Hi hữu: Phải ở bệnh viện tâm thần hơn 2 năm vì bị nhầm là tội phạm

Hi hữu: Phải ở bệnh viện tâm thần hơn 2 năm vì bị nhầm là tội phạm

Thứ 6, 06/08/2021 | 19:30
0
Bị nhầm với một tội phạm bỏ trốn, người đàn ông vô gia cư đã bị bắt và bị nhốt trong bệnh viện tâm thần suốt hơn 2 năm.

Nạn nhân trong câu chuyện trớ trêu là Joshua Spriesterbach. Mùa hè năm 2017, Spriesterbach, 50 tuổi, ngủ gật ở vỉa hè trong lúc xếp hàng chờ phát thức ăn ở bên ngoài khu tạm trú tại Honolulu, Hawaii (Mỹ).

Anh bị một cảnh sát đánh thức và bất ngờ bị bắt giữ. Khi đó Spriesterbach chỉ nghĩ rằng mình bị bắt vì vi phạm lệnh cấm ngủ trên lối đi công cộng của thành phố. Nhưng sự thật là nhân viên cảnh sát đã nhầm Spriesterbach với Thomas Castleberry, một tội phạm chịu lệnh bắt giữ vì vi phạm quản chế trong một vụ án liên quan tới ma túy năm 2006.

Dù ra sức khẳng định mình không phải là tội phạm nhưng không ai tin anh. Spriestersbach càng cố gắng giải thích thì càng bị cho là đang bị ảo tưởng và loạn thần. Cuối cùng, Spriesterbach bị đưa vào trại tâm thần và được yêu cầu dùng thuốc liều cao để trấn tĩnh.

Đời sống - Hi hữu: Phải ở bệnh viện tâm thần hơn 2 năm vì bị nhầm là tội phạm

Tên tội phạm thực sự (trái) và Joshua Spriestersbac - người bị bắt nhầm vào viện tâm thần.

“Ông Spriestersbach càng khẳng định sự vô tội bằng cách thanh minh liên tục rằng mình không phải là Thomas Castleberry thì càng bị nhân viên và bác sĩ của Bệnh viện bang Hawaii tuyên bố là ảo tưởng, tâm thần và buộc dùng thuốc nặng”, một bản kiến nghị do dự án Hawaii Innocence - tổ chức chuyên đấu tranh cho công lý, giải phóng người vô tội- soạn thảo nêu.

"Có thể hiểu ông Spriestersbach đã ở trong trạng thái kích động khi bị giam giữ oan vì tội của Castleberry, dù ông ấy liên tục phủ nhận mình là Castleberry và cung cấp tất cả các giấy tờ tùy thân liên quan cũng như bằng chứng ngoại phạm. Những lần phải ra tòa vì Castleberry, không ai tin Spriestersbach hoặc thực hiện bất kỳ hành động có ý nghĩa nào để xác minh danh tính của ông ấy", dự án Hawaii Innocence trình bày.

May mắn Spriestersbach gặp được một bác sĩ tâm thần chịu lắng nghe anh. Người này tiến hành một số xác minh đơn giản qua điện thoại và tìm kiếm trên Google. Ông nhận ra Spriestersbach không ở cùng hòn đảo với Thomas Castleberry khi tên này bị bắt. Hơn nữa, tên tội phạm thật sự đã bị giam trong một nhà tù ở Alaska từ năm 2016.

Kết quả xác minh dấu vân tay và hình ảnh cũng cho thấy vụ bắt giữ là nhầm lẫn và Spriestersbach được thả gấp trong bí mật. Tại thời điểm này, Spriestersbach đã trải qua 2 năm 8 tháng trong trại tâm thần.

Sau khi được trả tự do, Spriestersbach liên lạc và về ở với chị gái ở Vermont. Anh quyết định không rời khỏi khu đất rộng 10 mẫu Anh vì sợ "sẽ bị bắt một lần nữa". Dự án Hawaii Innocence trình bày trường hợp của Spriesterbach với thẩm phán vào hôm 2/8, yêu cầu chính quyền trả lại công bằng cho anh này.

Minh Hoa (t/h)

Hi hữu: Cả chuyến bay Boeing 737 phục vụ duy nhất 1 hành khách

Thứ 5, 04/04/2019 | 19:45
Sau sự cố rơi máy bay Boeing 737 tại Ethiopia, ai cũng lo ngại cho tính an toàn của dòng máy bay này. Chính vì lẽ đó, một người đàn ông được trải nghiệm cảm giác hiếm có trong đời khi là hành khách duy nhất trên chiếc máy bay Boeing 737.

Chuyện hi hữu: Bắt đối tượng giấu ma túy trong vòm họng

Thứ 4, 27/12/2017 | 18:00
Phát hiện bóng dáng công an, đối tượng tàng trữ ma túy đã giấu ma túy trong vòm họng. Đến khi đưa đối tượng vào bệnh viện, ma túy mới được bác sỹ gắp ra từ bên trong cơ thể.

Hi hữu chuyện 'bà bầu' mèo đánh nhau với chó bị cắn lòi phủ tạng

Thứ 2, 07/03/2016 | 11:41
Con mèo đang mang bầu, bị chó cắn lòi cả nội tạng và con ra ngoài nhưng đã được bác sĩ thú y phẫu thuật, cứu được tính mạng cho cả 4 mẹ con.

Hi hữu chuyện cha ruột mong con đi ở tù vì... bất trị

Thứ 2, 21/09/2015 | 12:27
Tại CQĐT, Hưng khai từng sát hại anh trai rồi bỏ trốn khiến cho nhiều người choáng váng. Sự thật là Hưng sát hại anh trai khi mới 15 tuổi, vừa mãn hạn tù năm 2009.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.