Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ

Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ

Thứ 2, 23/12/2019 | 15:52
0
Một nghiên cứu mới đây đã công bố phương pháp điều trị răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ bỏ bằng cách sử dụng mini vít định vị. Rất có khả năng trong tương lai, phương pháp này sẽ phổ biến và thành công tại Việt Nam.

Mọc răng khôn từ lâu đã trở thành cơn ác mộng của rất nhiều người trong chúng ta. Cơn đau mọc răng khôn xuất phát từ tình trạng răng mọc ngầm, mọc ngang… đâm trực tiếp vào răng hàm kế cận và tác động đến hệ thống mô mềm, dây thần kinh quanh vùng hàm. Phần lớn chúng ta đều để cơn đau răng khôn xuất hiện và kéo dài trước khi tới Nha khoa để xử lý. Đây thực sự là cơn ác mộng đối với bất kì người trưởng thành nào. Vậy nếu như chúng ta có phương án dự phòng ngay từ ban đầu để tránh tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang thì cơn đau do răng khôn gây ra có còn xuất hiện hay không?

Đây chính là ý tưởng nền tảng đề bác sĩ Chris Chang và các cộng sự cho ra đời phương pháp kéo răng khôn mọc ngầm, mọc ngang bằng vít dựng định vị. Phương pháp này được đánh giá là rất tiềm năng và có thể trở thành bước tiến mới trong điều trị răng khôn.

Truyền thông - Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ

Hình 1 (Từ trái qua phải) Bs.Chris Chang và 2 đồng sự: Bs.Shih-Yung Lin; Bs.W.Eugene Roberts (Nguồn: báo cáo Forty Consecutive Ramus Bone Screws Used to Correct Horizontally Impacted Mandibular Molars)

Cụ thể, Bác sĩ Chang và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu cấy vít kéo răng khôn mọc ngầm cho 37 bệnh nhân gồm 20 nam, 17 nữ trong độ tuổi 18-24 tuổi. Đây được coi là độ tuổi xuất hiện tình trạng mọc răng khôn phổ biến nhất. 37 bệnh nhân đều gặp phải tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang phức tạp. Vít cấy ghép là dạng mini vít tự khoan được chế tạo bằng thép không rỉ có đầu tròn thuôn cao 5mm và chiều dài tổng 14mm (Hình 2).

Truyền thông - Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ (Hình 2).

Hình 2. Cấu tạo Mini Vít kéo răng khôn (Nguồn: báo cáo Forty Consecutive Ramus Bone Screws Used to Correct Horizontally Impacted Mandibular Molars)

Sau khi tiến hành gây tê cục bộ, Bác sĩ Chang tiến hành cấy vít tại vị trí như hình 2. Vít được cấy khoảng 3mm vào xương và có đầu vít trồi lên ngoài mô mềm khoảng 5mm. Điều này giúp quá trình vệ sinh răng miệng diễn ra bình thường mà không làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Vít được cấy gần cơ hàm với mục đích lợi dụng hoạt động bình thường của cơ hàm hằng ngày để tạo lực kéo chiếc răng khôn mọc ngang, mọc ngầm trở về vị trí thẳng đứng.

Sau khi được gắn vào xương hàm tại vị trí cố định, chiếc vít tự khoan định vị này sẽ được nối với răng khôn để bắt đầu kéo chiếc răng này lên khỏi lợi thông qua hoạt động nói chuyện, ăn nhai hằng ngày. Qua film X-quang (Hình 3), có thể thấy tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang được cải thiện đáng kể sau 4 tháng.

Truyền thông - Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ (Hình 3).

Hình 3. Film X-quang cho thấy tình trạng răng khôn khi mới kéo – sau 1 tháng – sau 2 tháng – sau 4 tháng 

(Nguồn: báo cáo Forty Consecutive Ramus Bone Screws Used to Correct Horizontally Impacted Mandibular Molars)

Trải qua quá trình nghiên cứu và tiến hành điều trị kéo dài 4 tháng trên 37 bệnh nhân, phương pháp sử dụng mini vít tự khoan để kéo răng khôn mọc ngầm, mọc ngang có tỉ lệ thành công lên tới 95%, khắc phục hiệu quả tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang. Kết quả này mở ra cơ hội mới giúp Bác sĩ Chang và cộng sự tiếp tục mở rộng quy mô nghiên cứu và cải tiến sản phẩm mini vít giúp tăng hiệu quả điều trị và tỉ lệ thành công. Hình ảnh quá trình kéo răng khôn mọc ngầm, mọc ngang từ khi bắt đầu tới kết thúc được mô tả trong hình 4.

Truyền thông - Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ (Hình 4).

Hình 4. Quy trình của phương pháp kéo răng khôn bằng mini vít định vị

(Nguồn: báo cáo Forty Consecutive Ramus Bone Screws Used to Correct Horizontally Impacted Mandibular Molars)

Phương pháp của bác sĩ Chang đã được công bố rộng rãi và nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng Nha khoa Thế giới. Được biết, ThS.Bs.Nguyễn Tuấn Dương – giám đốc Nha khoa Smile One là một trong những bác sĩ đầu tiên tại Việt Nam có sự quan tâm nghiên cứu về phương pháp sử dụng vít kéo răng khôn mọc ngầm, mọc ngang. Anh chia sẻ rằng anh rất có hứng thú với phương pháp mới này và sẵn sàng trở thành người tiên phong áp dụng điều trị tại Việt Nam.

Truyền thông - Hé lộ phương pháp mới giúp khắc phục tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ngang mà không cần nhổ (Hình 5).

ThS.Bs.Nguyễn Tuấn Dương

ThS.Bs.Nguyễn Tuấn Dương là bác sĩ Nha khoa có tiếng tại Hà Nội với hơn 15 năm kinh nghiệm điều trị phục hình và thẩm mỹ Nha khoa. Hiện anh đang là giám đốc Trung tâm Nha khoa Smile One với nhiều cơ sở trải dọc khắp các tỉnh thành trong cả nước. Rất có khả năng trong tương lai, Nha khoa Smile One sẽ trở thành nha khoa đầu tiên áp dụng phương pháp trên vào điều trị các ca răng khôn phức tạp. Điều này hứa hẹn mở ra bước phát triển mới trong việc xử lý chiếc răng khôn “cứng đầu” – ác mộng của mỗi chúng ta khi tới tuổi trưởng thành.

Thu Hà

Thẩm mỹ Hồng Ngọc kí kết thỏa thuận hợp tác với BIO Plastic Surgery - bệnh viện thẩm mỹ hàng đầu Hàn Quốc

Thứ 3, 10/12/2019 | 11:03
Ngày 28/11 vừa qua, Thẩm mỹ Hồng Ngọc (trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc) đã kí kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bệnh viện Thẩm mỹ BIO – bệnh viện thẩm mỹ tốt nhất Hàn Quốc. Thỏa thuận hợp tác kí kết thành công đã mở ra cơ hội cho Thẩm mỹ Hồng Ngọc cập nhật những phương pháp thẩm mỹ hiện đại nhất, đồng thời các bác sĩ cũng có cơ hội được học tập, nâng cao chuyên môn tại BIO.

Hôi miệng, răng lung lay, nếu không dùng cách này chắc tôi “bay” hết cả hàm răng!

Thứ 5, 14/11/2019 | 10:00
Hơn 10 năm gặp vấn đề răng miệng do uống rượu, hút thuốc nhiều, ông Nguyễn Thế Thiện (SN 1969, trú tại 26 Phù Long, phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định - SĐT: 0912.459.871) rất tự ti khi giao tiếp bởi ông liên tục viêm lợi, chân răng có mủ, rụng mất 3 chiếc răng và hơi thở có mùi hôi. Không dừng lại đó, cơn đau từ răng lan lên đầu, gây buốt đầu, dù uống thuốc tây nhưng không đỡ. Mãi tới 2 tháng gần đây, nhờ có dung dịch nha khoa súc miệng Nutridentiz từ dược liệu mà tình trạng răng lợi của ông đã ổn định, bớt viêm lợi, răng chắc, hơi thở thơm tho.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...