Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt

Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt

Thứ 3, 14/12/2021 | 15:00
0
Hiện tượng “ngón tay tử thần” thu hút con người bởi vẻ đẹp kỳ diệu nhưng đầy chết chóc. Nó lan tới đâu là khiến mọi sinh vật tại đó đóng băng ngay lập tức.

Hiện tượng brinicle, hay còn gọi là "ngón tay tử thần", là một khối nước mặn cực lạnh chìm xuống đáy biển, khiến nước biển xung quanh đóng băng theo.

Theo Live Science, "ngón tay tử thần" được phát hiện lần đầu vào những năm 1960 và sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời hợp lý nhất cho sự hình thành của hiện tượng này.

Đời sống - Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt

Bruno Escribano, nhà nghiên cứu ở Trung tâm Toán ứng dụng Basque ở Tây Ban Nha, cho biết, quá trình hình thành brinicle diễn ra khi nước biển đóng băng ở Nam Cực và Bắc Cực. Muối cùng các ion khác bị loại trừ khỏi các tinh thể nước, khiến băng trở nên tinh khiết hơn. Lượng muối này được tích tụ tại các khe nứt trong lớp băng biển dày. Tuy nhiên, dưới những tác động của môi trường, các vết nứt băng biển không thể giữ lượng muối dồi dào bên trong và rò rỉ ra ngoài.

Đời sống - Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt (Hình 2).

Vùng nước xung quanh trở nên mặn hơn khiến nhiệt độ đóng băng giảm, mật độ nước biển tăng lên. Điều này cũng khiến dòng nước tại đây không bị đóng băng. Lớp băng trên bề mặt bị nhấm chìm dần xuống đáy biển do sự chênh lệch nồng độ muối và tạo thành cột băng giữa lòng đại dương.

Khi lớp băng xung quanh brinicle dày lên đến mức nhất định, cột băng này có thể tự duy trì độ lạnh của nó và kéo dài mãi ra dù gặp dòng nước ấm dưới đáy biển.

Năm 2011 đoàn quay phim BBC của Anh đã trở thành những người đầu tiên ghi lại toàn bộ quá trình hình thành cột băng tử thần.

Đời sống - Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt (Hình 3).

Đoạn video được đoàn làm phim BBC quay dưới nước ở nhiệt độ -2 độ C tại đảo Little Razorback, thuộc quần đảo Ross tại Nam Cực. Toàn bộ quá trình hình thành cột băng brinicle diễn ra rất nhanh, chỉ mất 5-6 tiếng.

Đời sống - Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt (Hình 4).

Khi chạm đến đáy biển, cột băng ngay lập tức lan rộng quanh bề mặt và đóng băng mọi thứ xung quanh, ngay cả những loài sinh vật sống. Khu vực chịu ảnh hưởng có thể rộng tới hàng kilomet vuông. Trong video, những con nhím và sao biển chậm chạp bị đông cứng ngay khi tiếp xúc với hơi lạnh toát ra từ brinicle.

Đời sống - Hiện tượng kỳ bí khiến sinh vật dưới đáy biển đóng băng trong chớp mắt (Hình 5).

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng những thành phần có trong khối nước mặn hình thành nên brinicle có thể là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất. Mật độ các chất hóa học, acid và chất béo rất cao của nó có thể đã cung cấp năng lượng cần thiết để cho ra đời những nguyên tử phức tạp như ADN.

Minh Hoa (t/h theo Zing, VnExpress)

Độc đáo hiện tượng thác nước đỏ rực như dòng nham thạch nóng chảy

Thứ 5, 04/11/2021 | 14:51
Nhiều du khách khi đến Công viên quốc gia Yosemite, bang California vào tháng 2 đã được tận mắt chứng kiến dòng nước chảy xuống như nham thạch ở thác Horsetail.

Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được "giọng nói từ cõi âm"

Thứ 3, 02/11/2021 | 06:00
Một số người khẳng định có thể nghe thấy giọng nói của người đã khuất, của các linh hồn. Vậy giới khoa học nói gì về hiện tượng này?

Giải mã thú vị về hiện tượng nói mơ khi ngủ

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:00
Nhiều người thường xuyên nằm mơ khi ngủ nhưng khi tỉnh dậy thì không nhớ hết được câu chuyện trong giấc mơ đó. Vậy nguyên nhân là gì?

Lý giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời

Thứ 5, 22/07/2021 | 08:00
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay vì 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.