có đơn. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng mua thuốc như mua rau ngoài chợ với bất kỳ loại nào, số lượng bao nhiêu.

Chính điều này dẫn đến tình trạng một tỷ lệ lớn trẻ nhỏ đang được cho sử dụng kháng sinh trong các trường hợp không cần thiết như sưng họng, sốt nhẹ, ho, sổ mũi… Hệ quả là hơn 30% trẻ em nhập viện rơi vào tình trạng kháng thuốc vì thói quen tự kê đơn, mua thuốc cho con sử dụng kháng sinh “vô tội vạ” của các bậc cha mẹ.

Sử dụng kháng sinh bừa bãi trong điều trị viêm amidan làm gia tăng tình trạng kháng thuốc

Con mới chớm ho hắng, sốt vì viêm amidan, VA, viêm họng… là các bậc cha mẹ đã sốt sắng “cầu cứu” đến kháng sinh mà không biết được những hiểm họa khó lường đằng sau đó, nó có thể gây nên nhiều tác dụng phụ khác nhau như:

  1. Gây rối loạn hệ thống vi sinh vật trong cơ thể, có thể làm mất những vi khuẩn có lợi.
  2. Gia tăng khả năng mắc các bệnh hen suyễn, dị ứng…
  3. Ảnh hưởng tới gan và thận, tăng men gan…
  4. Trẻ bị tiêu chảy, trẻ biếng ăn, ăn kém hấp thu, chậm lớn…
  5. Nguy hiểm nhất là tạo ra những siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Rất nhiều bậc cha mẹ có thói quen cho con uống được 2-3 hôm mà thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm thì ngay lập tức dừng thuốc vì lầm tưởng rằng bệnh đã khỏi rồi không cần tiếp tục sử dụng vì uống nhiều kháng sinh hại lắm. Điều đó vô cùng nguy hiểm bởi khi kháng sinh đi vào cơ thể, vi khuẩn đang bị yếu dần đi, nhưng sau khi ngừng uống thuốc thì không những không bị tiêu diệt, khả năng rất cao vi khuẩn sẽ sống lại và dần có sức đề kháng với chính loại kháng sinh đang sử dụng, gây nên tình trạng kháng thuốc rất nguy hiểm.

Tuy nhiên do chưa nắm rõ kiến thức về bệnh lý cũng như cơ chế hoạt động của thuốc nên các mẹ không biết rằng liều thuốc kia mới chỉ làm cho vi khuẩn bị suy yếu, triệu chứng biến mất; một thời gian sau khi gặp điều kiện thuận lợi vi khuẩn lại tiếp tục phát triển khiến bệnh tái phát nhanh chóng.

Hoặc cũng có nhiều trường hợp cha mẹ mới cho con uống được 1-2 hôm mà chưa thấy đỡ lại tự ý đổi thuốc sang liều mạnh hơn cho nhanh khỏi, vì nghĩ rằng thuốc tốt là thuốc chữa bệnh nhanh khỏi.

Tình trạng nhờn thuốc ở trẻ nhỏ tăng báo động

Truyền thông - Hãy dừng “hại con” vì thói quen lạm dụng kháng sinh

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Việc tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh là sai lầm nghiêm trọng cần được loại bỏ, rất có hại tới sức khỏe của trẻ. Hiện nay, tình trạng cha mẹ tự làm bác sĩ ngày càng gia tăng, để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm”.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết thêm: "Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 3.000 – 4.000 bệnh nhi, đa phần là bệnh nhi đang ở mức độ rất nặng và được chuyển từ nhiều bệnh viện tuyến dưới lên, do đó tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện ở mức cao, kéo theo tình trạng kháng thuốc cao. Có tới 30% bệnh nhi nhập viện có vi khuẩn kháng thuốc vì thói quen sử dụng kháng sinh bừa bãi của các bậc cha mẹ.

Không “nhồi nhét” kháng sinh cho trẻ khi không cần thiết

Kháng sinh giống như con dao 2 lưỡi mà lưỡi nào cũng sắc, vì vậy các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi dùng kháng sinh điều trị viêm VA, amidan, viêm họng, cũng như các bệnh lý hô hấp cho trẻ.

Trường hợp trẻ bị viêm amidan, viêm họng kèm theo các triệu chứng sốt nhẹ, vẫn có thể ăn uống chơi đùa bình thường, không có nhiều dấu hiệu phức tạp thì chỉ cần hạ sốt, giảm ho bằng thuốc hạ sốt kết hợp chăm sóc tại nhà. Cho bé ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng như cháo, súp, sinh tố… Sau khoảng 1 tuần các dấu hiệu sẽ có chiều hướng thuyên giảm, bệnh cũng tự khỏi.

Còn nếu trường hợp trẻ bị viêm amidan, viêm họng do cả virus và vi khuẩn cần phải điều trị bằng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ bố mẹ cần lưu ý phải tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng về đúng loại thuốc – đúng liều – đúng thời gian để hạn chế kháng thuốc ở trẻ.

Giải pháp mới hạn chế kháng sinh trong điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ

80% nguyên nhân gây viêm amidan là do virus, cho tới thời điểm này, chưa có loại kháng sinh nào có khả năng ức chế virus. Tuy nhiên gần đây nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các loại thảo dược trong tự nhiên có chứa kháng sinh tự nhiên với thành phần kháng virus mạnh, hỗ trợ điều trị viêm amidan rất hiệu quả, điển hình phải kể đến Cúc lục lăng.

Truyền thông - Hãy dừng “hại con” vì thói quen lạm dụng kháng sinh (Hình 2).

Sản phẩm chứa Cúc lục lăng hỗ trợ điều trị viêm amidan an toàn hạn chế kháng sinh cho trẻ

Trong số 52 hợp chất được chiết xuất từ toàn bộ cây Cúc lục lăng, có tới 39 hợp chất quý giá, nổi bật nhất phải kể đến nhóm axit dicaffeoylquinic, có tác dụng ức chế virus khởi nguyên gây viêm amidan trong 12h đầu tiên, ngăn chặn sự phát triển và khiến chúng tự diệt theo thời gian, hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả cho trẻ.

Mới đây, Viện Y học Bản địa Việt Nam đã liên kết với Công ty TNHH Y dược Kinh Đô đã cho ra đời sản phẩm An Hầu Đan Kids với thành phần chính là Cúc lục lăng. Ngoài ra, còn được phối vị thêm các vị thảo dược quý của Việt Nam như Sơn Đậu Căn, Thăng Ma, Lược Vàng, Hoàng Kỳ, Linh Chi giúp nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ ăn ngoan, ngủ tốt, hạn chế tối đa khả năng tái phát của bệnh.

Mỗi gia đình nên có sẵn An Hầu Đan Kids trong nhà, giúp bảo vệ amidan, hầu họng cho trẻ, ngăn chặn biến chứng, hạn chế tối đa việc sử dụng kháng sinh.

Sản phẩm đạt giải Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng

Để được tư vấn viêm Amidan, viêm họng cho cả gia đình, vui lòng gọi ngay 1800 6523

Truyền thông - Hãy dừng “hại con” vì thói quen lạm dụng kháng sinh (Hình 2).

Ngoài dạng viên ngậm, An Hầu Đan nay đã có dạng siro dành cho trẻ nhỏ.

Có AN HẦU ĐAN – Gia đình bạn không lo viêm amidan

Không tái phát - không kháng sinh - không phẫu thuật

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Hầu Đan chuyển giao thành quả nghiên cứu của Viện Y học Bản địa hiệp đồng tác dụng vượt trội của bài thuốc kết hợp Cúc lục lăng, Sơn đậu căn, Thăng ma, Lược vàng được chứng minh hiệu quả cao cho những người bị:

- Viêm Amidan

- Viêm họng hạt

- Viêm họng cấp và mãn tính

Tổng đài tư vấn: 1800 6523 (miễn cước)

Website: http://anhaudan.com

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Việt Tiến

Những đặc tính nổi trội của An Hầu Đan trong giải quyết viêm Amidan mãn tính và hốc mủ

Chủ nhật, 03/03/2019 | 06:00
Viêm amidan mãn tính, amidan hốc mủ thuộc nhóm bệnh lý nhiễm trùng nên dễ tái phát khi gặp các điều kiện thuận lợi như virus, vi khuẩn, thời tiết, môi trường…

Lạm dụng thuốc kháng sinh - Mẹ coi chừng hại con vì không biết mẹo này

Thứ 5, 28/06/2018 | 14:03
Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ, bình thường nhiệt độ của cơ thể từ 36,5 - 37,5 độ C. Trẻ em cũng có nhiệt độ như người lớn nhưng ở trẻ do trung tâm điều hòa chưa hoàn chỉnh nên dễ bị sốt và sốt cao.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.