Hẻm núi trên Sao Hỏa có thể chứa

Hẻm núi trên Sao Hỏa có thể chứa "xác ướp" sinh vật ngoài hành tinh

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:02
0
Hẻm núi Valles Marineris có thể chính là ốc đảo sự sống giữa Sao Hỏa cằn cỗi với bằng chứng rõ ràng cho thấy khu vực này chứa một lượng nước dồi dào.

Tàu quỹ đạo ExoMars Trace Gas Orbiter được phóng lên Sao Hỏa vào năm 2016 với vai trò là một sứ mệnh chung giữa ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) và Roscosmos (Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga), đã phát hiện ra nước ở Valles Marineris, nơi được mệnh danh là "Grand Canyon của Sao Hỏa".

Valles Marineris là hẻm núi lớn nhất của hệ Mặt Trời với chiều dài tới 4.000km, tức dài gấp 10 lần hẻm núi Grand Canyon trên Trái Đất.

Thiết bị Fine Resolution Epithermal Neutron Detector (FREND) của tàu quỹ đạo ExoMars đã phát hiện ra rằng ở độ sâu khoảng 1m dưới bề mặt, đất ở hẻm núi này cực kỳ giàu nước. Nước tồn tại bằng cách kết dính trong khoáng chất hoặc dưới dạng băng dưới bề mặt.

Đời sống - Hẻm núi trên Sao Hỏa có thể chứa 'xác ướp' sinh vật ngoài hành tinh

Mô hình 3D hẻm núi Valles Marineris trên sao Hỏa.

Những phát hiện trên được tàu ExoMars Trace Gas Orbiter thu thập từ tháng 5/2018 - tháng 2/2021. Trước đó, các tàu vũ trụ khác đã nghiên cứu nước ngay dưới bề mặt Sao Hỏa và phát hiện ra một lượng nhỏ bên dưới lớp bụi của hành tinh này.

"Với ExoMars Trace Gas Orbiter, chúng tôi có thể nhìn sâu xuống 1m bên dưới và xem điều gì đang thực sự diễn ra dưới bề mặt Sao Hỏa. Và quan trọng là xác định vị trí các “ốc đảo” giàu nước mà các thiết bị trước đó không phát hiện được", nhà vật lý Igor Mitrofanov thuộc Viện Nghiên cứu không gian, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, nói.

FREND cũng phát hiện một khu vực có lượng hydro cao bất thường. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu cho rằng hydro liên kết thành các phân tử nước, ước tính đến 40% vật chất gần bề mặt khu vực này là nước.

Khối lượng nước đang cất giấu tại đây tương đương diện tích của lãnh thổ Hà Lan, nhiều hơn hẳn so với dự kiến của các chuyên gia.

Alexey Malakhov, nhà khoa học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Vũ trụ của Học viện Khoa học Nga nhận định, khả năng quan sát độc đáo của thiết bị cho phép đội ngũ nghiên cứu khám phá lượng nước vẫn chưa được phát hiện trước đó. Đây có thể là nước đá hoặc nước tích tụ với các khoáng chất trong đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, sự hiện diện của băng có khả năng cao hơn bởi các khoáng chất trong khu vực này hầu như chứa rất ít nước.

Dẫn lời nhà vật lý Igor Mitrofanov, tờ Science Alert cho biết nước từng được biết đến dưới dạng băng ở các cực Sao Hỏa, nhưng với một khu vực gần xích đạo như Valles Marineris, các điều kiện dường như không phù hợp để nước có thể hình thành trên bề mặt. Vì vậy, đây là một phát hiện khó tin.

Việc hiểu rõ hơn nước tồn tại ở đâu và như thế nào trên sao Hỏa ngày nay có thể giúp các nhà khoa học hiểu chính xác điều gì đã xảy ra với nước cổ đại trên Sao Hỏa, một hành tinh đã được khẳng định có nhiều đại dương, sông hồ y như Trái Đất.

Báo cáo công bố trên tạp chí khoa học Icarus còn tuyên bố hẻm núi này sẽ là nơi các tàu thăm dò tương lai cần nhắm đến, vì họ tin rằng giống như các kho chứa nước đồng dạng ở Trái Đất, Valles Marineris có thể là một kho lưu trữ khổng lồ các mảnh "xác ướp lạnh" của sinh vật Sao Hỏa cổ đại, hoặc ít ra là các phân tử hữu cơ. Đặc biệt nữa là bởi lượng nước này sẽ dễ tiếp cận hơn so với nguồn nước dưới bề mặt được phát hiện trước đó.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, VOV)

Trung Quốc ra mắt trực thăng thu nhỏ do thám sao Hỏa

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:55
Thiết bị này là 1 trong 3 dự án khám phá sao Hỏa thuộc chương trình công nghệ mà NSSC đang theo đuổi.

NASA huấn luyện chó robot để khám phá sao Hỏa

Thứ 5, 12/08/2021 | 20:59
Chó robot Spot có thể đi sâu vào các hang động có khả năng đang ẩn chứa sự sống ngoài hành tinh.

Mẫu vật trên sao Hỏa của NASA biến mất một cách bí ẩn

Thứ 4, 11/08/2021 | 12:47
Tàu thăm dò của NASA đã khoan một tảng đá trên sao Hỏa để lấy mẫu nhưng mẫu vật này lại biến mất không dấu vết. Các chuyên gia hiện chưa tìm ra nguyên nhân sự việc.

Con người sẽ sống được trên sao hỏa nhờ gạch cách nhiệt?

Thứ 3, 16/07/2019 | 09:11
Loại gạch của nền khoa học hiện đại được tin rằng có thể giúp con người chống lại môi trường khắc nghiệt trên hành tinh đỏ. Bằng cách sử dụng gạch cách nhiệt, tạo thành những hòn đảo nhỏ, con người sẽ sống được trên sao hỏa.
Cùng chuyên mục

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.