Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao?

Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao?

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 18/03/2022 | 14:00
0
Dự án của Công ty Cường “đô la” quản lý liên tục sai phạm trong quá trình xây dựng, đến nay công trình này vẫn tồn tại và không khắc phục hậu quả đã gây ra.

Công trình “to vật vã”

Đã 1 năm sau khi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View, phường Phú Thọ, Tp.Thủ Dầu Một) Công ty Cổ phần C-Holdings (Công ty C-Holdings) của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (hay còn gọi là Cường Đô la) làm chủ đầu tư.

Trong quyết định xử phạt, Thanh tra xây dựng buộc doanh nghiệp phải gỡ bỏ công trình sai phạm trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn tồn tại giữa hàng loạt các sai phạm mà không hề có một động thái khắc phục.

Theo thông tin mà Người Đưa Tin có được, ngày 9/2/2021 ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra xây dựng kiểm tra và ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần C-Holdings.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC phạt chủ đầu tư dự án này 40 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Bất động sản - Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao?

Công trình "khổng lồ" sai phép nằm sững sững giữa một khu dân cư mà Thanh tra Xây dựng không hay biết.

Các hạng mục công trình vi phạm tại dự án C-River View thời điểm đó gồm: Khối A và khối B đang thi công ép cọc đại trà 361 cọc (chiều dài cọc 33m), khoan 79 cọc nhồi (chiều dài cọc 29m) và 5 cọc để thí nghiệm (chiều dài cọc 38m).

Công ty của Cường “đô la” phải nộp phạt 40 triệu đồng và trong vòng 60 ngày phải xin giấy phép xây dựng. Đến tháng 5/2021, Sở Xây dựng tiếp tục ban hành Thông báo số 208/TB-TTrXD yêu cầu công ty của Cường "đô la" phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, khi những sai phạm của doanh nghiệp Cường “đô la” bị phanh phui, thì doanh nghiệp này không những không có giấy phép xây dựng, không tháo gỡ công trình sai phạm mà lại tiếp tục thi công công trình bất chấp pháp luật.

Bất động sản - Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao? (Hình 2).

Dự án đã xây tầng hầm và nhiều tầng nổi nhưng chưa được phép của cơ quan chức năng.

Một công trình đồ sộ được xây dựng lên tầng 3 và bị báo chí phản ánh thì Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục vào cuộc thanh kiểm tra và ra quyết định số 02/QĐ-XPVPHC ngày 10/1/2021 của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương về việc xử phạt vi phạm hành chính, Công ty C-Holdings bị xử phạt theo tình tiết tăng nặng.

Cụ thể, Công ty C-Holdings tiếp tục tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm, không chấp hành thực hiện đúng nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 9/2/2021.

Các hạng mục công trình Công ty C-Holdings tiếp tục xây dựng vi phạm gồm: Tầng hầm diện tích xây dựng 5.051,3m2; tầng 1 xây dựng diện tích 4.963,62m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với diện tích 1.099,04m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn với diện tích 643,12m2. 

Ngoài bị xử phạt với số tiền 50 triệu đồng, chủ đầu tư dự án C-River View bị buộc phải hoàn tất các thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Chưa khắc phục hậu quả

Liên quan đến dự án C-River View của Cường “đô la”, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi ra quyết định xử phạt với tình tiết tăng nặng, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đến nay qua theo dõi không có công nhân làm việc trong công trình.

Nói về việc vì sao công trình xây dựng sai phạm, trong các quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương cũng yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục, trong thời hạn 60 ngày phải xin giấy phép xây dựng nếu không buộc tháo dỡ, nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại?

Ông Tuấn Anh cho hay, theo quy định thì đúng 60 ngày công trình sai phạm buộc phải tháo dỡ theo quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng. Tuy nhiên, thời gian về các thủ tục đất đai, xây dựng còn vướng nhiều thủ tục nên kéo dài.

Về việc vì sao để 1 công trình C-River View "to vật vã", xây dựng ồ ạt, sai phạm chồng sai phạm nhưng Thanh tra Sở và lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương không quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm.

Vị Phó Giám đốc Sở phân trần: “Trong thời gian qua dịch bệnh ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, người dân cán bộ hạn chế ra đường, ngoài ra có cán bộ Thanh tra thuộc quản lý của Sở trên địa bàn Tp.Thủ Dầu Một về hưu nên hạn chế về nhân sự”.

Bất động sản - Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao? (Hình 3).

Công trình sai phạm nhìn từ trên cao.

Ông Tuấn Anh thừa nhận, việc để cho công trình xây dựng của công ty C-Holdings sai phạm là lỗi thuộc về thanh tra xây dựng. Đây là thiếu sót của thanh tra sở nên khi kiểm điểm trách nhiệm cuối năm đã xác định thanh tra sở chưa hoàn thành nhiệm vụ .

“Trước tình hình dịch bệnh, chúng ta phải chấp hành các kỷ cương, cố gắng hỗ trợ cho doanh nghiệp sớm hoàn tất về các thủ tục về đất đai, xây dựng để ổn định tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn” ông Tuấn Anh cho biết.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay dự án C-River View của C-Holdings vẫn còn tồn tại đồ sộ với công trình hầm và 3 tầng hiện hữu. Bên trong dự án mặc dù đã ngưng thi công nhưng vẫn còn ngổn ngang nhiều vật liệu xây dựng. Đến nay sau nhiều tháng bị phát hiện sai phạm thì dự án của doanh nghiệp Cường “đô la” vẫn đứng vững và chưa khắc phục những hậu quả đã gây ra.

Bất động sản - Hết thời gian khắc phục sai phạm, dự án của Cường “đô la” giờ ra sao? (Hình 4).

Công trình vẫn tồn tại mặc cho sai phạm nhưng chủ đầu tư chưa hề khắc phục.

Theo tìm hiểu, Công ty C-Holdings trước đây có tên là Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường, phát triển dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có dự án C-Sky View nằm trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, Tp.Thủ Dầu Một.

Dự án này cũng từng dính lùm xùm khi được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nghiệm thu phần móng và có văn bản công bố doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh dự án bất động sản khi công trình này chưa đóng hầm, chưa đi vào sử dụng.

Doanh nghiệp Cường “đô la” đang quản lý bị phát hiện bất chấp pháp luật, vi phạm chồng vi phạm nhưng vẫn chỉ bị xử lý “nửa vời”.

Điều này khiến cho người dân không khỏi hoài nghi về việc có chăng doanh nghiệp này đang được “nâng đỡ trong sáng” tạo điều kiện mặc dù nhiều lần sai phạm?

Bị tố chiếm đoạt gần 2.900 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai nói gì?

Thứ 4, 02/03/2022 | 16:14
Quốc Cường Gia Lai cho biết đã gửi đơn khởi kiện đến VIAC để giải quyết sự việc, bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.

Khoản nợ gần 2.900 tỷ của Quốc Cường Gia Lai liên quan dự án Phước Kiển

Thứ 4, 09/02/2022 | 16:25
Đây là khoản tiền Quốc Cường Gia Lai phải trả cho Sunny liên quan đến giao dịch chuyển nhượng dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Tp.HCM).

Ai đang là chủ nợ của Quốc Cường Gia Lai?

Chủ nhật, 02/01/2022 | 07:45
Quốc Cường Gia Lai dự kiến phát hành gần 61,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chuyển đổi nợ để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh và giảm nợ.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.