
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận, đường nối từ Quốc lộ 1 (QL1) với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dự án thành phần 1) có chiều dài tuyến khoảng 10,14km.

Tuyến đường có quy mô đầu tư xây dựng hạng mục nền đường rộng 34m, mặt đường mỗi bên 2 làn xe 7,0m, có 1 lớp bê tông nhựa dày 7,0cm.

Các công trình trên tuyến đầu tư phù hợp với quy mô nền, mặt đường. .

Điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Bắc - Nam với tỉnh lộ 709, xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam). Điểm cuối tại Km 10+138 giao với QL1 thuộc xã Phước Minh (huyện Thuận Nam).

Đường nối từ Quốc lộ 1 với vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có vốn ngân sách Trung ương 610 tỷ đồng; ngân sách địa phương 41,28 tỷ đồng.

Đoạn nối từ QL1 sẽ chạy dài đến giáp ranh giới Khu công nghiệp, cảng biển Cà Ná (dự án thành phần 2) có quy mô đầu tư xây dựng hạng mục nền đường rộng 16m, mặt đường 12m gồm 01 lớp bê tông nhựa dày 7,0cm. Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng diện tích quy hoạch hơn 85,5ha, gồm hai bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container và hàng rời, cho phép cập tàu đến 100.000DWT. Đây là cảng nước sâu, được quy hoạch là cảng quốc tế, trong tương lai trở thành nơi trung chuyển cho các tàu tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và ngược lại.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận, tuyến đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo kết nối thông suốt, từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyến đường này còn góp phần khai thác có hiệu quả cảng biển tổng hợp Cà Ná và khu công nghiệp Cà Ná, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung; thuận lợi trong xử lý tình huống ứng phó với thiên tai; nâng cao tiềm lực an ninh - quốc phòng.
Đường nối cao tốc đến cảng Cà Ná có chiều dài tuyến 14,8km, khởi công từ tháng 12/2022, được chia thành 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 do Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Thi công đoạn nối từ đường cao tốc với QL1 có chiều dài 10,14km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương 651,28 tỷ đồng và vốn đối ứng địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.
Dự án thành phần 2, đoạn từ QL1 đến giáp ranh giới Khu công nghiệp, cảng biển Cà Ná có chiều dài 4,66 km, được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà tài trợ khoảng 213,96 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng.
Tuyến đường được khởi công vào đầu tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành tháng 4/2024, nhưng do nhà tài trợ trục trặc nguồn tài chính đã xin bàn giao lại cho địa phương. Trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn do tiến độ bàn giao mặt bằng ở địa phương còn chậm, khan hiếm vật liệu, chậm giải ngân vốn, ngoài ra một số nhà thầu năng lực thi công yếu, tỉnh Ninh Thuận đã phải gia hạn thêm thời gian thi công đến nay.
Mới đây, tại buổi làm việc trực tuyến với Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), dự kiến nút giao 709 kết nối vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Đối với dự án thành phần 2, tỉnh Ninh Thuận dự kiến hoàn thành khớp nối toàn tuyến vào cuối năm 2025.