Hé lộ phương cách làm đẹp bí truyền chốn hoàng cung (2)

Hé lộ phương cách làm đẹp bí truyền chốn hoàng cung (2)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trong cung cấm ngày xưa có rất nhiều loại mỹ phẩm được các cung tần mỹ nữ sử dụng. Riêng phấn nụ có rất nhiều loại như: Phấn khô, bao gồm phấn trang điểm, phấn dưỡng da, phấn chống lão hóa, phấn trị mụn.

Hành trình của phấn nụ từ xưa cho tới nay luôn âm thầm, lặng lẽ mà bền bỉ với thời gian. Sức sống của phấn nụ chỉ duy nhất nhờ vào chính công hiệu bảo vệ và làm đẹp làn da cho phái nữ. Cũng bởi vậy mà phương cách làm loại phấn này vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Xã hội - Hé lộ phương cách làm đẹp bí truyền chốn hoàng cung (2)

Bà Phương cùng con gái bên những thỏi Phấn nụ hoàng cung

Trở lại quá khứ, năm 1975, bà Phương sau khi được truyền nghề đã theo chồng vào sống ở TP.HCM. Thời gian đầu, vì việc bào chế tốn rất nhiều thời gian hơn nữa phải về Huế mới có thể làm được nên bà Phương chỉ bào chế rất ít. Sự việc chỉ thay đổi sau đó vài năm khi bà gặp một số đồng hương nữ người Huế của mình. Những người phụ nữ này trước đây đã gắn bó với sản phẩm phấn nụ Huế của mẹ bà, tuy nhiên kể từ khi xa quê họ đã không còn được dùng loại mỹ phẩm đặc biệt đó nữa.

Trong cuộc họp đồng hương này những người bạn đó của bà đã yêu cầu bà làm lại loại sản phẩm đó để họ tiếp tục sử dụng. Với mong muốn giữ nghề luôn canh cánh trong lòng cộng thêm nỗi khát khao muốn phát huy tốt hơn nữa nghề nghiệp mà bà ngoại và mẹ đã truyền cho, bà Phương đã bắt đầu tiến hành bào chế để mọi người có thể sử dụng phương thức làm đẹp cung đình này. Vì thế hàng năm, bà Phương lại trở về Huế một lần để bào chế phấn nụ, mặc dù tuổi đã lớn việc đi lại hết sức khó khăn nhưng với niềm ước mong giữ lại nét tinh hoa của nghề truyền thống và giá trị tinh thần trong phấn nụ nên bà vẫn tiếp tục tạo nên loại phấn nụ hoàng cung này.

Bà Phương cho biết, các cung tần mỹ nữ xưa chăm sóc da làm rất kỹ càng. Ngay từ lúc còn nhỏ, họ đã dùng phấn nụ để chăm sóc da, mỗi buổi sáng thức dậy là họ thoa phấn nụ lên mặt để dưỡng da, buổi trưa lại thoa thêm một lần và tối lại tiếp tục thoa lần nữa, trước khi đi ngủ thì rửa mặt bằng nước hoa hồng.

Bà Phương cũng cho biết là trong cung cấm ngày xưa có rất nhiều loại mỹ phẩm được các cung tần mỹ nữ sử dụng. Riêng phấn nụ có rất nhiều loại như: Phấn khô, bao gồm phấn trang điểm (màu trắng, màu da, màu hồng, phấn phủ), phấn dưỡng da (dùng cho da khô, da nhờn, da hỗn hợp), phấn chống lão hóa, phấn trị mụn. Một số loại mỹ phẩm hoàng cung khác như nước chăm sóc da: Bao gồm nước hoa hồng, nước trắng dưỡng da, nước trắng trị mụn... Mỗi loại mang đến cho làn da những tác dụng riêng, đem đến cho cung tần mỹ nữ xưa một làn da trắng hồng tự nhiên thông qua tác dụng dưỡng da và chống nắng lâu dài chứ không thông qua cơ chế tẩy trắng làn da trong một thời gian ngắn.

Bà Phương có một cô con gái duy nhất là Nguyễn Phương Khanh năm nay 26 tuổi. Đây là người con gái duy nhất của bà sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy nghề làm phấn nụ đời thứ 4. Ngay sau khi cô con gái Phương Khanh ra đời, biết được đây sẽ là người nối nghiệp nghề làm phấn nụ của gia đình, bà Phương đã sớm chăm chút, uốn nắn tính cách cho Phương Khanh ngay từ nhỏ.

Những đức tính kiên trì, chịu thương chịu khó, và niềm tự hào về nghề gia truyền của tổ tiên luôn được bà đề cao hàng đầu trong quá trình hướng dẫn và chỉ dạy cho cô con gái. Hiện nay, Phương Khanh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quan hệ quốc tế và bắt đầu chuyên tâm vào việc rèn luyện, nâng cao tay nghề để tiếp tục cung cấp cho chị em phụ nữ những thỏi Phấn nụ hoàng cung này.

Phương Khanh cũng cho biết công việc làm phấn nụ là việc làm đòi hỏi phải tỉ mẩn, kiên trì và cực kỳ kỹ lưỡng, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng gây hỏng cả mẻ. Nếu nghe kể về các công đoạn tỉ mỉ trong chế tác phấn nụ, ít người trẻ dám làm, vì sợ không đủ kiên nhẫn. Nhưng Khanh lại khác, cô hào hứng vào lò bào chế, miệt mài hết ngày này qua ngày nọ để được tự tay tạo nên loại sản phẩm này.

Cô chia sẻ: "Tôi đã được dùng phấn nụ này từ lâu, được nghe bà, nghe mẹ nóichuyện rất nhiều về phấn nụ nên dường như loại mỹ phẩm này đã ngấm vào máu bởi thế tôi sẽ cố gắng để có thể lưu giữ lại được nét tinh hoa về phương cách làm đẹp bí truyền chốn hoàng cung xưa”.

Mai Phong

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.