Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đánh chặn thất bại, Nga chính là nguyên nhân?

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đánh chặn thất bại, Nga chính là nguyên nhân?

Chủ nhật, 30/05/2021 | 18:08
2
Phóng tên lửa liên tiếp nhưng hệ thống Aegis vẫn không thể đánh chặn. Một chiếc tàu của Nga xuất hiện gần đó đang bị nghi vấn là nguyên nhân của sự thất bại này.

Tiêu điểm - Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đánh chặn thất bại, Nga chính là nguyên nhân?

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis vốn là niềm tự hào của quân đội Mỹ.

Sự xuất hiện bất ngờ của tàu trinh sát của Nga

Trong khu vực diễn ra cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ bất ngờ có sự xuất hiện của một tàu chiến Nga với vũ khí điện tử. Thông tin mới được tiết lộ này khiến nhiều người bất ngờ.

Tiêu điểm - Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đánh chặn thất bại, Nga chính là nguyên nhân? (Hình 2).

Tàu trinh sát Karelia của Nga xuất hiện gần khu vực thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đang bị nghi vấn là nguyên nhân khiến vụ thử thất bại.

Mỹ thất bại trong cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mà quân đội nước này vô cùng tự hào đang là tâm điểm của truyền thông. Nguyên nhân về vụ thất bại đang được điều tra. Nhưng, một tình tiết mới khiến truyền thông chú ý chính là có sự xuất hiện của một tàu trinh sát quân sự của Nga ở gần địa điểm thực hiện vụ thử nghiệm đánh chặn.

Lý do gì khiến con tàu này xuất hiện ở gần khu vực thử nghiệm của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis là điều nhiều người đang đặt câu hỏi. Một số chuyên gia nhận định, con tàu này có thể đã sử dụng khả năng trinh sát điện tử và hệ thống vũ khí điện tử để gây ảnh hưởng đến việc nhận diện mục tiêu của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis khiến nó không thể đánh chặn tên lửa tấn công.

Tàu trinh sát quân sự Karelia sở hữu một trong những loại vũ khí chế áp và tác động điện tử có khả năng hoạt động trong một khu vực rộng lớn. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng, con tàu này chính là lý do khiến vụ thử của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis bị thất bại.

Từ thông tin có được, hãng thông tấn AVP tiết lộ, các cuộc thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis diễn ra ở phía bắc quần đảo Hawaii.

Một tính năng khác của hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển Aegis là tên lửa đánh chặn được dẫn đường tới mục tiêu bằng công nghệ của tàu vũ trụ. Vì vậy mà, nó có thể bị ảnh hưởng bởi vô tuyến điện tử. Những loại vũ khí chế áp của tàu trinh sát Karelia hoàn toàn có thể tác động đến khả năng nhận diện mục tiêu của tên lửa đánh chặn được phóng từ hệ thống phòng thủ Aegis.

Sự thất bại của hệ thống phòng thủ tên lửa được tự hào

Trước đó, ngày 29/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Lực lượng vũ trang Mỹ đã bắn trượt tên lửa đạn đạo trong cuộc thử nghiệm. Hai quả tên lửa đã được phóng đi nhưng hệ thống phòng thủ Aegis của Mỹ không thể đánh chặn được mục tiêu dù chỉ là một quả.

Aegis được đánh giá là hệ thống phòng thủ tên lửa đáng tin cậy nhất trong các hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nhưng, nó đã kết thúc trong thất bại.

Theo thông tin có được từ hãng AVP, mục tiêu của cuộc thử nghiệm là hệ thống Aegis phải đánh chặn được tên lửa tầm trung, nhưng rồi nó đã bắn trượt mục tiêu.

Hiện tại, Mỹ chưa công bố thông tin về con tàu tham gia cuộc thử nghiệm này. Nhưng, sự thật bại của hệ thống phòng thủ tên lửa này thật sự rất đáng quan ngại, bởi nó cho thấy hiệu quả đánh chặn của Aegis chưa tốt.

Chi tiết về cuộc thử nghiệm thất bại này chưa được đại diện của Lầu Năm Góc tiết lộ. Tên lửa đánh chặn không thể nhắm trúng mục tiêu có thể do lỗi kỹ thuật hoặc do một số tác động từ bên ngoài. Nguyên nhân sẽ được điều tra và lý do vì đâu là điều ta phải chờ. 

Tiêu điểm - Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đánh chặn thất bại, Nga chính là nguyên nhân? (Hình 3).

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis đã bắn 2 quả tên lửa đánh chặn nhưng đều không thể nhắm trúng mục tiêu.

Một nguồn tin cho biết, các quan chức cấp cao của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ đã có mặt để chứng kiến cuộc thử nghiệm. Hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển Aegis vốn được coi là niềm tự hào của quân đội Mỹ. Và rồi, nó đã thất bại. Vụ việc đang khiến Lầu Năm Góc trở nên căng thẳng.

Đầu năm 2021, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cũng đã có một cuộc thử nghiệm và nó đã thành công. Thời điểm ấy, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis được đặt trên khu trục hạm Aegis USS John Finn và đã tiêu diệt thành công mục tiêu trên biển ở khoảng cách kỷ lục bằng tên lửa đánh chặn SM-6.

Vụ thử này nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập có sự tham gia của nhiều phương tiện và vũ khí khác nhau gồm: 29 máy bay không người lái, tàu ngầm không người lái...

HOÀ AN (Theo SF)

Syria: Ẩn số tên lửa hủy diệt trên siêu máy bay Nga khiến Mỹ lo sợ

Chủ nhật, 30/05/2021 | 13:30
Khi Nga chuyển loại tên lửa huỷ diệt này đến Syria, Mỹ đã lên tiếng phản đối kịch liệt. Sau đó, nhiều xe bọc thép đã được Mỹ chuyển đến Syria.

Hệ thống siêu phòng thủ S-400 của Nga: Điều không nhiều người biết

Thứ 5, 28/01/2021 | 08:00
Danh tiếng của S-400 không cần phải bàn. Đây được coi là mối đe doạ lớn đối với không quân của bất cứ quốc gia nào.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.