Hệ lụy khi cơ thể thiếu magie và chế độ bổ sung magie hợp lý

Hệ lụy khi cơ thể thiếu magie và chế độ bổ sung magie hợp lý

Thứ 2, 11/06/2018 | 14:47
0
Magie (magnesium) đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu được đối với con người. Cơ thể bị thiếu hụt magie sẽ gia tăng nguy cơ nhiều bệnh tật nghiêm trọng.

Vì vậy, chúng ta cần bổ sung magie hợp lý từ những nguồn thực phẩm khác nhau để đảm bảo sức khỏe luôn tràn đầy.

Giới thiệu chung về magie

Hệ lụy khi cơ thể thiếu magie và chế độ bổ sung magie hợp lý

 

Magie đứng ở vị trí thứ 4 trong số 7 khoáng chất đa lượng thiết yếu của cơ thể. Nguyên tố này nắm giữ nhiều vai trò quan trọng đối với con người bằng cách tham gia vào nhiều chu trình chuyển hóa, trao đổi chất, góp phần kiểm soát huyết áp, đường máu, hoạt động tim mạch, chức năng dẫn truyền thần kinh... Sự thiếu hụt magie dù ở mức độ nhỏ cũng có thể gây nhiều tác động xấu cho cơ thể. Vì vậy bổ sung magie hợp lý thông qua nguồn thực phẩm giàu magie hoặc thực phẩm bổ sung magie (nếu cần) là biện pháp cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh, thể lực và trí lực tốt nhất.

Phân bố hàm lượng magiê trong cơ thể

Ở người trưởng thành, tổng khối lượng magie chiếm khoảng 25g. Trong đó, phải tới 50 – 60% magie lưu trữ trong hệ thống xương. Lượng còn lại có trong cơ, mô mềm và dịch cơ thể.

Nguồn cung cấp magie chủ yếu từ thức ăn, nước uống được hấp thu qua ruột. Trong trường hợp cơ thể hấp thu quá mức magie, lượng thừa sẽ bị cơ thể đào thải qua phân và nước tiểu.

Nồng độ magie trong máu ở mức bình thường vào khoảng 0.65mmol/lit. Trường hợp lượng magie tăng cao hay gặp ở những bệnh nhân suy thận, tiểu đường hoặc dùng các thuốc chứa magie như antacids, laxatives.

Ngược lại, nồng độ magie trong máu thấp thường xuất phát từ các bệnh lý hội chứng đại tràng mạn tính hay tiêu chảy, xơ gan, viêm tụy, người bị đói triền miên, nghiện rượu, bệnh nhân hay dùng thuốc lợi tiểu, hóa trị liệu…

Vai trò của magie đối với cơ thể

Magie có rất nhiều tác dụng quan trọng đối với cơ thể con người, bao gồm:

● Sự chắc khỏe của xương:

Magie kết hợp với canxi và photpho trong quá trình tạo xương, đồng thời kích hoạt vitamin D trong thận, góp phần làm xương chắc khỏe hơn.

● Sự hấp thu canxi

Canxi và magie thường được ví như cặp song sinh. Để việc hấp thu canxi được thuận lợi, bạn đọc nên bổ sung cả magie với tỉ lệ canxi: magiê là 2:1.

● Tiểu đường

Magie đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrat và glucose. Vì vậy nồng độ magie trong cơ thể cũng gây ảnh hưởng đến đường huyết. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng với mỗi 100mg magie bổ sung thêm vào (đến một giới hạn nhất định) sẽ giúp giảm 15% nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường type 2.

● Sức khỏe tim mạch

Magiê là nguyên tố cần thiết để đảm bảo sự bền chắc của cơ bắp, trong đó có cơ tim và sự dẫn truyền thần kinh. Cung cấp đầy đủ magiê cho cơ thể cũng giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

● Bổ sung magiê cho bà bầu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung magie sulfat cho bà bầu có nguy cơ sinh non là một chiến lược hiệu quả để bảo vệ thần kinh thai nhi, giảm tỉ lệ bại não ở trẻ thiếu tháng.

● Công dụng của magiê đối với da và tóc

Chế phẩm dầu magie còn giúp ngừa mụn và giảm tiết dầu trên da, chống rụng tóc, đem lại một mái tóc và làn da hoàn thiện hơn.

● Đối với chứng táo bón

Ion magie cùng với kẽm còn giúp cải thiện nhu động ruột, tăng cường khả năng nhu động, tổng đẩy phân của đại tràng, có tác dụng trong phòng và chữa trị táo bón.

Những hệ lụy của cơ thể khi thiếu magie

Chế độ ăn uống thiếu magie làm tăng canxi nội bào và đào thảo ion magie ra khỏi tế bào. Sự mất cân bằng điện giải các ion canxi, magie, kali tác động xấu tới chức năng tim mạch, gia tăng nguy cơ đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, thậm chí đột quỵ.

Mặt khác magie (magnesium) còn là chất xúc tác cho một loại men chuyển hóa - chứa pirydoxin (vitamin B6). Loại men này có vai trò điều hòa quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Vì vậy để cân bằng hàm lượng lipid trong máu cần bổ sung đầy đủ magnesium B6 thông qua nguồn thức ăn giàu magie và B6.

Ngoài ra, thiếu magie còn là nguồn cơn của nhiều bệnh lý như đau đầu, rối loạn hoạt động cơ, stress, co cứng cơ, rối loạn kinh nguyệt, “hội chứng cáu bẳn” và đặc biệt là chứng táo bón lâu ngày.

Cách bổ sung magie hiệu quả cho cơ thể

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (2016) nhu cầu Magiê hàng ngày của người trưởng thành tuổi 20-69 là: Nam giới cần đủ 340-379 mg/ngày, nữ giới 270 -290 mg/ngày.

Để cơ thể nạp đủ lượng magie cần thiết, trước hết hãy xây dựng thực đơn từ những nguồn thực phẩm giàu magie. 

Hệ lụy khi cơ thể thiếu magie và chế độ bổ sung magie hợp lý (Hình 2).

 

Những thực phẩm giàu magiê (magnesium)

Nhìn chung các thực phẩm giàu chất xơ thì cũng có hàm lượng magie cao. Điển hình là các loại rau xanh (súp lơ xanh, rau dền, rau bina, bí đỏ…), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, hạt và quả hạch (đặc biệt là hạnh nhân). Ngoài ra, người thiếu magie nên ăn thêm những thực phẩm giàu magie khác như sữa, thịt, hải sản, thậm chí là nguồn “nước cứng” cũng cung cấp cho cơ thể một phần magie đáng kể.

Người già thường có nguy cơ cao thiếu magie do chế độ ăn ít, khả năng hấp thu kém và sự tăng bài tiết magiê qua thận. Những người cao tuổi có thể sự dụng thuốc bổ sung magiê nhưng cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Riêng đối với trẻ em, nhu cầu magie ở các độ tuổi sẽ có sự thay đổi (6 tháng tuổi: 30mg, 1 – 3 tuổi: 80mg, 4 – 8 tuổi là 110mg/ngày, 9 – 13 tuổi: 240mg/ ngày). Tuy nhiên, dù là những thực phẩm rất giàu magie khi qua quá trình nấu nướng đều giảm tới 65% hàm lượng magie ban đầu. Vì vậy, mẹ chú ý cần tính toán thực đơn dinh dưỡng đảm bảo cho bé, tránh tình trạng thiếu hụt magie trầm trọng ở trẻ.

Sự thiếu hụt magie thường gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là chứng táo bón, táo bón chảy máu.  Để bổ sung magie cho trẻ, cha mẹ có thể dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương Gold để đảm bảo đủ đầy lượng magie mà bé cần mỗi ngày. Hơn nữa, rau diếp cá và nhiều thành phần khác trong sản phẩm sẽ giúp cơ thể bé thanh mát, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, giúp làm giảm táo bón và lớn khỏe hơn.

 

Hệ lụy khi cơ thể thiếu magie và chế độ bổ sung magie hợp lý (Hình 3).

 

Cha mẹ hãy nhanh tay liên hệ tới số 0982 498 826 để được tư vấn chi tiết nhất về cách giảm táo bón và chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ.

Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích tại website Diepcavuong.com.

Diếp cá vương Gold – Bé khỏe, mẹ vui – Không lo táo bón.

Tuấn Anh

Thực phẩm giàu magiê giúp phòng ngừa đau tim

Chủ nhật, 23/07/2017 | 17:57
Bổ sung các thực phẩm giàu magiê vào chế độ ăn giúp duy trì sức khỏe tim, ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.