Hi hữu: Bệnh nhân 40 năm mang cơ quan sinh dục cả nam và nữ

Hi hữu: Bệnh nhân 40 năm mang cơ quan sinh dục cả nam và nữ

Thứ 3, 30/05/2023 | 11:30
0
Bệnh nhân hình thể bên ngoài giống nữ nhưng không có kinh nguyệt. Cách đây 1 năm, bệnh nhân bất ngờ phát hiện bị ung thư tinh hoàn.

Theo VietNamNet, bệnh nhân 40 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, có hình thể bên ngoài giống nữ. Ngay khi bệnh nhân 3 tuổi, người nhà phát hiện thấy có tinh hoàn trái trong ống bẹn bên trái nên đã đưa đi thăm khám ở Tp.HCM. Sau đó, bệnh nhân được cho về và không can thiệp hay tái khám gì thêm. Đến nay, người bệnh chưa từng có kinh nguyệt.

Cách đây 1 năm, bệnh nhân thấy vùng bẹn trái bắt đầu lớn dần và đau nhiều nên đi khám tại một bệnh viện địa phương, sau đó, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM).

Kết quả thăm khám cho thấy phần ngực của bệnh nhân không phát triển, âm vật phì đại, có môi lớn 2 bên, không có âm đạo, không có kinh, miệng niệu đạo ngoài bình thường. Khối bướu vùng bẹn bìu trái khoảng 5x8(cm), mật độ chắc, không di động, ấn đau ít.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Trọng Trí, Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, đánh giá đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, bị ung thư tinh hoàn ẩn trên bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm. Ê-kíp điều trị đã hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn có buồng trứng bên phải và không có tử cung. Kết quả giải phẫu bệnh là bướu ác tinh hoàn (seminoma - một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi).

Tiếp tục phác đồ điều trị, bác sĩ chuyên khoa II Vương Đình Thy Hảo, Phó khoa Hóa trị, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân đã được hóa trị hỗ trợ 6 chu kỳ và đều có đáp ứng tốt.

Theo bác sĩ Hảo, ung thư tinh hoàn là trường hợp rất thường gặp ở những người tinh hoàn còn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt các trường hợp rối loạn giới tính như có đồng thời 2 cơ quan sinh dục trên một cơ thể. Bệnh nhân nhập viện điều trị muộn, tuy nhiên, may mắn là đã được chẩn đoán, phẫu thuật và hóa trị thành công.

Bác sĩ Trần Trọng Trí, Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay có thể xem đây là trường hợp lưỡng giới với bộ nhiễm sắc thể khảm 46, XX/46, XY đầu tiên trên bệnh nhân ung thư tinh hoàn được phát hiện và điều trị tại Việt Nam.

Với trường hợp đặc biệt này, bác sĩ đã kiên trì thuyết phục người bệnh nhiều tháng để được đồng ý điều trị. Đồng thời, hỗ trợ từ tâm lý và chuyện đi lại để người bệnh yên tâm tuân thủ phác đồ.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Hảo đưa ra khuyến cáo, người bệnh cũng như thân nhân bệnh nhân nếu không may ở trong tình trạng này đừng ngần ngại đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết niệu để được thăm khám, kiểm tra, đánh giá kịp thời. Điều này giúp tránh những hệ quả nặng nề có thể xảy ra, đặc biệt là nguy cơ ung thư hóa rất cao đối với các trường hợp bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Trần Trọng Trí, thông tin thêm, lưỡng giới thật thể khảm là tình trạng rối loạn biệt hóa giới tính đặc điểm bởi sự hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng cá thể với tỷ suất là 1/100.000 trẻ sinh sống.

Đây là dạng bất thường rất hiếm gặp. Thể khảm được cho là kết quả của sự hợp nhất trứng đã thụ tinh với một thể cực của nó, hai nhân hoặc thụ tinh đôi.

Trường hợp thể khảm đầu tiên được ghi nhận năm 1962 với lưỡng giới thật, một buồng trứng và một tuyến sinh dục lưỡng tính. Đến nay, trên 50 trường hợp được ghi nhận là lưỡng giới thật và phát triển bướu ở lưỡng giới thật được ghi nhận là dưới 10 người.

Minh Hoa (t/h)

Clip: Hi hữu chim đang bay bất ngờ bị trúng nắp chai sâm panh

Thứ 3, 23/05/2023 | 12:00
Một người đàn ông trong lúc mở sâm panh đã vô tình bắn nắp chai trúng một con chim. Sự kiện này đã được quay lại và được chia sẻ trên mạng xã hội.

Clip: Hi hữu rắn bị hút vào trong máy hút bụi

Chủ nhật, 07/05/2023 | 11:17
Một con rắn bị hút vào bên trong máy hút bụi ở Queensland, Australia. Người dân đã phải gọi cho đội cứu hộ đến để xử lý con vật.

Hi hữu: Người phụ nữ "mang thai đá" suốt 9 năm

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:09
Người phụ nữ 50 tuổi đã mang một bào thai trong bụng suốt 9 năm. Bào thai đã hóa đá, gây chèn ép lên ruột và khiến ruột không thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hi hữu bé gái sinh ra với chiếc đuôi dài 6cm

Thứ 2, 20/02/2023 | 18:43
Bé gái ở Brazil chào đời với một cái đuôi dài 6cm khiến các bác sĩ vô cùng sửng sốt.
Cùng chuyên mục

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.