Hé lộ bí mật 3 ngày đêm truy bắt các “mắt xích”, thu giữ thêm 200kg trong đường dây ma túy “siêu khủng”

Hé lộ bí mật 3 ngày đêm truy bắt các “mắt xích”, thu giữ thêm 200kg trong đường dây ma túy “siêu khủng”

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 26/03/2020 | 19:00
1
Liên quan đến đường dây ma túy lớn nhất tại Lạng Sơn vừa bị triệt phá, lực lượng đánh án đã vất vả suốt 3 ngày đêm liên tục để truy bắt các “mắt xích” liên quan và thu giữ thêm 200kg “hàng trắng” được bọn chúng tẩu tán khắp nơi.

Vén màn bí mật của kho hàng chứa hương que

Trước đó, vào ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy do Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn bàn giao để điều tra theo thẩm quyền. 3 đối tượng cùng với vật chứng được bàn giao khoảng 246kg ma túy tổng hợp và nhiều tài liệu khác liên quan.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Công an tỉnh Lạng Sơn báo cáo cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an), đề nghị phối hợp điều tra.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có lượng ma túy thu giữ đặc biệt lớn, đối tượng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chỉ đạo Công an tỉnh Lạng Sơn xác lập chuyên án truy xét, đồng thời phân công Đại tá Đinh Văn Chuyền – Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo 2 phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các đơn vị, địa phương.

Theo đánh giá của Ban chuyên án, đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây ma túy này là người nước ngoài. Thông thường, “ông trùm” không trực tiếp tham gia vận chuyển ma túy mà chỉ bí mật đứng đằng sau để điều hành đường dây. Còn các đối tượng người Việt Nam có vai trò môi giới, vận chuyển “hàng trắng” theo sự chỉ đạo của các “ông trùm” bí ẩn.

Các “mắt xích” cũng được phân công đảm nhiệm từng công đoạn, thời điểm khác nhau và hầu như không biết thông tin về nhau… Chính vì vậy, mỗi đối tượng sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao thì sẽ “cắt đuôi” với “mắt xích” khác. Điều này thể hiện sự tinh quái của các đối tượng và cũng gây khó khăn cho công tác điều tra.

Đường dây này vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó gia công đóng gói, rồi tiếp tục vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Thủ đoạn của băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia này là thuê kho tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, với hình thức ngụy trang là chứa hương que. Từ đó, bọn chúng tìm cách giấu ma túy tại đây, lẫn với hàng hóa xuất khẩu để ngụy trang.

An ninh - Hình sự - Hé lộ bí mật 3 ngày đêm truy bắt các “mắt xích”, thu giữ thêm 200kg trong đường dây ma túy “siêu khủng”

Tổng trọng lượng cơ quan chức năng thu giữ trong vụ án là 446kg ma tuý.

“Mẻ lưới” trong đêm mưa

Ngày 13/3, khi đối tượng Lộc Văn Cát (SN 1988, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang trên đường vận chuyển khoảng 246 kg ma túy tổng hợp để sang biên giới sang Trung Quốc tiêu thụ thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.

Mở rộng điều tra, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã bắt giữ thêm 2 đối tượng là: Vy Văn Hẻn (SN 1990, trú tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và Hoàng Văn Chinh (SN 1994, trú tại huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Đến ngày 18/3, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Lạng Sơn để điều tra theo thẩm quyền.

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác lập chuyên án, phối hợp với cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an), Công an TP.Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành truy xét, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Về phía đường dây tội phạm, sau khi biết Lộc Văn Cát bị bắt quả tang cùng với số hàng 246 kg ma túy, “ông trùm” bí ẩn đã chỉ đạo các “mắt xích” khác tìm cách tẩu tán lượng ma túy còn lại, nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Số ma túy được chia lẻ ra, mang đi nhiều nơi để cất giấu, rồi bỏ trốn…

An ninh - Hình sự - Hé lộ bí mật 3 ngày đêm truy bắt các “mắt xích”, thu giữ thêm 200kg trong đường dây ma túy “siêu khủng” (Hình 2).

Vật chứng thu giữ (ảnh intetnet).

Nhận định ban đầu cho thấy, các đối tượng trong đường dây ma túy rất chuyên nghiệp, xảo quyệt, dùng mọi thủ đoạn nhằm che giấu hành vi, do khung hình phạt đối với tội phạm ma túy rất cao nên không loại trừ khả năng các đối tượng manh động, sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt.

Để phá chuyên án này, các trinh sát đã phải lăn lộn không quản ngày đêm mưa gió, khẩn trương xác minh, thu thập dấu vết với rất nhiều công việc để có thể đánh giá, đưa ra nhận định về thời điểm đột phá.

Thậm chí, có lần bám theo di biến động của đối tượng, các trinh sát vừa tranh thủ gọi bát mỳ để ăn tối thì nhận được thông tin, có “diễn biến mới”, vì thế, bữa tối tạm gác lại và các anh tiếp tục lên đường. Chỉ có điều, người chủ quán không thể hiểu lý do tại sao, các vị khách này chưa kịp ăn đã vội vã trả tiền rồi rời đi trong cơn mưa nặng hạt… 

Ở trung tâm chỉ huy, Đại tá Đinh Văn Chuyền cùng với lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cũng thức trắng đêm, chờ thông tin từ anh em báo về để tính toán phương án “cất vó” cho phù hợp.

An ninh - Hình sự - Hé lộ bí mật 3 ngày đêm truy bắt các “mắt xích”, thu giữ thêm 200kg trong đường dây ma túy “siêu khủng” (Hình 3).

Hai trong số các đối tượng bị bắt giữ.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, một cán bộ tham gia chuyên án cho biết: “3 ngày liên tục, anh em trong Ban chuyên án hầu như không ngủ, di chuyển với cường độ liên tục. Việc bám theo dấu vết của đối tượng tại địa bàn Hà Nội đông người, nếu chỉ sơ sẩy một chút là mất dấu hoặc sẽ không đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh. Do đó, mệnh lệnh đặt ra là phải tuyệt đối bí mật, bất ngờ và đảm bảo an toàn”. 

Dù các đối tượng vô cùng tinh vi, xảo quyệt, thế nhưng, với tinh thần quyết tâm triệt phá băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia này, trong 3 ngày liên tiếp, Ban chuyên án đã bắt giữ được một số đối tượng liên quan, thu giữ thêm vật chứng với tổng trọng lượng khoảng 200 kg ma túy tổng hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đây là chiến công xuất sắc của các lực lượng tham gia phá án, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Hiện, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng, làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Lợi dụng dịch Covid-19, lừa đảo bán máy đo thân nhiệt để chiếm đoạt 600 triệu đồng

Thứ 3, 24/03/2020 | 06:44
Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, đối tượng Đỗ Thành Nam đã lừa đảo bán lô hàng nhiệt kế điện tử để chiếm đoạt của các nạn nhân 600 triệu đồng, lấy tiền ăn chơi, đánh bạc.

Liên tục bắt thêm các đối tượng trong vụ buôn gần nửa tấn ma tuý ở Lạng Sơn

Thứ 2, 23/03/2020 | 19:58
Chiều 23/3, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị tiếp tục bắt giữ thêm 2 đối tượng liên quan đến đường dây ma tuý lớn nhất tỉnh này, nâng tổng số lên 8 đối tượng cùng tổng số 446kg ma tuý được thu giữ.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).

Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:23
Công an tỉnh Bắc Kạn khởi tố kế toán Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Ba Bể. Trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc đơn vị này.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, chạy xe náo loạn đường phố

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Ngày 16/4, Công an TP.Ninh Bình cho biết, vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên có tuổi đời từ 14 - 19 để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.

Xử lý đối tượng mặc trang phục công an, gắn biển ô tô "80A" để ra oai

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:16
Nguyễn Lê Ngọc Thi ở Đồng Tháp thuê ô tô rồi gắn biển số 80A và giả làm cán bộ kiểm tra điều lệnh công an nhân dân để ra oai.

Lời khai của kẻ giết người, cướp tài sản và dựng hiện trường giả

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:16
Sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng Nam đã tạo dựng hiện trường giả nạn nhân tự tử bằng dây diện, sau đó lấy đi 2 điện thoại và 1 chiếc nhẫn vàng.