‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’

‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’

Thứ 5, 13/10/2016 | 08:51
0
Sử dụng mạng xã hội cũng như sống trong một ngôi nhà thủy tinh, nơi mà dù không muốn, bạn vẫn phải nghe và nhìn những thứ gớm ghiếc. Và hình ảnh, đoạn băng phản cảm của Tùng Sơn là một trong số đó.
Xi nhan Trái Phải - ‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’

 Một trong những bức ảnh gây sốc của Tùng Sơn

Sau khi cảm thấy “lạc hậu” và bị bạn bè chê cười vì “không biết Tùng Sơn” là ai. Tôi đã quyết định dành hơn 2 tiếng đồng hồ để tìm hiểu về nhân vật mà theo lời bạn bè tôi, đang được quan tâm nhất cõi mạng.

Không quá khó khăn để tìm kiếm trang fanpage chính thức của Tùng Sơn trên Facebook. Ngoài lượt like khủng làm bảo chứng, trong mục “Tuyên bố quyền sở hữu và quyền tác giả” của trang cũng ghi rõ:

“Đây là trang Page cá nhân chính thức và duy nhất Tùng Sơn. Tất cả sự sao chép và giả mạo đều là vi phạm về sở hữu và quyền tác giả và các quyền khác.

Chúng tôi không bất kì chịu trách nhiệm nào trước những nội dung, thông tin được đăng tải ngoài trang chính thức này!”

Ngoài ra, người quản trị page đã đặt mail, số điện thoại liên hệ quảng cáo ở vị trí dễ nhìn thấy cho cá nhân có nhu cầu (được biết, số tiền mà bạn phải trả cho mỗi clip, bài viết trên trang này không kém cạnh gì so với các fanpage “khủng” hơn, hoạt động lâu hơn).

Vậy là dù chưa bắt đầu “khám phá” các sản phẩm nghệ thuật của Tùng Sơn, tôi đã ngờ ngợ về một đội ngũ chuyên nghiệp đứng đằng sau sự nổi tiếng của cậu.

Thú thực, những video clip, hình ảnh của Tùng Sơn khiến tôi cảm thấy vô cùng… sợ hãi. Và nếu ai đó thẳng thắn gọi chúng là “rác phẩm” thì cũng chẳng oan ức gì.

Có người nói: “Bắc Tùng Sơn, nam Lệ Rơi”để khẳng định chất giọng thảm họa của cậu. Xong xét ra, Tùng Sơn không cùng “đẳng cấp” với Lệ Rơi – anh nông dân giản dị từng lấy niềm đam mê hát hò làm động lực sống lạc quan, vui vẻ. Tôi thấy cậu giống Bà Tưng, Quân Kun, Kenny Sang… – những người cố tình làm “lố” để gây sự chú ý hơn!

Xi nhan Trái Phải - ‘Hiện tượng mạng’ Tùng Sơn: Khi người trẻ tôn sùng ‘rác phẩm’ (Hình 2).

 "Công chúa Thủy Tề" đang cố tình làm lố?

Biệt danh “Công chúa Thủy Tề” hay những lời nhận xét như “bứt phá mọi giới hạn”, “quyến rũ”, “hài hước”… mà cư dân mạng dành cho Tùng Sơn hiển nhiên không mang ý nghĩa tốt đẹp gì. Thái độ của họ làm tôi nhớ đến mấy cậu choai choai ở quê, thường hay đập tay, cười khả ố với nhau sau khi huýt sáo trêu ghẹo các cô gái xấu. Ở đây, tiếng cười bật lên không vì sự thú vị mà là bởi cảm giác “mãn nguyện” trước kẻ thua kém mình về ngoại hình, chỗ đứng trong xã hội.

Sử dụng mạng xã hội cũng như sống trong một ngôi nhà thủy tinh, nơi mà dù không muốn, bạn vẫn phải nhìn và nghe những thứ gớm ghiếc. Tức là, kể cả bạn có chặn mọi bài viết từ Tùng Sơn, thì xác suất để khuôn mặt hay giọng hát của Tùng Sơn đột ngột xuất hiện trên facebook và ám ảnh tâm trí bạn vẫn rất cao. 

Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi newsfeed ngập tràn hình ảnh thô thiển, phản cảm – hơn thế, lại do chính em trai, em gái nhỏ tuổi của bạn chia sẻ? Như thế là cởi mở, vui tính hay nông cạn, vô tâm, thưa bạn?

Bỏ mặc những vấn đề hệ trọng của xã hội, của đất nước, một bộ phận lớp trẻ giờ đây chỉ quan tâm tới dăm ba câu chuyện sốc – sex – sến rẻ tiền trên mạng và thậm chí dành thời gian quý báu để tung hô, cổ vũ các “thảm họa mạng”. Chính thị hiếu lố lăng, lệch lạc đó đã giúp “nàng mập” Happy Polla hay “trai đẹp bị trục xuất” Omar Borkan Al Gala được mời về Việt Nam… lưu diễn, quảng bá sự kiện.

Vào thời kỳ lên ngôi của MMO (kiếm tiền trên mạng) hay Facebook Marketing như hiện nay, ai ai cũng muốn tận dụng sự chú ý từ dư luận để tạo hiệu ứng truyền thông trên quy mô lớn. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, truyền thông đã có thể trở thành bệ phóng đưa bạn lên thẳng trời cao như tên lửa thì cũng có thể sẽ làm bạn rơi tự do với vận tốc cực lớn của một thiên thạch.

Cuối cùng, trong trường hợp bài viết này chưa thể tát thẳng vào những khát khao có phần điên rồ của bạn bè bạn khi sử dụng mạng xã hội, hãy bình tĩnh gửi đến họ câu rap “đỉnh” được thể hiện bởi giọng ca Sơn Tùng:

“Nào thức tỉnh đi!”

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Từ ‘khói’ của cậu bé Sa Pa đến ngọn lửa bén chân nữ sinh đốt trường

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:41
Nữ sinh Khánh Hòa đốt trường vì lời hứa 1000 like hay cậu bé hút thuốc lào để xin tiền khách du lịch đều chỉ là nạn nhân bất đắc dĩ của một nhóm đồng loại có tâm lí, nhu cầu “dị hợm”.

Cử nhân Luật đi trộm chó: Vì hiểu luật nên mới chọn nghề này

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:39
Bức thư giả tưởng nói thay nỗi niềm của anh chàng cử nhân Luật thất nghiệp mới bị bắt vì tội trộm chó mèo.

Từ ‘khói’ của cậu bé Sa Pa đến ngọn lửa bén chân nữ sinh đốt trường

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:41
Nữ sinh Khánh Hòa đốt trường vì lời hứa 1000 like hay cậu bé hút thuốc lào để xin tiền khách du lịch đều chỉ là nạn nhân bất đắc dĩ của một nhóm đồng loại có tâm lí, nhu cầu “dị hợm”.

Cử nhân Luật đi trộm chó: Vì hiểu luật nên mới chọn nghề này

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:39
Bức thư giả tưởng nói thay nỗi niềm của anh chàng cử nhân Luật thất nghiệp mới bị bắt vì tội trộm chó mèo.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.