Hé lộ cách Moscow đối phó nếu G7 áp giá trần dầu thô Nga

Thứ 7, 22/10/2022 | 20:55
0
Nga có thể tiếp cận đủ số lượng tàu chở dầu cần thiết để vận chuyển dầu mỏ nước này xuất khẩu sang các quốc gia khác mà không chịu ảnh hưởng nếu nhóm G7 áp giá trần, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Tàu chờ dầu di chuyển bên ngoài thành phố cảng Nakhodka, Nga.

Nhóm 7 nền công nghiệp lớn hàng đầu thế giới tháng trước đã đồng thuận về việc áp giá trần với dầu thô Nga.

Mỹ đã dành nhiều tháng để trao đổi với các công ty bảo hiểm, vận tải, thương mại để thuyết phục các công ty này thực hiện việc áp giá trần dầu Nga.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhận ra rằng Nga hoàn toàn có thể hóa giải biện pháp trừng phạt này bằng chính đội tàu chở dầu và các dịch vụ phụ trợ của Moscow.

Dự báo về việc khả năng Nga chống đỡ, vượt qua lệnh trừng phạt trước đây chưa từng được công bố, theo Reuters.

Ước tính khoảng 80-90% dầu mỏ xuất khẩu của Nga vẫn sẽ lưu thông bình thường ngoài giới hạn áp giá trần của G7, theo một quan chức Bộ Tài chính Mỹ,

Nếu G7 áp giá trần dầu Nga, nhiều nhất chỉ có thể tác động đến 1-2 triệu thùng dầu/ngày mà Nga xuất khẩu, quan chức giấu tên nói thêm. Trong tháng 9 vừa qua, Nga xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng dầu/ngày.

Việc áp giá trần có thể tạo ra các khó khăn về tài chính và kỹ thuật với Nga, nhưng cũng có nguy cơ làm sụt giảm 1-2% nguồn cung dầu thô toàn cầu trong bối cảnh lạm phát đang gia tăng và suy thoái xảy ra ở nhiều nước.

Một số tàu dầu cũng sẽ thay đổi quốc gia đăng ký để lách luật, né tránh biện pháp áp giá trần dầu Nga, quan chức Mỹ nói.

Nga sẽ phải chịu thêm chi phí cho các chuyến tàu chở dầu đi xa, cũng như phí bảo hiểm và tài chính. Điều này khiến Mỹ tin rằng, Nga cuối cùng sẽ phải chấp nhận bán dầu theo giá trần.

Tuy nhiên, thách thức của phương Tây là thuyết phục Ấn Độ và Trung Quốc – hai khách hàng mua dầu hàng đầu của Nga. Ấn Độ và Trung Quốc hiện chưa ủng hộ biện pháp áp trần giá dầu Nga, dù Mỹ cho rằng, điều này cũng tạo ra lợi ích cho hai quốc gia này, theo Reuters.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak từng nói rằng Moscow kiên quyết phản đối việc G7 áp giá trần dầu Nga và đơn giản là sẽ Nga không bán dầu cho các quốc gia áp giá trần.

Đăng Nguyễn - Reuters

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Biển lửa bao trùm cửa hàng FPT Shop, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:41
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại cửa hàng FPT Shop trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, tối 28/4.

Dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ chìm sà lan trên biển

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:17
Cuối giờ chiều nay, thông tin từ Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các lực lượng đã dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ chìm sà lan và tàu kéo sà lan xảy ra hôm 24/4 trên vùng biển Quảng Ngãi.

Bí quyết giúp "bom gợi cảm gốc Việt" U55 đứng bên chồng trẻ vẫn xứng đôi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:25
"Bom gợi cảm gốc Việt" U55 chăm uống dầu thải độc để duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

TP.HCM: Xe container lật nhào trên làn đường xe máy, nhiều người “đứng tim”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:12
Đang lưu thông trên đường, xe container bất ngờ mất kiểm soát tông dải phân cách rồi lật nhào trên làn đường xe hai bánh khiến người đi đường một phen kinh hoàng.

Nga: Ukraine tập kích bằng hàng loạt UAV

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:09
Vụ tập kích được cho là đòn đáp trả của Ukraine sau khi quân đội Nga phóng hơn 30 tên lửa hôm 27/4.