Hề xiếc Trung thu, những nỗi niềm ngày lễ

Hề xiếc Trung thu, những nỗi niềm ngày lễ

Thứ 3, 10/09/2013 | 17:06
0
Chưa đến trung thu nhưng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, các dịch vụ cho thuê hề xiếc, múa lân, biểu diễn nghệ thuật phục vụ trung thu trở nên đắt khách. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện của những tràng pháo tay ngày lễ là cả những nỗi niềm...

Người ta có, mình cũng phải theo

Kể từ thời điểm cách Trung thu gần 1 tháng, trên những trang thông tin mạng, rao vặt, quảng cáo, dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, xiếc thú,… phục vụ cho nhu cầu của các cháu bỗng trở nên rầm rộ.. Nhấc điện thoại gọi vào một số bất kỳ sẽ được nhân viên tư vấn một cách cặn kẽ về chương trình nếu khách có nhu cầu. Theo đó, chương trình biểu diễn dịp Trung thu có thể bao gồm hai loại xiếc thú và xiếc người. Xiếc thú có xiếc khỉ, xiếc chó, xiếc trăn. Xiếc người có ảo thuật, hề xiếc, hề hài, uốn dẻo, tung hứng, lắc vòng... tuỳ theo không gian tổ chức và điều kiện túi tiền của người thuê. Thông thường, một đêm biểu diễn cho các cháu sẽ gồm từ một đến ba tiết mục xiếc thú kèm một tiết mục hề xiếc. Mỗi tiết mục xiếc thú thời lượng 10-15 phút giá dao động từ 1,8 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng, hề xiếc hai người thời lượng 30-45 phút giá từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng tuỳ công ty tổ chức. Giá trên mới chỉ bao gồm giá thuê lẻ tiết mục, nếu tính trọn gói cả âm thanh ánh sáng và thiết kế sân khấu thì số tiền này còn đội lên gấp nhiều lần. Theo bảng báo giá của công ty T.Đ.P mà chúng tôi có trong tay, gói rẻ nhất thời lượng 40 phút cũng lên tới 15 triệu đồng, gói cao nhất, thời lượng 2 giờ ( 11 tiết mục) với sự có mặt của một số nghệ sĩ nổi tiếng lên tới hơn 90 triệu đồng ( chưa kể VAT). Như vậy, để có được một đêm Trung thu có ý nghĩa cho các cháu, số tiền mà mỗi nhà trường, cơ quan đoàn thể phải bỏ ra cũng không phải nhỏ.

Năm trước, công ty chị Hoàng Lan ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng thuê biểu diễn nghệ thuật trước đêm Trung thu khoảng hai ngày. Năm nay vì nghĩ chỗ quen, chị Lan gọi đặt lịch hơi muộn, không ngờ ở thời điểm cách Trung thu nửa tháng, lịch của các nghệ sĩ đã kín mít. Mặc dù chị Lan sẵn sàng bỏ thêm tiền để có thể mời nghệ sĩ về biểu diễn đúng đêm Trung thu nhưng cũng không được.

Xã hội - Hề xiếc Trung thu, những nỗi niềm ngày lễ

Poster quảng cáo của một công ty tổ chức sự kiện biểu diễn phục vụ trung thu cho các cháu

Không phải làm cho qua, làm để lấy tiền

"Đối với nghệ sĩ chân chính, dù là sân khấu lớn, sân khấu nhỏ, đối tượng là người lớn, trẻ em, người giàu, nghèo đều phải đem hết tâm huyết của mình ra để phục vụ. Người nghệ sĩ khi bước lên sân khấu thì đó phải là thánh đường chứ không phải làm cho qua, làm để lấy tiền, làm cho xong để chạy show khác. Nhất là đối với sân khấu hài xiếc, đối tượng phục vụ chủ yếu là các em nhỏ, biểu diễn vừa mang tính phục vụ, vừa mang lại tâm hồn vui tươi cho các cháu trong ngày tết nên càng phải phục vụ hết mình", nghệ sĩ Lưu An cho biết.

Không xông xênh tiền như công ty của chị Lan, công ty của anh Triều ở Hoàng Mai dù đang trong tình trạng cầm cự về tài chính cũng phải cố gắng thuê cho được một đêm biểu diễn phục vụ cho các cháu. Công ty chỉ chi được một phần, phần còn lại thì bố mẹ các cháu phải "se" ra. "Mỗi năm có một ngày, bố mẹ chật vật mấy cũng phải cố gắng cho con được vui vẻ. Năm nay còn được, sang năm kinh tế khó hơn nữa, không biết công ty còn hay mất, nói gì đến chuyện Trung thu cho các cháu", anh Triều cho biết. Mặc dù mới chỉ chốt lịch, đặt cọc tiền, nhưng khi nghĩ đến những tiếng cười của các con, những ông bố, bà mẹ đang lao đao với cơm áo gạo tiền cũng thấy nhẹ bớt phần nào gánh nặng.

Theo nghệ sĩ Lưu An thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam thì năm nay do tình hình kinh tế kém hơn mọi năm nhưng kể từ sau 2/9 nhiều trường và các cơ quan cũng đã tổ chức Trung thu sớm theo các cháu. Càng cận ngày thì lịch diễn của các nghệ sĩ càng kín. Nhất là đêm rằm, nhiều nơi cùng tổ chức và đều muốn mời  nghệ sĩ có tiếng về diễn. Từ mùng 10, 13 âm trở đi có ngày nghệ sĩ nhận tới 7-8 show, nhất là bộ môn xiếc khỉ và xiếc chó lên tới mười mấy show/ ngày. Nhiều bầu show tham, nhận nhiều nhưng không làm được, cuối cùng phải bỏ. Các nghệ sĩ chân chính thì lượng sức làm được mới nhận, "để nhỡ cho các cháu thì tội lắm".

Quà Trung thu tặng... con sếp

Không chỉ thuê biểu diễn phục vụ cơ quan đoàn thể, theo tiết lộ của một số nghệ sĩ thì dịp Trung thu này, lịch diễn cũng đã chốt ở một số… nhà riêng. Người thuê hầu hết đều là người có tiền nên việc bỏ ra dăm triệu cho một đêm biểu diễn, chỉ để phục vụ vài ba cháu nhỏ không khó. Với không gian nhà riêng, những tiết mục cần không gian rộng như đi xe đạp, nhào lộn,… là không thể nhưng những tiết mục đơn giản như ảo thuật, hài, xiếc khỉ, xiếc chó, hề hài lại khá đơn giản.

Trường hợp của anh H.M. ở Thanh Xuân, Hà Nội là một ví dụ. Ở công ty, anh H.M. đang chạy đua vào ghế phó phòng với một đồng nghiệp. Theo tư vấn của bà xã, biết sếp là người rất yêu con cái, dù bận rộn thế nào cũng chuẩn bị cho các con một Trung thu ý nghĩa cho nên mấy ngày nay, anh M. đã lên "thỏ thẻ" với sếp rằng đã đặt lịch biểu diễn cho các cháu nhỏ nhà sếp vào đúng đêm Trung thu nên sếp bố trí lịch để các nghệ sĩ đến. Thấy mặt sếp giãn ra, vẻ hài lòng, anh M. cũng chắc mẩm chức phó phòng đã trong tay mình.

Tính về mặt tài chính, "món quà" này khá hời so với những chai rượu ngoại giá lên tới cả chục triệu đồng hay những món quà đắt giá như đông trùng hạ thảo, sâm nhung hảo hạng,… Mặt khác, việc làm hài lòng con cái sếp cũng là một chiêu lấy lòng mà không phải ai cũng nghĩ ra được. Một hai năm gần đây, khi "chiêu" này được người nọ rỉ tai người kia thì việc "cháy show" của các nghệ sĩ quen là điều thường thấy. Bên cạnh đó, việc làm thế nào để hài lòng gia chủ cũng là một vấn đề đối với các nghệ sĩ. "Sợ nhất là nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu mà bên dưới người ta ngồi chúc tụng nhau rượu chè, trẻ con thì chẳng hào hứng gì", nghệ sĩ K.T. cho biết.           

Hón Thỵ

Gói bảo hiểm 'ngắm trăng tròn trung thu'

Thứ 6, 30/08/2013 | 20:21
Người dân tại 41 thành phố ở Trung Quốc có thể mua gói bảo hiểm trung thu để đảm bảo cho việc ngắm trăng tròn. Nếu không thấy hình ảnh trăng tròn thì họ được nhận tiền bồi thường.

Bánh Trung thu đắt nhất giá 12 triệu đồng

Thứ 7, 07/09/2013 | 18:45
Với mức giá kỷ lục 12 triệu đồng, bánh trung thu Vương Kim Tri Ngộ của khách sạn Hà Nội là sản phẩm đắt nhất trên thị trường tính tới thời điểm này.

Trung Quốc ra tay 'dẹp' bánh trung thu hối lộ

Thứ 5, 05/09/2013 | 13:18
Tặng quà bằng bánh Trung thu cho những người thân và các đối tác kinh doanh đã là một phần không thể thiếu trong Tết Trung thu của người Trung Quốc. Nhưng một đạo luật mới ra đời đã làm suy giảm phần nào "tinh thần" của ngày lễ, ít nhất là với những quan chức chính phủ Trung Quốc.

Đón Tết Trung thu với 'Đêm hội trăng rằm'

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:03
Nhân dịp Trung thu 2013, khu vui chơi giải trí Công viên Hồ Tây tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi: “Vui hội trăng rằm”.

Một hộp bánh Trung thu biếu sếp, mất đứt tháng lương

Thứ 7, 31/08/2013 | 18:30
Mặc dù đang phải chi tiêu dè xẻn, chắt bóp từng đồng... nhưng không ít người vẫn chi số tiền lớn, bằng cả tháng lương, để mua quà bánh biếu sếp dịp Trung thu.

Kiểm tra an toàn thực phẩm Trung thu tại 9 tỉnh thành

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:34
3 đoàn kiểm tra của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) làm việc từ nay đến 25/9, trong đó tập trung giám sát các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Trung thu.

Ảnh: Bánh Trung thu 'xẻ thịt' gầm cầu

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:10
Bất chấp quy định của Bộ GTVT về việc cấm lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, nhiều gầm cầu tại Hà Nội vẫn tiếp tục bị “xẻ thịt”. Hết bãi gửi xe giờ lại đến lượt cửa hàng bán bánh trung thu lợi dụng gầm cầu làm chốn kinh doanh.